สังคม

นายกฯ เล็งปรับ 'ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี' ชี้ยาวไป ไม่ทันยุค พร้อมเผย 'ค่าแรงขั้นต่ำ' บั่นทอนจิตใจ

โดย panwilai_c

27 ธ.ค. 2566

42 views

นายกรัฐมนตรี ไม่เห็นด้วยเรื่องแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ที่ล็อกตัวเองยาวนานเกินไป ห่วงอนาคตลูกหลานถูกผูกมัดโดยคนรุ่นเก่า เพราะโลกและเทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงตลอด จำเป็นต้องปรับแก้ให้คล่องตัว เหมาะสมตามช่วงเวลา ส่วนเรื่องที่บั่นทอนจิตใจนายกรัฐมนตรีในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมามากที่สุดคือการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ



นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ใช้เวลานานพอควรก่อนตอบคำถามผู้สื่อข่าวเรื่องที่รู้สึกบั่นทอนความรู้สึกมากที่สุดในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา



โดยนายกรัฐมนตรี ได้ยกตัวอย่างค่าแรงขั้นต่ำเมื่อ 9 ปีที่ผ่านมา 300 บาท วันนี้ 337 บาท ขึ้นไป 12% ซึ่งได้เปรียบเทียบ ว่าในทางกลับกัน หากลูกของผู้ประกอบกิจการทั้งหลาย หรือคนที่เรียนจบเมืองนอกเมื่อ 9 ปีที่แล้วเงินเดือน 30,000 บาท มาถึงวันนี้เงินเดือนขึ้นเพียง 33,700 บาท จึงถามกลับว่าขึ้นมาแค่กว่า 10% แฮปปี้ไหม อยากให้นึกถึงใจเขาใจเรา เรื่องของไตรภาคีก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง เรื่องของกฎหมายและข้อบังคับก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง หลายหลายเรื่องคนไทยอยู่ด้วยกัน ด้วยความอยากให้ทุกคนมีความสุข และมีกินมีใช้ตามความเหมาะสม



ส่วนการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ ครั้งที่ 2/2566 ณ ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล ที่มีประธานสภาผู้แทนราษฎร, ประธานวุฒิสภา, ผู้บัญชาการทหารอากาศ, ผู้บัญชาการทหารเรือ, รองผู้บัญชาการทหารบก, ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ, รองเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ รวมไปถึงตัวแทนจากภาคอุตสาหกรรม และหอการค้า เข้าร่วมประชุม



โดยก่อนเข้าสู่วาระการประชุมนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า การวางยุทธศาสตร์ถือเป็นการวางกรอบที่ให้รัฐบาลและคนทั้งประเทศรับรู้ทิศทางทำงานของประเทศไทยให้ไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อให้เรารู้ว่าจะไปถึงภาพนั้นเราต้องทำอะไรกันบ้าง การมียุทธศาสตร์มีกลยุทธ์ในการทำงานเป็นเรื่องที่ดี



นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนไม่เชื่อกับการวางแผน และล็อกตัวเองไว้ยาวนานเกินไป ไม่มีใครที่วางแผนไว้นานขนาดนี้อย่าว่าแต่ 20 ปีเลย 5 ปียังทำยาก โลกนี้เปลี่ยนไปแล้ว และจะเปลี่ยนเร็วขึ้นเรื่อยๆ จากเทคโนโลยีสมัยใหม่ หรือแม้กระทั่งเรื่องพลังงานสะอาดรูปแบบใหม่ๆ ที่จะมากำหนดทิศทางโลก



สำหรับยุทธศาสตร์ 20 ปี ระหว่างปี 2561-2580 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2561 ตามกฎหมายรัฐธรรมนูญซึ่งต้องนำไปสู่การปฏิบัติเพื่อให้ประเทสไทยบรรลุวิสัยทัศน์ ประเทศไทยมีความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน เป็นประเทศพัฒนาแล้ว ด้วยการพัฒนาศักยภาพตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

คุณอาจสนใจ

Related News