สังคม

'เศรษฐา' จ่อคุย นายกฯกัมพูชา หารือแก้ PM 2.5 หลังพบจุดความร้อน ประเทศเพื่อนบ้านมากกว่าไทย

โดย nut_p

11 ม.ค. 2567

91 views

วันนี้ร่าง พ.ร.บ.อากาศสะอาด 7 ร่างเข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฏร มี สส.ร่วมอภิปรายจำนวนมากไปในทิศทางเดียวกัน แต่ที่ประชุมยังพิจารณาไม่แล้วเสร็จ และจะมีการลงมติในการประชุมครั้งหน้า ขณะที่นายกรัฐมนตรีลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่เพื่อเร่งหาทางป้องกันฝุ่นในฤดูกาลที่จะมาถึง



ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯ คนที่ 2 เป็นประธานการประชุมวาระการพิจารณาเรื่องด่วน ร่าง พ.ร.บ.อากาศสะอาดทั้ง 7 ร่าง



โดยพล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในนามคณะรัฐมนตรี เป็นผู้ชี้แจงหลักการและเหตุผลว่า ปัจจุบันปัญหามลพิษทางอากาศกำลังทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน ที่มีแนวโน้มสูงขึ้นในช่วงต้นปีและปลายปีของทุกปี จึงต้องมีการกำหนดกลไกในการบริหารจัดการมลพิษทางอากาศ ทั้งในระดับชาติและในระดับพื้นที่ พร้อมกำหนดให้มีการพัฒนาและบูรณาการการบริหารจัดการปัญหาของทุกภาคส่วนให้เป็นระบบ



ขณะที่นางสาวคนึงนิจ ศรีบัวเอี่ยม ตัวแทนภาคประชาชน กล่าวถึงหลักการร่างของภาคประชาชนว่า

ร่าง พ.ร.บ. ฉบับประชาชนได้เสนอ 3 ระดับคือ ระดับนโยบาย ระดับการดูแล ระดับปฏิบัติการ พร้อมเสนอให้มีกองทุนอากาศสะอาด เพื่อช่วยเหลืออุดหนุนการแก้ปัญหา จากนั้นที่ประชุมเปิดโอกาสให้สมาชิกอภิปรายแสดงความเห็น โดย สส.ทุกคนอภิปรายอย่างกว้างขวางสอดคล้องไปทางเดียวกัน ได้แสดงความเป็นห่วงปัญหาฝุ่น PM 2.5 ที่มีความรุนแรงขึ้นทุกปี จำเป็นต้องมีกฎหมายควบคุมมลพิษทางอากาศเป็นวาระเร่งด่วน เพื่อแก้ปัญหาทั้งระดับชาติและระดับพื้นที่



ทั้งนี้ ที่ประชุมได้พิจารณายังไม่แล้วเสร็จ มีผู้ที่ยังไม่ได้อภิปราย ต้องไปอภิปราย และลงมติในการประชุมครั้งหน้า



ส่วนภารกิจของนายกรัฐมนตรี ในการลงพื้นที่ ติดตามแก้ปัญหาหมอกควัน ที่ จ.เชียงใหม่ วันนี้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้เยี่ยมชมจุดจอดอากาศยานกรมฝนหลวงและการบินเกษตรกองบิน 41 ติดตามการปฎิบัติการฝนหลวง แก้ปัญหาหมอกควันและฝุ่นละออง PM 2.5 โดยนายกฯ สอบถามด้วยความสนใจ รวมถึงขอบคุณเจ้าหน้าที่ที่เสียสละในการทำงาน



ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีฯ ได้สอบถามนายปกรณ์ อาภาพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและ ภูมิสารสนเทศ หรือ GISTDA ถึงความร่วมมือทางเทคโนโลยีสารสนเทศ กับประเทศเพื่อนบ้านโดยเฉพาะประเทศกัมพูชา เรื่องของการป้องกันการเผาที่มีผลต่อหมอกควันและค่าฝุ่นละออง ในรอบ 20 ปีที่ผ่านมา พบว่าจุดความร้อนในประเทศเพื่อนบ้านมากกว่าประเทศไทย



โดยนายกฯ กล่าวว่า จะโทรศัพท์พูดคุยกับสมเด็จมหาบวรธิบดี ฮุน มาเนต นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เพื่อหาทางแก้ปัญหาร่วมกัน

คุณอาจสนใจ

Related News