สังคม

เปิดที่มาคำร้องออก ส.ป.ก.เขตอุทยานฯ เขาใหญ่ ตั้งข้อสงสัยเดินหน้าออกเอกสาร ทั้งที่ยังไม่ได้บทสรุปข้อพิพาท

โดย panisa_p

16 ก.พ. 2567

1.4K views

เหตุผลที่ต้องจับตาการออกโฉนด สปก.4-01 ในทุกพื้นที่นับจากนี้ ก็เพราะว่าขณะนี้ สปก.4-01 ที่ถือครองทำการเกษตรครบ 5 ปี จะมีโอกาสยื่นขอออกโฉนด สปก.เพื่อเกษตรกรรม ที่ให้สิทธิประโยชน์ ซื้อขาย เปลี่ยนมือได้ ดังนั้นใครที่ถือครอง สปก.4-01เสียแต่วันนี้ก็มีโอกาสได้โฉนดในอีก 5 ปีข้างหน้า และเชื่อว่าสังคมส่วนใหญ่ไม่ได้คัดค้านการออกโฉนดทั้ง 2 แบบดังกล่าว ถ้าการออกโฉนดนั้น เป็นไปโดยชอบ อย่างเช่นกรณีนี้ที่พบว่า ทั้ง ส.ป.ก.นครราชสีมา และอุทยานฯ ต่างอ้างถึงกฎหมายที่ให้ดูแลพื้นที่ ซึ่งทับซ้อนกันอยู่ และเมื่อทับซ้อนแบบนี้ แล้วโฉนดที่ออกไปแล้วเหมาะสมหรือไม่ จึงยังเป็นข้อสงสัย



คลิปภาพนี้เกิดขึ้นเมื่อ 6 สิงหาคมปีที่แล้ว โดยภาพจากมุมนี้บันทึกไว้โดยเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ระหว่างสนทนากับชายอีกกลุ่ม ซึ่งต่างก็ถ่ายคลิปกันไว้ด้วยเช่นกัน โดยอีกฝ่ายระบุว่าเป็นเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.  เหตุการณ์ในคลิป มาจากเจ้าหน้าที่อุทยาน คนนำรถแบ็คโฮปรับขุดดินในบริเวณเขตอุทยานฯ จึงควบคุมตัวไว้ 2 คน จากนั้นชายทั้ง 2 ยืนยันว่าพื้นที่ปรับไถนั้นเป็น สปก.ที่มีโฉนด จึงแจ้งให้เจ้าหน้าที่ สปก.มาช่วยยืนยันข้อเท็จจริง



กรณีนี้เป็นเพียงหนึ่งในหลายเหตุการณ์ ที่เจ้าหน้าที่อุทยานฯ เขาใหญ่มีพิพาทเรื่องพื้นที่กับ ส.ป.ก. จากการที่มีผู้ไปแผ้วถางแล้วว่ามีเอกสาร 4-01 มายืนยันว่าครอบครองถูกต้อง



ย้อนกลับไปเมื่อ 10 ตุลาคม ปีที่แล้ว ส.ป.ก.นครราชสีมา ออกประกาศ กรณีเฉพาะราย เรื่องการคัดเลือกและอนุญาตให้เกษตรกรได้สิทธิ์สปก.4-01 3 ราย รวม 75 ไร่ และให้ผู้ที่ต้องการคัดค้าน ไปคัดค้านใน 30 วัน จากนั้นที่ 18 ตุลาคม มีผู้พบหมุด สปก.ในเขตที่ดิน ผู้ใหญ่บ้านในท้องที่จึงคัดค้านและขอตรวจสอบแปลง และผู้ได้สิทธิ์ก่อนจะระบุว่าผู้มีชื่อไม่ใช่คนในหมู่บ้านที่ตนปกครองอยู่



