สังคม

ป.ป.ส.รวบพ่อค้าไอซ์รายใหญ่ ใช้ไทยแหล่งฟอกเงิน ลำเลียงยาส่งประเทศที่สาม อู้ฟู่ 4 พันล้าน

โดย panisa_p

11 ม.ค. 2567

318 views

ผู้ต้องหาตัวการใหญ่ส่งไอซ์เข้ามายังไทยครั้งละมากกว่า 1 ตัน โดยจ้างผู้ลำเลียงเป็นคนไทย ซึ่งเคยถูกจับมาแล้วหลายครั้ง แต่ตัวการใหญ่ไม่เคยถูกจับ และยังคงใช้ไทยเป็นทางผ่านส่งไอซ์ไปหลายประเทศ โดยเจ้าหน้าที่ ปปส. และตำรวจปราบปรามยาเสพติดได้แกะรอยจนพบว่าเป็นจีนสัญชาติมาเลย์ แต่ได้หลบหนีไปอยู่ประเทศเพื่อนบ้าน หลังทางการไทยออกหมายจับ ขณะวันนี้ถูกส่งตัวกลับมาดำเนินคดีในไทยแล้ว



เจ้าหน้าที่ ปปส.และตำรวจปราบปรามยาเสพติด ควบคุมตัวนายอ่อง กิมวา ชาวจีนสัญชาติมาเลเซีย จากชายแดน สปป.ลาว ด้านจ.หนองคาย มาดำเนินคดียังไทย หลังจากหลบหนีไปยัง สปป.ลาว ตั้งแต่มีหมายจับในเดือนสิงหาคม ที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่พบหลักฐานว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลัง คอยสั่งการนำไอซ์เข้ามายังไทย เพื่อไปประเทศที่ 3 โดยใช้คนไทยรับจ้างลำเลียงยาเสพติด และทางการไทยได้ส่งหมายจับไปยัง เจ้าหน้าที่ ปปส.ของลาว โดยมีการตั้งรางวัลนำจับไว้ 1 ล้านบาท กระทั่งถูกควบคุมตัวได้เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม และเจ้าหน้าที่ฝ่ายลาวได้ส่งให้กับฝ่ายไทยวันนี้



จากการสืบสวนของตำรวจ ปส.1และ ปปส. พบหลักฐานที่ยืนยันได้ว่า นายอ่องกิมวา อยู่เบื้องหลังการส่งไอซ์เข้าประเทศล็อตใหญ่ โดยการยึดไอซ์ได้ร่วม 998 กิโลกรัม ซุกซ่อนมากับผ้าซิ่น จับผู้ลำเลียงได้ 7 คน ที่จุดพักในอำเภอโพธารามจังหวัดราชบุรีเมื่อปลายเดือนมิถุนายน 2566 พบว่านายอ่องกิมวาใช้เรือข้ามจากไทยไปสั่งการฝั่ง สปป.ลาว โดยใช้ฐานสามเหลี่ยมทองคำในการปฏิบัติการ จึงได้ออกหมายจับพร้อมตั้งรางวัลนำจับไว้ 1 ล้านบาท ซึ่งนายอ่องกิมว่าเป็นหนึ่งในผู้ต้องหา 204 คนที่ไทยส่งหมายจับกับ สปป.ลาว



เมื่อเดือนตุลาคม 2566 เจ้าหน้าที่ได้บุกตรวจค้นสถานที่ 8 แห่ง ใน กทม. จ.ตราด จ.เชียงราย และ จ.ชลบุรี ที่เกี่ยวข้องกับเครือข่ายของนายอ่อง กิม วาห์ ยึดอายัดทรัพย์สิน เป็นบ้านและที่ดิน 1 แปลง คอนโดมิเนียม 2 ห้อง เรือยอร์ช 3 ลำ รถยนต์ 2 คัน รถจักรยานยนต์ 3 คัน อาวุธปืน 3 กระบอก เงินสด 275,000 บาท อายัดเงินในบัญชีธนาคาร 10 บัญชี ยอดเงิน 1,542,080 บาท และทรัพย์สินอื่น รวมมูลค่ากว่า 85 ล้านบาท



โดยพฤติกรรมของนายอองกิมวา เป็นผู้สั่งการยาเสพติด เป็นเวลาร่วม 17 ปี เคยถูกทางการลาวยึดยาบ้าได้ 45 ล้านเม็ด ที่นครเวียงจันทร์ เมื่อ พ.ย. 66 และจับผู้ต้องหาเป็นลาว 4 ราย ไทย 1 ราย จากการขยายผล เมื่อ 27 ธ.ค. 66 จับผู้ต้องหาได้ 2 ราย ขณะหลบหนี ที่ จ.สงขลา จึงสอบสวนถึงผู้สั่งการพบว่า มีเครือข่ายอีก 48 รายทั้งไทยและมาเลเซีย จีน ไต้หวัน สิงคโปร์ นอกจากอ่องกิมวา จะใช้ไทยฟอกเงินแล้ว ยังใช้ไทยเป็นที่ลำเลียงยาเสพติด ทาง ปปส.พบว่าเป็นอาชญากรข้ามชาติรายสำคัญ มีบทบาทเป็นผู้จัดหาและประสานงานยาเสพติดสามเหลี่ยมทองคำร่วมกับนักค้ายาเสพติด ไทยจีน สิงคโปร์และลาว โดยใช้คนไทยลำเลียง เพื่อผ่านไปยังประเทศที่ 3

คุณอาจสนใจ

Related News