สังคม

นายกฯ เผยหลังคุยผู้ว่าฯธปท. หารือดอกเบี้ย-ภาพรวมศก. ไร้เงินดิจิทัล

โดย panwilai_c

10 ม.ค. 2567

28 views

ความคืบหน้าหลังผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย เข้าพบกับนายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาลวันนี้ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เป็นการพูดคุยในภาพรวมทางเศรษฐกิจ ไม่มีการคุยว่า วิกฤตหรือไม่วิกฤต ส่วนเรื่องเงินดิจิทัลวอลเล็ต ยังไม่มีการพูดคุยกัน แต่จะนำไปหารือในที่ประชุมคณะกรรมการชุดใหญ่ ​



นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการหารือร่วมกับเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ​ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย​ ว่า​ เป็นการเชิญผู้ว่าการธนาคาร​แห่ง​ประเทศไทย​มาทานกาแฟ​กันตามปกติ​ แต่เว้นวรรคในเดือนที่ผ่านมา​ โดยมีการพูดคุยกันในหลายเรื่อง​



ซึ่งนายกรัฐมนตรี บอกว่า พยายามจะบอกถึงตลาดปัจจุบันว่าสถานการณ์เป็นอย่างไร เรื่องภาคธุรกิจต่างๆ​ และความเดือดร้อนของประชาชน รวมไปถึงหนี้สิน​ ขณะที่ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ก็มีการรายงานว่าขณะนี้กำลังทำอะไรอยู่บ้าง เช่นการแก้ไขปัญหาหนี้สินในระยะยาว และหลังจากนี้ไปอยากให้มีการนัดพูดคุยกันในทุกสัปดาห์ จะเป็นที่ทำเนียบหรือที่ธนาคารแห่งประเทศไทยก็ได้​ เพราะบางเรื่องต้องมีหน่วยงานอื่นร่วมด้วย​ เพื่อจะได้พูดคุยกันในทุกเรื่อง



นายกรัฐมนตรี บอกว่า ธนาคารแห่งประเทศไทยมีความเป็นอิสระ​ ไม่ได้ไปสั่ง แต่เป็นการอธิบายเหตุผลในเรื่องของเศรษฐกิจโดยรวม ทั้งในแง่ของเหตุการณ์ในต่างประเทศ สถานการณ์เงินเฟ้อ



ส่วนที่เงินเฟ้อติดลบนั้น​ นายเศรษฐา​ ขอให้ ธนาคารแห่งประเทศไทยเป็นผู้แถลงเอง เพราะวันนี้คุยเรื่องหัวข้อใหญ่ๆมากกว่า



ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรี ว่าการหารือกับผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทยในวันนี้ไม่ได้มีการพูดคุยในเรื่องเงินดิจิทัลวอ​ล​เล็ต​ แต่ให้รอนำเข้าไปถกเถียงที่ประชุมคณะกรรมการชุดใหญ่ เพื่อให้เป็นที่ประจักษ์ รวมถึงไม่มีการพูดคุยกันในเรื่องวิกฤตหรือไม่วิกฤต

คุณอาจสนใจ

Related News