สังคม

เปิดเส้นทาง 'ศรีสุวรรณ' นักร้อง(เรียน)ดัง พบฟ้องมาแล้วกว่า 4,000 เรื่อง

โดย panwilai_c

26 ม.ค. 2567

175 views

นายศรีสุวรรณ จรรยา นักร้องเรียน ที่ตกเป็นผู้ถูกกล่าวหาในวันนี้ เคยให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อว่าเคยเขียนคำฟ้องมากว่า 4 พันเรื่อง ตั้งแต่การทำงานด้านสิ่งแวดล้อม จนกลายเป็นนักร้องเรียนที่มีชื่อเสียง อย่างไรก็ตามจนถึงขณะนี้นายศรีสุวรรณ ยังเป็นเพียงผู้ถูกกล่าวหา จนกว่าคดีจะถึงที่สุด



นายศรีสุวรรณ จรรยา เริ่มทำงานด้านสิ่งแวดล้อมกับมูลนิธิป้องกันควันพิษและพิทักษ์สิ่งแวดล้อม กับ ดร.พิจิตต รัตตกุล อดีตผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร



ปี 2550 ร่วมก่อตั้ง "สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน" โดยมีตำแหน่งเป็น นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เป็นองค์กรเคลื่อนไหวประเด็นสิ่งแวดล้อม



ปี 2552 ได้ก่อตั้ง "สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย"ต่อมาวันที่ 9 มิถุนายน 2566 สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ถูกกรมการปกครอง สั่งยุบสมาคมฯ เนื่องจากตรวจสอบพบว่าไม่ได้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาตรา 81 เนื่องจากจำนวนสมาชิกไม่ครบ 10 คนโดย 3 ใน 10 คนที่มีรายชื่อระบุว่า ไม่เคยเป็นสมาชิก และอีก 2 คนไม่เข้าร่วมประชุม



จากนั้นนายศรีสุวรรณได้ใช้ชื่อ องค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน สำหรับตรวจสอบร้องเรียนในประเด็นทางการเมือง สังคม



ปลายปี 2566 นายศรีสุวรรณ เข้าพิธีอุปสมบท ที่วัดป่ามะไฟ จ.ปราจีนบุรี ได้รับฉายา "สิริภทฺโท" แปลว่า "ผู้มีสิริอันเจริญ" ก่อนจะสึกออกมาเมื่อวันที่ 6 มกราคม 2567 ที่ผ่านมา



สำหรับคดีสำคัญด้านสิ่งแวดล้อมที่นายศรีสุวรรณถูกพูดถึงเช่น ด้วยการขอให้ศาลปกครองสั่งระงับการขยาย 76 โรงงานในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด หรือการขยายปิโตรเคมีเฟส 3 เนื่องจากไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญเมื่อปี 2550



ร่วมร้องเรียนปัญหาคอนโด โครงการแอชตันอโศก มูลค่า 6,481 ล้านบาท โดยศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งเพิกถอนใบอนุญาตก่อสร้างคอนโดแอชตัน อโศก ของบริษัท อนันดา เอ็มเอฟ เอเชีย อโศก จำกัด เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2566



ร้องเรียนคดีเงินกู้ 191 ล้านบาทผิดกฎหมายพรรคการเมือง จนศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรคอนาคตใหม่ ที่มีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นหัวหน้าพรรค



ล่าสุดยื่นตรวจสอบการจัดซื้อจัดหากำไล EM ของกรมราชทัณฑ์ การตรวจสอบนักโทษชั้น 14 รพ.ตำรวจ

คุณอาจสนใจ

Related News