สังคม

สอบสวนกลาง ถอดบทเรียนคดีตุ๋นเงินออนไลน์ ตั้งศูนย์ Anti online scam ปราบแก๊งคอลฯ

โดย panwilai_c

28 ธ.ค. 2566

127 views

ตำรวจสอบสวนกลาง เร่งแกะรอยเครือข่ายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ระดับผู้สั่งการ ซึ่งเป็นจีนเทา ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าทำงานกันเป็นระบบ องค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ และมีฐาน ทั้งใน ลาว กัมพูชา และพม่า โดยว่าจ้างคนไทยไปทำงานเป็นทีมงาน นำเงินที่หลอกเหยื่อมาได้ฟอกในประเทศไทย ก่อนหน้านี้ ยึดคืนมาได้บางส่วน จาก 2 เครือข่ายใหญ่ จึงเป็นสัญญาณที่ดีจากผลการปราบปราม เพื่อจะได้นำทรัพย์มาคืนให้กับผู้เสียหาย



เครือข่าย ซูฉี เป็นเครือข่ายใหญ่ ที่ตัวนายซูฉี ได้ถูกตำรวจปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือปอท.ออกหมายจับ แต่นายซูฉีหลบหนีอยู่แถบคิงโรมัน ในประเทศเพื่อนบ้าน แต่ซูฉี มีขวา ชื่อนายรวนหงหลิน สามีของนส.จักรีณาหรือกีกี้ นำเงินที่ได้จากการหลอกลวงคนไทย ไปฟอกเงิน เปิดสถานบันเทิง ย่านรัชดาภิเษก มูลค่าร่วม 200 ล้านบาท เพื่อให้เป็นสถานที่สังสรรค์ของจีนเทาด้วยเมนูเครื่องดื่มขวดละ 5 หมื่น ไปจนถึงกว่า1แสนบาท และยังจับ นส.จ้าวเย่ ซึ่งเป็นคนสนิทของหัวหน้าแก๊งคอลเซนเตอร์ได้ ได้รับผลประโยชน์กว่า 100 ล้านบาท และ นส.ลาวัลย์ ซึ่งเป็นภรรยาชาวจีน รับโอนเงินเปิดบัญชีม้ากว่า 100 ล้านบาท



ส่วนการปลอมเว็บไซค์ออโรร่าหลอกลงทุนเป็นวิธีการหลอกที่ได้เงินจำนวนมหาศาล โดยตำรวจ ปอศ.จับกุมคนจีนได้ 4 ราย บัญชีม้าอีก 28 ราย ยึดทรัพย์ได้ 28 ล้านบาท



ซึ่งจะเห็นว่าการปลอมเว็บไซค์ และการหลอกเป็นบุคคลที่น่าเชื่อว่า นับเป็นการสืบจับบอสคนจีนได้ การสืบไปถึงตัวการใหญ่จีนเทา ทำให้เห็นเส้นทางการเงินที่นำมาฟอก



พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ระบุว่า การจับกุมเครือข่ายจีนเทา ที่ทำหน้าที่ฟอกเงิน



เป็นความหวังที่จะยึดทรัพย์มาคืนเหยื่อได้ จะเห็นว่าจีนเทาจะหลบอยู่ชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน แต่ได้นำเงินมาฟอกในไทย และทีมตำรวจได้สืบไปถึงทรัพย์ที่นำมาฟอกแล้ว



พล.ต.ท.จิรภพ ระบุว่า ในระดับภูมิภาค อย่างสิงคโปร์ คดีทางออนไลน์ก็มาเป็นอันดับ 1จนตั้งกองบังคับการใหม่มาจัดการปัญหา โดยมีธนาคารมาประจำที่กองบังคับการ เพราะสกัดกั้นเงินที่จะไหลไปสู่คนร้ายได้ทันท่วงที



การตั้งศูนย์ Anti online scam ใช้ทีมงานร่วม 100 คนของสอบสวนกลางเพื่อวิเคราะห์ข้อมูล ให้ได้มากที่สุด และยึดทรัพย์ซึ่งเป็นความหวังของเหยื่อมากที่สุด ปีหน้าจึงตั้งเป้าหมายว่าจะเป็นรูปธรรม เห็นภาพของกลุ่มแก๊งการหลอกทางออนไลน์เด่นชัดขึ้น และคนไทยน่าจะตกเป็นเหยื่อน้อยลง

คุณอาจสนใจ

Related News