สังคม

การจราจร ถ.มิตรภาพหนาแน่น ประชาชนเดินทางกลับเข้า กทม.

โดย attayuth_b

1 ม.ค. 2567

99 views

วันจันทร์ที่ 1 มกราคม 2567 ซึ่งเป็นวันหยุดยาววันสุดท้าย-ส่งท้ายช่วงเทศกาลปีใหม่ นั่นทำให้ตลอดทั้งวัน ประชาชนจากทุกภูมิภาค ตัดสินใจเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯกันในวันนี้ โดยหนึ่งในเส้นทางที่มีการสัญจรหนาเเน่นก็คือถนนสายมิตรภาพ เราส่งทีมข่าวไปเกาะติดเเละเฝ้าสังเกตการณ์ตั้งเเต่ช่วงบ่าย มาจนถึงตอนนี้การจราจรโดยภาพรวมเป็นอย่างไร

จุดถนนมิตรภาพ บริเวณทางที่เชื่อมระหว่างทางลงมอเตอร์เวย์ในพื้นที่ อ.ปากช่อง เส้นทางมุ่งหน้าไปสระบุรี จากภาพเวลานี้จะเห็นว่า ปริมาณรถยนต์บนถนนมิตรภาพ ยังคงหนาเเน่นไม่ต่างจากช่วงเย็นที่เรามาสังเกตการณ์ รถหลัก ๆ มาจากหลายสาย ทั้งที่มาจากทางชัยภูมิ อ.ด่านขุนทด ที่ผ่านมาจากตัวเมืองโคราช เเละที่มาจากทางบุรีรัมย์ ปักธงชัย ทุกเส้นทางหลักทางภาคอีสาน ก็จะมาม้วนบรรจบกันบนถนนมิตรภาพ ที่บริเวณเเยกต่างระดับสีคิ้ว ทำให้จุดนั้นมีรถสะสมมากเเละชะลอตัว เเต่เมื่อผ่านจากจุดนั้นมาได้ ยังพอทำความเร็วได้ วิ่งตรงมาเรื่อย ๆ ผ่านสีคิ้ว ผ่านลำตะคอง มาถึงจุดที่เรารายงาน จะเห็นว่ารถชะลอเเละเคลื่อนตัวช้าอีกครั้ง เเม้จะจุดนี้ จะไม่มีรถที่ลงมาจากมอเตอร์เวย์เเล้ว เเต่รถที่มาบรรจบกันตรงต่างระดับสีคิ้ว ก็จะมาสะสมหนาเเน่นยาวไปถึงช่วงกลางดง มวกเหล็ก ยาวไปจนถึงเเก่งคอย เคลื่อนได้ช้า

ช่วงกลางดงกัน รถยนต์เเน่นเป็นทางยาว เเต่ก็ยังเคลื่อนตัวไปได้ เจ้าหน้าที่ทางหลวง ต้องเปิดช่องทางพิเศษเป็นช่วง ๆ เพื่อระบายรถให้วิ่งได้โฟลว์มากที่สุด ช่องทางพิเศษเบื้องค้นมีหลายจุด ทั้งที่ กม.67 หน้า สภ.หนองสาหร่าย ไปจนถึง กม.61 ยูเทิร์นหน้าฟาร์มหมู และ กม.54 หน้าบันไดม้า ถึง กม.47 บ้านปางอโศก

จุดมวกเหล็กไม่ต่างกัน เป็นเส้นทางต่อเนื่องจากกลางดง ไปดูที่มวกเหล็กรถเคลื่อนช้า เพราะว่าช่วงนี้มีโค้งเป็นเนิน เเละเป็นช่วงลงเขา จุดนี้ต้องระวัง เพราะที่ผ่านมา เคยเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง เคยมีเเฟนรายการหลายคน เเจ้งข่าวบอกว่า มาถึงจุดนี้คนขับจะมีอาการเมื่อยล้า เพราะต้องเหยียบเบรก เเละประคองรถต่อเนื่องเป็นเวลานาน ถ้าไม่ระวังอาจจะไหลไปชนท้ายรถคันหน้าได้

จะเห็นความต่างระหว่างฝั่งมุ่งหน้าไปทางโคราช กับฝั่งเขาเข้าที่จะไปกรุงเทพ รถที่วิ่งบนเลนทั้ง 2 ฝั่ง เเตกต่างชัดเจน ฝั่งขากลับเข้ากรุงเทพ ระสะสมยาวจนสุดทาง จะเห็นเเสงไฟจากรถยาวต่อเนื่องกันไปหลายกิโลเมตร

ทีมข่าวมีโอกาสได้คุยกับพี่น้องที่เดินทางกลับจากภูมิลำเนาทางอีสาน หลายคนก็บอกคล้าย ๆ กัน คือวันหยุดที่รัฐบาลโยกจากเดิมคือวันที่ 2 มกราคม ให้มาหยุดก่อนวันที่ 29 ธันวาคม ทำให้การพักผ่อนหรือร่วมเฉลิมฉลองกับครอบครัวที่ต่างจังหวัดได้ไม่เต็มที่ เพราะบางคนที่อยู่ไกลมาก ๆ หลังจากผ่านช่วงเที่ยงคืน 31 ธันวาคม เช้านี้ก็ต้องรีบออกเดินทางทันที หรือบางคนบอกว่า เพื่อน ๆ ของเขาไม่ได้อยู่ฉลองกับครอบครัว เพราะต้องกลับก่อนเพื่อหลีกเลี่ยงการจราจรในวันนี้ เเต่บางส่วนก็บอกว่า บริษัทเข้าใจดี เลยอนุญาตให้ลาต่อได้อีกวัน จึงมีญาติ ๆ บางส่วนเลือกที่จะเดินทางกลับเข้ากรุงเทพกันวันพรุ่งนี้





คุณอาจสนใจ