สังคม

อธิบดีกรมอุทยานฯ ยันรายได้ระบบ E-Ticket โปร่งใส - พร้อมมอบของขวัญ คนไทยเข้าฟรีช่วงปีใหม่

โดย nut_p

28 ธ.ค. 2566

35 views

อีกหนึ่งข่าวใหญ่ที่อยู่ในความสนใจของประชาชนในรอบปีที่ผ่านมา ก็คือ กรณี ป.ป.ช. เเละตำรวจปปป. ซ้อนเเผนเข้าจับกุม "อดีตอธิบดีกรมอุทยานเเห่งชาติ สัตว์ป่า เเละพันธุ์พืช" ในห้องทำงาน หลังถูกร้องเรียนเเละพบหลักฐานการทุจริตเรียกรับเงินจากผู้ใต้บัญชา จนถูกดำเนินคดีเรียกรับสินบนเเละให้ออกจากราชการ หลังจากนั้นไม่นาน ก็มีการมอบหมายให้ผู้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสม เข้ามาบริหารจัดการเเละเเก้ปัญหาการทุจริต



กระทั่งวันที่ 19 ธันวาคมที่ผ่านมา เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยเเพร่พระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ เเต่งตั้ง "นายอรรถพล เจริญชันษา" ที่ก่อนหน้านี้ทำหน้าที่รักษาการ ให้ดำรงตำเเหน่งอธิบดีกรมอุทยานฯ ล่าสุด ข่าว 3 มิติ ได้คุยกับอธิบดีกรมอุทยานฯ โดยเปิดเผยตัวเลขรายรับ รวมถึงวิธีการตรวจสอบ เเละการนำระบบ E-Ticket เข้ามาใช้สำหรับการจองเเละจัดเก็บรายได้จากค่าเข้าอุทยานฯ



ครบ 1 ปี กรมอุทยานฯ ยุคใหม่ ภายใต้การบริหารจัดการของ อธิบดีรักษาการ "นายอรรถพล เจริญชันษา" ผู้ที่ได้รับมอบหมายให้มาทำหน้าที่จัดสรรคนให้เหมาะกับงาน เเละสะสางการทุจริตในองค์กร โดยเฉพาะรายได้จากการจัดเก็บค่าเข้าอุทยานฯ ที่เคยเป็นประเด็นเเละถูกร้องเรียน อาจมีเจ้าหน้าที่ระดับหัวหน้าในบางอุทยานฯ ยักยอกเงินหลวงเข้ากระเป๋าตัวเองเเละพวกพ้อง หลังพบว่าตัวเลขรายรับที่รายงานเข้าส่วนกลาง ไม่สอดคล้องกับจำนวนนักท่องเที่ยว เเละข้อเท็จจริง



ที่ผ่านมา กรมอุทยานเเห่งชาติ สัตว์ป่าเเละพันธุ์พืช ได้พัฒนาระบบที่เรียกว่า E-Ticket เข้ามาใช้สำหรับการจองเเละจัดเก็บค่าบริการ โดยนำร่อง 6 พื้นที่ ประกอบด้วย หมู่เกาะสิมิลัน อ่าวพังงา เอราวัณ หาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ดอยอินทนนท์ เเละเขาใหญ่ ร่วมกับระบบตรวจสอบภายในจากผู้เชี่ยวชาญ เเละสำนักงาน ป.ป.ช. โดยมีเเผนพัฒนาให้ครอบคลุมพื้นที่มากขึ้น



นายอรรถพล เปิดเผยตัวเลขล่าสุด เปรียบเทียบสถิตินักท่องเที่ยว ปีงบประมาณ 66 กับปี 67 ในช่วงเริ่มต้นของ Hi season จะเห็นว่า ทั้งเดือนตุลาคมเเละพฤจิกายน นักท่องเที่ยวเพิ่มกว่าปีที่เเล้วเป็นหลักเเสน



เช่นเดียวกับรายได้ เฉพาะ 2 เดือนนี้ จัดเก็บได้จำนวนหลายร้อยล้านบาท ซึ่งกรมอุทยานฯ ยืนยันว่ารายได้ทั้งหมด มีกระบวนการตรวจสอบ เเละจะถูกจัดสรรกระจายตามสัดส่วนที่เหมาะสม สอดคล้องกับสภาพเเวดล้อม



เเละในช่วงวันหยุดเทศกาลปีใหม่นี้ กรมอุทยานฯ เตรียมเปิดให้คนไทยเที่ยวอุทยานฯ ฟรี 2 วัน คือในวันที่ 31 ธันวาคม เเละวันที่ 1 มกราคม เเละขณะนี้ก็ได้ประสานกับยูทูปเบอร์ชาวเกาหลีใต้ชื่อดัง 2 คน คือ พี่จอง กับ คัลแลน 2 หนุ่มสายท่องเที่ยวที่กำลังได้รับความนิยม เเละถูกพูดถึงมากที่สุดในโลกออนไลน์ มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ ซึ่งทั้งคู่ได้ตอบรับ เเละจะนัดมาหารือกันอีกครั้งหลังปีใหม่นี้

คุณอาจสนใจ

Related News