วันที่ 20 ตลาคม อุทยานเขาใหญ่ จึงส่งหนังสือแจ้งให้ สปก.ไปถอนหมุดที่ปัก และวันที่ 31 ตุลาคม ก็ส่งหนังสือคัดค้านการปักหมุด อย่างไรก็ตามตั้งแต่ 13 ถึง 23 พฤศจิกายน สปก.ออกโฉนด 4-01 ให้ผู้ได้สิทธิ์ 5 คน รวม 75 ไร่ โดยอุทยาได้คัดค้าน เนื่องจากมีแผนที่แนบท้ายพรราชกฎฤกา ที่ประกาศอุทยานเขาใหญ๋ 2505 ขณะที่-ส.ป.ก.นครราชสีมา แจ้งอุทยานฯ เขาใหญ่ ว่าจากการตรวจสอบค่าพิกัด จำนวน 5 หมุดแล้ว พบว่าแปลงที่ดินตั้งอยู่ในพื้นที่ดำเนินการปฏิรูปที่ดิน ตามพระราชกฤษฎีกา กำหนดเขตที่ดินในท้องที่อำเภอสีคิ้ว อำเภอสูงเนิน และอำเภอปากช่อง ให้เป็นเขตปฏิรูป ที่ดิน พ.ศ. 2534 โดยแปลงที่ดินตั้งอยู่ในโครงการที่จำแนกฯ ป่าเขาใหญ่ ยืนยันว่ามีสิทธิ์อย่างถูกต้องเช่นกัน



แหล่งข่าวจากสปก.ที่ไม่เปิดเผยชื่อยืนยันว่า ที่ดินแปลงใหญ่เกือบ 3 หมื่นไร่ในแนวเขตนี้ คณะกรรมการจำแนกที่ดินเคยมอบให้กรมที่ดินมาก่อน แต่กรมที่ดินมอบให้ สปก.โดยมติครม.เมื่อปี 2530 และคณะกรรมการ สปก.รับเมือีป 2531 และประกาศเขตในปี 2534 ดังกล่าว ยังไรก็ตาม ยังมีข้อสงสัยว่าแล้วเหตุใดถึงเพิ่งจะมาออก โฉนด สปก.ในตอนนี้



ขณะที่กรมอุทยาน ก็ยืนยันว่าที่ดินอยู่ในเขตป่าตั้งแต่ปี 2505 ขณะเดียวกันก็ตังข้อสังเกตว่า เมื่อนำระวางแผนที่ของ สปก.ที่ออกใหม่ไปกางทับสภาพจริง จะเห็นว่ามีหลายแปลงที่ทั้บซ้อนกับแหล่งน้ำ โดยมีผืนดินเพียงร้อยละ 20 ของแปลงเท่านั้น กรณีนี้บ่งชี้ว่าไม่รอบคอบ ผิดพลาด หรือไม่มีข้อมูลจริงได้หรือไม่



ข้อมูลเหล่านี้ เป็นส่วนหนึ่งของหลักฐานราชการที่ทั้งสองฝ่ายใช้ตอบโต้อ้างสิทธิ์เพื่อดำเนินการตามกฎหมายนทั้งสองฝ่าย จนเกิดการแจ้งความเอาผิดทั้งสองทาง กระทั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ให้ยุติไว้ก่อน และจะลงพื้นที่ร่วมกันอีกครั้งวันอาทิตย์



อย่างไรก็ตามเป็นที่น่าสงสัยว่า ข้อโต้แย้งสิทธิ์มีมาตั้งแต่เดือนสิงหาคมปีที่แล้ว โดยที่ยังไม่มีข้อสรุปใดๆ แต่เหตุใดการออกเอกสาร สปก.ยังเดินหน้า ทั้งที่ข้อพิพาททางกฎหมายยังไม่ได้บทสุรปด้วยซ้ำ อาจเป็นเหตุผลว่า มีเบื้องหลังการออกโฉนด สปก.หรือไม่

คุณอาจสนใจ

Related News