สังคม

ชาวเมียนมาแห่ขอวีซ่าเข้าไทยจำนวนมาก หลังประกาศเกณฑ์ทหารชาย-หญิง เป็นกำลังพลสำรอง

โดย parichat_p

16 ก.พ. 2567

333 views

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง ออกประกาศ จัดระบบความปลอดภัยในการออกบัตรคิวให้ชาวเมียนมา ทำวีซ่ามาไทยวันละ 400 คน หลังมีชาวเมียนมา มารอคิวนับพันคนต่อวัน นับตั้งแต่รัฐบาลเมียนมาประกาศเกณฑ์ทหาร ชายหญิงอายุ 18-35 ปี เป็นกำลังพลสำรอง


สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง ได้ออกประกาศเป็นภาษาอังกฤษและเมียนมา เกี่ยวกับแนวทางในการรับเรื่องยื่นขอรับการตรวจลงตรา (วีซ่า) ที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง โดยการแจกบัตรคิวสำหรับผู้มาขอรับบริการวีซ่าวันละ 400 คน เนื่องจากมีจำนวนผู้มารอยื่นขอวีซ่าเป็นจำนวนมาก และการแจกบัตรคิวสำหรับการมายื่นขอวีซ่าในวันจันทร์ที่ 19 ถึงพุธที่ 21 กุมภาพันธ์เพื่ออำนวยความสะดวกและให้เกิดความคล่องตัวเพิ่มมากขึ้น โดยสถานทูตไทยคำนึงถึงประเด็นด้านความปลอดภัยของผู้มารอรับคิว ผู้มาใช้บริการ ที่ทำการ รวมถึง บ้านเรือน และห้างร้านบริเวณใกล้เคียงกับสถานทูต


นอกจากนี้ฝ่ายกงสุล ต้องดำเนินการตรวจลงตราวีซ่า วันละประมาณ 800 - 1,000 คำขอ ซึ่งมาจากการเปิดให้มีการยื่นขอที่ที่ทำการ หรือ walk in และมีอีกส่วนหนึ่งที่ยื่นขอผ่านบริษัทตัวแทนท้องถิ่น 22 บริษัท ที่สถานเอกอัครราชทูตฯ ให้การรับรองไปแล้ว


สำหรับ ผู้ถือหนังสือเดินทางเมียนมาที่มีความประสงค์เดินทางไปพำนักที่ไทยไม่เกิน 14 วัน สามารถเดินทางไปประเทศไทยได้โดยไม่ต้องยื่นขอวีซ่า


ส่วนบรรยากาศหน้าสถานทูตพบว่า มีประชาชนเมียนมา มาจับจองรอคิวเพื่อขอทำวีซ่า นับพันคนต่อวัน ตั้งแต่วันที่ 13 กุมภาพันธฺ หลังมีข่าวการประกาศเกณฑ์ทหารจากทางการเมียนมาในวันที่ 11 กุมภาพันํฺ โดยมารอคิวแรกกันตั้งแต่ช่วงกลางดึก ของทุกวันจนถึงเวลาปิดทำการในเวลาประมาณ 16:00 น. โดยส่วนใหญ่จะขอวีซ่าท่องเที่ยว ที่อยู่ได้ 2 เดือน


สถานการณ์ที่กลุ่มวัยรุ่นชาวเมียนมา แห่เดินทางออกนอกประเทศ เกิดขึ้นหลัง รัฐบาลเมียนมา SAC ออกประกาศให้ กม. People’s Military Service Law มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 10 ก.พ. เป็นต้นไป


เนื้อหาสำคัญของ กฏหมายนึ้ กำหนดให้ชายชาวเมียนมา ทุกคน ที่มีอายุ 18-35 ปี และหญิงชาว เมียนมา ทุกคนที่มีอายุ 18-27 ปี เข้ารับการเกณฑ์ทหาร เป็นเวลาไม่เกิน 24 เดือน แต่หากเมียนมาอยู่ในสถานการณ์ฉุกเฉิน ก็สามารถขยายเวลาเป็น 5 ปีได้ และจะมีการประกาศรายละเอียดต่อไป


หากบุคคลฝ่าฝืน ต้องโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับ หรือทั้งจำทั้งปรับ

คุณอาจสนใจ

Related News