สังคม

แจ้งเอาผิด 9 จนท. ออกโฉนดส.ป.ก. มิชอบ ทับอุทยานฯเขาใหญ่

โดย panwilai_c

22 ก.พ. 2567

152 views

กรณีนี้เป็นหนึ่งตัวอย่างที่ต้องจับตาใกล้ชิด เพราะเมื่อวานเจ้าหน้าที่อุทยานฯมายึดรถของกลาง ในคดีพิพาท ในเขตอุทยานฯเขาใหญ่ จากบ้านของอดีตพนักงานราชการป่าไม้ ซึ่งอยู่ที่นี่ จนมาพบว่ามีหมุด ส.ป.ก.เข้าไปปักในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าดงพญาเย็น



ซึ่งเป็นที่น่าสังเกตว่า หมุดนี้ก็ออกใกล้เคียง กับแปลงอื่นๆบริเวณนี้ รวมถึงเป็นชุดเดียวกับหมุดที่อุทยานเขาใหญ่ ซึ่งเป็นไปได้สูงว่าเป็นเจ้าหน้าที่ ออกโฉนดชุดเดียวกัน และการที่จะรอคำชี้แจง จาก ส.ป.ก.นครราชสีมานั้น จะล่าช้าหรือไม่ เพราะเคยขอมาแล้วก็ยังไม่ได้คำตอบ และตอนนี้ ทั้งรัฐมนตรีกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มอบให้ที่ปรึกษาทางกฎหมายไปแจ้งความเอาผิดเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.อีก 9 คนด้วย



นายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยื่นร้องทุกกล่าวโทษให้ตรวจสอบข้าราชการส.ป.ก. จังหวัดนครราชสีมา 9 คน หลังมีข้อพิพาท กรณีออกเอกสารสิทธิ์ที่ดิน ส.ป.ก.4-01 จังหวัดนครราชสีมา โดยมิชอบ กับ

พลตำรวจตรีจรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง



นายธนดล ระบุว่าการชี้แนวเขตต้องรอแผนที่ทหาร แต่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มอบให้ตรวสอบการทำหน้าที่ของ ส.ป.ก. และพบความผิดความผิดในการปฏิบัติหน้าที่ ในการจัดสรรที่ดินให้กับเกษตรกร ซึ่งมีความรวดเร็ว เนื่องจากใช้เวลาในการตรวจสอบเพียง 3-4 เดือน ก่อนจะออกเอกสารขอบครองที่ดิน ส.ป.ก.ให้กับประชาชน ด้วยการจัดสรรที่ดินตามที่เห็นในข่าว ชี้ให้เห็นว่าพื้นที่ดินดังกล่าวว่าเป็นป่า ซึ่งคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ปี 2564 ประกอบระเบียบ 2566 ที่เป็นลักษณะห้วย หนอง และ บึง จะไม่สามารถจัดให้เป็นพื้นที่ ส.ป.ก.ได้ วันนี้จึงมายื่นเรื่องร้องทุกข์กล่าวโทษกับตำรวจบก.ป.ป.ป.ให้ตรวจสอบข้าราชการ ส.ป.ก. ที่มีพฤกรรมปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ โดยพบข้อพิรุธในการออกเอกสาร ส.ป.ก.4-01



ในส่วนกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ขอแสดงความรับผิดชอบต่อประชาชน ที่มีเจ้าหน้าที่ปฎิบัติโดยมิชอบ ออกเอกสาร ส.ป.ก. ในพื้นที่ป่าก่อนที่จะได้รับการตรวจสอบได้อย่างไร รวมไปถึงขอโทษกรมอุทยานที้มีเอกสารแอบอ้างสิทธิ์ในการออกเอกสาร



นายธนดลระบุว่า ในฐานะที่เป็นตัวแทนกระทรวงเกษตรฯ ขอให้ตำรวจ ป.ป.ป.เรียกตรวจสอบเจ้าหน้าที่ข้าราชการส.ป.ก. 9 ราย เข้ามาสอบปากคำ ส่วนจะรวมไปถึงผู้ที่เข้าไปทำประโยชน์ในพื้นที่เพิ่มเติมหรือไม่นั้น ขอให้เป็นดุลพินิจของตำรวจ



ขณะเดียวกัน วันนี้เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ นำรถของกลาง 2 คัน คือรถแบ็คโฮเล็ก ของหญิงที่อ้างว่าเป็นภรรยานายสวรรค์ สังเกตุกิจ อดีตพนักงานราชการป่าไม้ เป็นเจ้าของรถ และรถไถที่ผู้ได้สิทธิ์ส.ป.ก. 1 แปลง เป็นได้เจ้าของ ถูกนำเข้าไปในพื้นที่เปิดป่าแปลงดังกล่าวอีกครั้ง เพื่อเปรียบเทียบร่องรอยการแผ้วถางสำหรับเก็บเป็นหลักฐานทางคดี



แม้ว่าหญิงที่เป็นเจ้าของรถ ได้ยอมรับไปแล้วก่อนหน้านี้ว่ารถถูกนำมาแผ้วทางจริง เพราะมั่นใจว่า เป็นที่ดิน ส.ป.ก.ที่ถูกต้อง ซึ่งการนำรถของกลางมาเปรียบเทียบวันนี้ พบว่ามีร่องรอยที่เข้ากันได้ระหว่างขนาดของอุ้งมือรถแบคโฮ กับขนาดหลุมที่ขุดเจาะ เช่นเดียวกับรอยไถบนพื้นดิน ที่เข้ากันได้กับผานไถของรถไถ เจ้าหน้าที่ได้บันทึกรายละเอียดและนำรถของกลางกลับไปที่ตำรวจภูธรกลางดง



ขณะที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการแก้ปัญหาข้อพิพาทพื้นที่ทับซ้อนระหว่างส.ป.ก. และกรมอุทยานฯ ภายหลังที่เมื่อวานนี้ได้เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาหารือที่ทำเนียบรัฐบาลว่า ได้มีการพูดคุยไปแล้วและเมื่อวานก็มีการแถลงข่าวไปเรียบร้อยแล้ว ซึ่งก็เป็นไปตามกฎเกณฑ์ที่พูดไว้



ส่วนกรณีที่นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ ที่ออกมาเปิดเผยว่ามีการบุกรุกพื้นที่อุทยานฯกว่า 1 แสน 5 หมื่นไร่ นายกรัฐมนตรียืนยันว่าจะเป็นจำนวนเท่าไหร่ก็ตาม แต่ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมาย และเป็นไปตามแนวทางที่ได้หารือเมื่อวานนี้

คุณอาจสนใจ

Related News