สังคม

ประมงพื้นบ้าน ยื่น 3 ข้อถึงนายกฯ ค้าน 'แลนด์บริดจ์' เตือนศึกษาผลกระทบรอบด้าน ก่อนโรดโชว์

โดย panwilai_c

25 ธ.ค. 2566

66 views

กลุ่มประมงพื้นบ้าน ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เตือนให้เคารพกระบวนการศึกษา ’แลนด์บริดจ์’ก่อนเดินสายโปรโมทต่างประเทศ ชี้ควรทำ SEA เพราะเป็นโครงการใหญ่ กระทบหลายมิติ ขอเข้าพบนายกฯ ในการประชุม ครม.สัญจร จ.ระนอง วันที่ 21-23 ม.ค.นี้



ที่ศาลากลางจังหวัดระนอง สมาคมสมาพันธ์ชาวประมงพื้นบ้านแห่งประเทศไทยและกลุ่มคนรักษ์พะโต๊ะ ยื่นหนังสือถึงนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ผ่านรองผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง เพื่อขอให้รัฐบาลคำนึงถึงผลกระทบของชาวประมงพื้นบ้าน ที่จะเกิดจากโครงการแลนด์บริดจ์ ระนอง – ชุมพร โดยระบุรายละเอียดว่า



ตามที่รัฐบาลมีนโยบายพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจในพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งจะเริ่มต้นด้วยการดำเนินโครงการแลนด์บริดจ์ระนอง – ชุมพร อันเป็นโครงการขนาดใหญ่ที่ต้องใช้งบประมาณจำนวนมหาศาล และจะต้องใช้พื้นที่การเกษตรและพื้นที่ทำการประมงรวมกันจำนวนมาก ซึ่งจะเกิดผลกระทบกับประชาชนในวงกว้าง ทั้งกับกลุ่มเกษตรกรตลอดเส้นทางโครงการกว่า 90 กิโลเมตร และชาวประมงพื้นบ้านทั้งจังหวัดชุมพรและระนอง ที่จะต้องสร้างท่าเรือน้ำลึกขนาดใหญ่ทั้งสองฝั่ง



มีข้อน่าสังเกตว่า ในขณะที่การศึกษาผลกระทบด้านต่างๆ ภายใต้โครงการนี้ที่ยังไม่แล้วเสร็จ แต่รัฐบาลโดยนายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสินกลับไม่สนใจกระบวนการดังกล่าว ทั้งยังเดินหน้าขายโครงการให้นักลงทุนต่างชาติในหลายประเทศ ถือเป็นความไม่เหมาะสมของผู้นำประเทศ ที่ไม่เพียงไม่เคารพต่อกระบวนการทางวิชาการ แต่ยังไม่เคารพต่อประชาชน โดยเฉพาะผู้ที่จะได้รับผลกระทบโดยตรงด้วย



ในนามสมาคมสมาพันธ์ชาวประมงพื้นบ้านแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นเครือข่ายที่มีสมาชิกอยู่ตลอดทะเลชายฝั่งทั่วประเทศ ที่ได้เดินทางมาประชุมสมัชชาฯ ครั้งที่ 9 ที่จังหวัดระนอง ประจำปี พ.ศ. 2566 มีความเห็นร่วมกันที่จะเรียกร้องให้รัฐบาลได้ให้ความสำคัญและมองเห็นพวกเรา "ชาวประมงพื้นบ้าน" ที่มีตัวตนอยู่จริงทั้งในจังหวัดชุมพรและจังหวัดระนอง ซึ่งเป็นกลุ่มที่ไม่สามารถหลีกหนีผลกระทบที่จะเกิดขึ้นได้อย่างแน่นอน โดยมีข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาล ดังนี้



1. นายกรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน ต้องกำกับกระบวนการศึกษาผลกระทบจากโครงการที่กำลังดำเนินการ ทั้งในมิติด้านสิ่งแวดล้อมและมิติด้านสุขภาพตามที่กฏหมายไว้ให้เรียบร้อย และต้องทำให้เกิดกระบวนศึกษาเหล่านั้นอย่างตรงไปตรงมาและเป็นไปตามหลักการทางวิชาการ ที่ต้องเคารพการมีส่วนร่วมของประชาชนอย่างแท้จริง ที่สำคัญรัฐบาลต้องไม่ชี้นำให้การศึกษาดังกล่าวดำเนินไปตามที่รัฐบาลต้องการ



2. รัฐบาลจะต้องยุติการประชาสัมพันธ์หรือการเดินสายนำเสนอโครงการให้กับนักลงทุนประเทศต่างๆ ตามที่นายกรัฐมนตรีกำลังดำเนินการในช่วงที่ผ่านมา จนกว่าผลการศึกษาโครงการทั้งหมดจะแล้วเสร็จ



3. เนื่องจากโครงการดังกล่าวเป็นโครงการขนาดใหญ่ และจากสร้างการเปลี่ยนแปลงทางสังคม วิถีชีวิต ฐานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างรุนแรง รัฐบาลจึงควรจัดทำ SEA หรือการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในเชิงยุทธศาสตร์เฉพาะโครงการนี้ เพื่อทำให้เห็นถึงผลกระทบในภาพใหญ่ที่จะเกิดขึ้นจากทุกโครงการย่อยทั้งหมด



ทั้งนี้ ในการเดินทางมาประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรที่รัฐบาลจะมาประชุมที่จังหวัดระนอง ระหว่างวันที่ 21 – 23 มกราคม 2566 นั้น ชาวประมงพื้นบ้านจะส่งตัวแทนมาขอพบนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และขอเรียกร้องให้เปิดพื้นที่ให้ชาวประมงพื้นบ้านได้เข้าไปอธิบายถึงข้อห่วงกังวลและข้อเท็จจริงบางประการโดยตรง ในฐานะประชาชนที่จะได้รับผลกระทบจากโครงการแลนด์บริดจ์ ระนอง - ชุมพร

คุณอาจสนใจ

Related News