สังคม

เปิดภาพห้องถูกเพลิงไหม้ใน ก.เกษตรฯ ด้าน 'ไชยา' ยัน ไม่มีเอกสารสำคัญเสียหาย

โดย nut_p

4 ก.พ. 2567

41 views

กรณีเหตุเพลิงไหม้อาคารกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งจุดเกิดเหตุอยู่โซนพื้นที่ทำงานของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ คือนายไชยา พรหมา รวมถึงเป็นโซนทำงานของที่ปรึกษาของนายไชยา วันนี้หลังกลับจากจังหวัดหนองบัวลำภู นายไชยา ก็ไปที่ กระทรวงฯ เพื่อหวังจะไปดูห้องทำงานว่าเสียหายมากน้อยเพียงใด แต่ยังเข้าอาคารไม่ได้ แต่นายไชยาก็ยืนยันว่าเอกสารราชการไม่เสียหาย ขณะที่ข่าว 3 มิติ ได้คลิปภาพความเสียหายในห้องที่เกิดเหตุเพลิงไหม้



ในห้องในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ถูกเพลิงไหม้เมื่อค่ำวานนี้ ที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐานและเจ้าหน้าที่ขึ้นไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อมเก็บหลักฐานในที่เกิดเหตุ พบว่าห้องดังกล่าว เสียหายจากไฟที่บริเวณผ้าม่านผนัง และรอบ ๆ หน้าต่าง ตรงกับภาพที่บันทึกไว้หลายมุมขณะเกิดเปลวเพลิงเมื่อวานนี้ ในห้องดังกล่าว มีโต๊ะทำงานและ แฟ้มเอกสารที่วางอยู่บนโต๊ะ เป็นที่น่าสังเกตว่า ตามผนังและทางเดินสายไฟในแนวผนัง ได้รับความเสียหายมากที่สุดจุดหนึ่ง



ส่วนห้องอื่น ๆ ที่อยู่ติดกัน และถูกระบุว่าเป็นห้องทำงานของที่ปรึกษาของนายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พบว่ามีร่องรอยของเขม่าจากควันไฟ ปกคลุมกระจายกันไป โดยจุดที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐานเก็บหลักฐานไปได้มากที่สุด คือภายในห้องครัว ซึ่งถูกระบุว่า เป็นต้นเพลิงแต่ข้อเท็จจริงนี้ยังต้องรอผลการพิสูจน์หลักฐาน



ตั้งแต่เมื่อเช้านี้ ที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน และตำรวจนครบาลนางเลิ้ง เข้าไปตรวจสอบจุดที่เกิดเหตุและเก็บหลักฐาน โดยที่ยังไม่อนุญาตให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไป และพลตำรวจโท ไตรรงค์ ผิวพรรณ ผู้บัญชาการสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ เปิดเผยว่าเจ้าหน้าที่กลุ่มงานเคมีและฟิสิกส์ เข้าเก็บพยานหลักฐาน รวมถึงสอบปากคำแม่บ้าน และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่เห็นกลุ่มควันเป็นกลุ่มแรก รวมถึงเจ้าหน้าที่ดับเพลิงที่เข้าไปดับไฟ เพื่อหาแหล่งต้นเพลิง ซึ่งให้การตรงกันว่า ห้องต้นเพลิงอยู่ที่บริเวณห้องครัว หรือห้องเตรียมอาหาร โดยจุดที่ไหม้หนักที่สุด คือเฟอร์นิเจอร์บริเวณครัว ที่ติดอยู่บริเวณฝั่งระเบียงหน้าต่าง ที่ถูกเพลิงไหม้เสียหายทั้งหมด และเป็นจุดที่มีสายไฟฟ้าหลอมละลายมากที่สุด



เมื่อเกิดเพลิงไหม้ อากาศด้านนอกที่เข้ามาทางหน้าต่าง ทำให้เพลิงลุกลามไปอย่างรวดเร็ว ประกอบกับบริเวณดังกล่าวมีเครื่องใช้ไฟฟ้า เช่น ตู้เย็น และไมโครเวฟ วางอยู่ด้วย แต่ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่า สาเหตุเพลิงไหม้เกิดจาก ไฟฟ้าลัดวงจรจากอุปกรณ์ใดหรือไม่ และแม่บ้านยืนยันว่า ไม่มีใครเข้าไปในห้องดังกล่าว เพราะเมื่อวานนี้นัดช่างเข้ามาฉีดปลวก แต่ช่างมาสายทำให้เจ้าหน้าที่ล็อกห้องและกลับไปก่อน ทำให้ขณะเกิดเหตุห้องดังกล่าวจึงถูกล็อคไว้ ส่วนกล้องวงจรปิดในอาคารนั้น อยู่ที่ดุลยพินิจของตำรวจ นครบาลนางเลิ้ง ที่จะเก็บรวบรวมพยานหลักฐาน



เมื่อช่วงบ่าย นายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เดินทางมาที่กระทรวงฯ เพื่อจะเข้าไปดูห้องทำงานของตัวเอง แต่เจ้าหน้าที่รักษาความ ปลอดภัยแจ้งว่า ยังไม่อนุญาตให้ใครเข้าไปได้ ทำให้นายไชยา ได้สังเกตอยู่เพียงด้านนอกของอาคาร ขณะเดียวกันระบุว่าห้องที่ถูกเพลิงไหม้ เป็นห้องครัว ห้องน้ำ ถัดมาที่ได้รับผลกระทบคือห้องทำงานของคณะที่ปรึกษา



นายไชยา ยืนยันว่าไม่มีเอกสารราชการสำคัญเสียหาย และระบุว่างานที่ได้รับมอบหมายก่อนหน้านี้ก็เป็นงานเชิงนโยบาย แต่ไม่ใช่งานอนุมัติงบประมาณ หรือแต่งตั้งโยกย้าย ที่ต้องรอเซ็น



สำหรับข้อสงสัยว่า เรื่องนี้ถูกมองว่าอาจเป็นเรื่องการเมืองหรือเรื่องภายในหรือไม่ หลังเกิดกรณีของนายศรีสุวรรณ จรรยา และเจ๋ง ดอกจิก ที่ถูกจับฐานข่มขู่ เรียกทรัพย์เจ้าหน้าที่ ซึ่งนายไชยา อ้างว่าไม่เกี่ยวข้อง



นายไชยา ยอมรับว่าระหว่างนี้อาจจะยังเข้าไปทำงานในห้องทำงานเดิมไม่ได้ จนกว่าจะเก็บหลักฐานได้ครบ หรือได้ตรวจสอบความปลอดภัย แต่ระบุว่าไม่มีปัญหาที่ต้องไปหาสถานที่อื่นทำงานชั่วคราว

คุณอาจสนใจ

Related News