สังคม

กทม.จัดโปรโมชัน ชวนปชช.เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง-ไส้กรอง ลด PM2.5

โดย panwilai_c

30 ธ.ค. 2566

123 views

เดือนธันวาคมของทุกปี มักเป็นช่วงที่ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM2.5 รุนแรงขึ้น ซึ่งสามารถสังเกตได้ทั้งบนฟ้า และคราบฝุ่นที่เกาะตามสถานที่ต่างๆ กรุงเทพมหานคร จึงร่วมมือกับกระทรวงพลังงาน ชวนประชาชนเข้ารับบริการเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง พร้อมจัดโปรโมชั่นลดค่าใช้จ่าย โดยวันนี้ข่าว 3 มิติ ได้ทดลองดูว่าหากเราขับรถยนต์บนท้องถนนในช่วงเวลาไม่กี่ชั่วโมง จะมีฝุ่นมาเกาะรถได้มากน้อยเท่าใด



ก่อนออกเดินทางผมได้ทำความสะอาดรถ เพื่อให้กระจกสะอาดมากที่สุด แล้วก็ออกเดินทางทันที โดยระยะการเดินทางจากบ้านถึงสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 วันนี้อยู่ที่ประมาณ 50 กิโลเมตรพอดี ซึ่งเมื่อช่วงเช้าแอปพลิเคชั่นเช็คฝุ่นของจิสด้าก็รายงานว่าเขตของเส้นทางที่ต้องผ่านในวันนี้ทุกเขต มีค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐานทุกเส้นทาง เฉลี่ยอยู่ที่ 90 มิลลิกรัมต่อลูกบาศก์เมตร



ทันทีที่ถึงปลายทางคือช่อง 3 ผมก็เอานิ้วลองลูบกระจก ซึ่งก็พบว่ามีฝุ่นติดมากับนิ้วแบบสังเกตได้ชัดเจน



ข้อมูลจากกรุงเทพมหานคร ระบุว่า ปัจจัยของฝุ่น PM2.5 ในกรุงเทพมหานครมาจาก 3 ปัจจัย คือ ฝุ่นจากรถยนต์ / การเผาชีวมวล จากพื้นที่ต่างจังหวัดและต่างประเทศ / และฝุ่นจากโรงงาน สถานที่ก่อสร้าง นอกจากนี้ยังมีปัจจัยของค่าฝุ่นฐานที่เกิดจากสภาพอากาศ และ ทิศทางลมร่วมด้วย เช่น หากวันใดสภาพอากาศเปิด อากาศก็จะถ่ายเทดี แต่เมื่อสภาพอากาศปิด ค่าฝุ่นก็จะพุ่งสูง



นายพรพรหม วิกิตเศรษฐ์ ที่ปรึกษาของกรุงเทพมหานคร ระบุว่า เกือบ 70% ของปัญหาฝุ่นในกทม.มาจากเครื่องยนต์ ของรถยนต์ที่เป็นเครื่องยูโร 3 หรือต่ำกว่า ซึ่งรถทั้งหมดในกรุงเทพมหานครมีรถเก่าอายุเกิน 7 ปี และรถกระบะ รวมกันกว่า 7 ล้านคัน



กทม.ได้เปิดผลทดสอบเครื่องยนต์ตรวจควันดำ ซึ่งพบว่า สภาพของน้ำมันเครื่อง ตัวกรองอากาศ และตัวกรองน้ำมัน มีผลต่อค่าฝุ่น PM2.5 ที่เครื่องยนต์ปล่อยออกมา เฉลี่ยเพิ่มขึ้น 28-42% ยิ่งเก่าค่าฝุ่นยิ่งสูง และลดหลั่นลงมาตามลำดับหากมีการบำรุงรักษาที่ดี



กรุงเทพมหานครได้ร่วมกับ กระทรวงพลังงาน บริษัทผู้ค้าน้ำมัน และ รถยนต์ จัดโปรโมชั่นเชิญชวนให้ประชาชนนำรถยนต์มาบำรุงรักษาเครื่องยนต์ ซึ่งมอบส่วนลดสูงสุดถึง 55% ตามระยะเวลาที่กำหนด โดยตั้งเป้ามีรถยนต์เข้าร่วมโครงการอย่างน้อย 3 แสนคัน



โครงการนี้ มีบริษัทผู้ค้าน้ำมันและบริษัทผู้ค้ารถยนต์ เข้าร่วมจัดโปรโมชั่นแล้วทั้งหมด 15 บริษัท ซึ่งก็มีเงื่อนไขแตกต่างกันไป และมีระยะเวลาของโปรโมชั่นต่างกัน ไปจนถึงวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 รายละเอียดเพิ่มเติมสามารถเข้าไปดูได้ผ่านเฟสบุคของกรุงเทพมหานคร

คุณอาจสนใจ

Related News