สังคม

ย้อนรอยเหตุกลุ่มเอกชนอ้างชื่อ 'อธิบดีกรมการข้าว' ลวงชาวบ้านซื้อเครื่องจักร 'โครงการข้าวรักษ์โลก' งบ 800 ล้าน

โดย nut_p

28 ม.ค. 2567

57 views

หนึ่งในโครงการที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อ้างอิงถึงว่าเป็นโครงการที่ถูกขูดรีดเงินนั้น เป็นโครงการที่ข่าว 3 เคยลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงมาแล้ว เมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว ซึ่งขณะนั้น มีโครงการส่งเสริมลดต้นทุนการผลิตข้าวรักษ์โลก วงเงินกว่า 800 ล้านบาท เป็นโครงการที่จัดงบประมาณให้ศูนย์ข้าวชุมชน ชุมชนละ 3 ล้านบาท เพื่อซื้อเครื่องจักรและอุปกรณ์ สำหรับทำเมล็ดพันธ์ข้าวให้ศูนย์ข้าวชุมชน


โดยขณะนั้นมีการร้องเรียนว่า มีคนแอบอ้างชื่ออธิบดีกรมการข้าวว่า ต้องเลือกซื้อเครื่องจักร หรือสินค้าจากบริษัทที่กำหนดไว้แล้ว ไม่เช่นนั้นงบประมาณจัดให้ 3 ล้านบาท จะไม่ได้รับการอนุมัติ อย่างไรก็ตาม ข่าว 3 มิติลงพื้นที่ขณะนั้น ยังไม่พบว่ามีปมการทุจริตใด แต่ก็มีหนังสือจากอธิบดีกรมการข้าว แจ้งให้ทุกศูนย์ข้าวชุมชนเตือนเรื่องคนที่แอบอ้างดังกล่าว


ปลายเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว ข่าว 3 มิติ ลงพื้นที่ไปยังหมู่บ้านเป้าหมายหลายแห่งในจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่ ที่ศูนย์ข้าวชุมชนที่ถูกยกระดับว่าเป็นเกรด A หลายแห่ง ได้รับอนุมัติงบประมาณศูนย์ละ 3 ล้านบาท ให้เสนอคำสั่งซื้อเครื่องจักร อุปกรณ์ทำงานประจำศูนย์ข้าวชุมชนนั้นๆ


โครงการนี้มีชื่อว่า โครงการส่งเสริมลดต้นทุนการผลิตข้าวรักษ์โลก วงเงินกว่า 800 ล้านบาท และเป็นหนึ่งในโครงการที่มีงบประมาณรวมกันกว่า 15,000 ล้านบาท ในขณะนั้น


เฉพาะโครงการนี้ มีแนวทางให้ศูนย์ข้าวชุมชนทั่วประเทศ ที่มีศักยภาพผลิตพันธุ์ข้าวชุมชน ให้ทำเรื่องเสนอขอรับงบประมาณในโครงการนี้ ที่จะอนมุัติให้ศูนย์ละ 3 ล้านบาท โดยมีข้อกำหนดว่าต้องเสนอซื้อเครื่องมือ เครื่องจักร และวัสดุอื่น ๆ รวมถึงผลิตภัณฑ์บำรุงดิน บำรุงข้าวตามที่กำหนดให้ แต่ไม่ได้บังคับว่าจะต้องซื้อจากบริษัทใด หรือเจ้าใด แต่มีเงื่อนไข สิ่งที่ซื้อต้องส่งเสริมการลดทุนการผลิตข้าว เช่นเครื่องตัดมัดฟางข้าวหลังเก็บเกี่ยวเป็นต้น เพื่อลดการเผา


เมื่อศูนย์ข้าวชุมชนเลือกได้ว่าซื้อเครื่องจักรอะไรบ้าง ก็จะเสนอให้หน่วยงานรับผิดชอบอนุมัติจ่ายเงินให้บริษัทเจ้าของเครื่องจักรโดยตรง โดยที่เงินจะไม่ผ่านมาที่ศูนย์ข้าวชุมชน แต่อย่างใด แต่ชุมชนจะได้เครื่องจักรไปใช้งาน


ศูนย์ข้าวชุมชนหลายแห่ง ที่ข่าว 3 มิติ ลงพื้นที่ขณะนั้น บอกว่าดีใจที่จะได้เครื่องจักร แม้ว่าขณะนั้นบางศูนย์ข้าวยังไม่ตกผลึกว่าจะซื้อเครื่องจักร หรืออุปกรณ์ใดบ้าง ภายใต้ลิสต์รายการที่กำหนดมาแล้ว


ขณะเดียวกัน ระหว่างดำเนินการโครงการนี้ ข่าว 3 มิติ และศูนย์ข้าวชุมชนหลายแห่ง ได้รับร้องเรียนว่า มีกลุ่มคนเป็นเอกชน อ้างตัวว่าเป็นคนใกล้ชิดอธิบดีกรมการข้าว ลงพื้นที่ไปพูดคุยกับศูนย์ข้าวชุมชนหลายแห่ง ลักษณะว่าเป็นการแนะนำขั้นตอนการทำเอกสารคำร้อง หรือเป็นที่ปรึกษา ขณะเดียวกันก็แอบอ้างว่า เป็นคนใกล้ชิดกับอธิบดีกรมการข้าว พร้อมกับโน้มน้าวให้ศูนย์ข้าวเลือกซื้อวัสดุ อุปกรณ์จากกลุ่มบริษัทที่บุคคลเหล่านั้นแนะนำ ไม่เช่นนั้นโครงการอาจจะไม่ผ่าน


อย่างไรก็ตาม จากการลงพื้นที่ของทีมข่าวพบว่า กรมการข้าวลงนามโดยอธิบดีกรมการข้าวในปัจจุบัน ส่งหนังสือให้ศูนย์ข้าวชุมชนทราบว่า มีบุคคลแอบอ้างเป็นคนใกล้ชิด ไปข่มขู่ โน้มน้าว หรือชักจูง ให้ศูนย์ข้าวชุมชนซื้อสินค้าในโครงการตามต้องการ ซึ่งเอกสารนั้น ย้ำว่าบุคคลดังกล่าวหลอกหลวงแอบอ้าง โดยอธิบดีกรมการข้าวไม่เกี่ยวข้อง และขอให้เกษตรกรเลือกโครงการที่จะซื้อจากความต้องการของศูนย์ข้าวเอง


จากการลงพื้นที่ของทีมข่าวยังพบว่า มีศูนย์ข้าวบ้างแห่ง ที่ประธานศูนย์ข้าวมีความเข้มแข็ง ให้ข้อมูลว่า เคยมีคนมาพูดจาโน้มน้าวแบบนั้นจริง แต่ศูนย์ข้าวไม่เชื่อ เพราะมีหนังสือแจ้งเตือนมาก่อน และต่อให้ไม่มีหนังสือแจ้งเตือน ก็ไม่จำเป็นต้องไปเลือกซื้อสินค้าในสิ่งที่ศูนย์ข้าวไม่จำเป็นต้องใช้ เพราะนอกจากไม่เกิดประโยชน์ ต่อศูนย์ข้าวชุมชนแล้ว ยังเกิดภาระค่าซ่อมแซงของศูนย์ข้าวเองด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News