สังคม

จับตาบทสรุปคดี 'น้องชมพู่' นัดอ่านคำพิพากษาพรุ่งนี้ 'ลุงพล-ป้าแต๋น' เผยมั่นใจในความบริสุทธิ์

โดย panwilai_c

19 ธ.ค. 2566

147 views

พรุ่งนี้ (20 ธ.ค. 66) ศาลจังหวัดมุกดาหารจะอ่านคำพิพากษาคดีที่เกี่ยวเนื่องกับการพบศพของเด็กหญิงวัย 3 ขวบ ชื่อน้องชมพู่ ที่บ้านกกกอก อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร เมื่อ 3 ปีก่อน คดีนี้มีนายไชย์พล วิภา หรือลุงพล ถูกดำเนินคดี 3 ข้อหา และภรรยาถูกดำเนินคดี 1 ข้อหา วันนี้ทั้งครอบครัวนายไชย์พล ที่ตกเป็นผู้ต้องหา และครอบครัวของเด็กหญิงวัย 3 ขวบ ที่เสียชีวิต ต่างระบุว่ารอคอยที่จะเห็นคดีนี้ได้บทสรุปที่ชัดเจนเรื่องคดี หลังจากศาลเลื่อนอ่านคำพิพากษาจากเดือนตุลาคมที่ผ่านมา เป็นวันพรุ่งนี้



นายไชยพล วิภา ที่มีศักดิ์เป็นลุงเขยของเด็กหญิงชมพู่ เปิดใจล่าสุดเมื่อ 2 ชั่วโมงที่ผ่านมาว่า เขาและภรรยาพร้อมรับฟังคำพิพากษาในวันพรุ่งนี้ที่เขาเห็นว่า เป็นเหตุการณ์ที่ทำให้ชีวิตเขาเปลี่ยนไปมาก และอยากให้เรื่องนี้มีบทสรุปโดยเร็ว โดยที่เขาเองเชื่อมั่นในความบริสุทธิ์ของตัวเองว่าไม่เกี่ยวข้องกับการหายและการตายของหลานสาว



นายไชยพ์ล หรือลุงพล ถูกสั่งฟ้อง 3 ข้อหา คือ 1. เจตนาฆ่า โดยเห็นเล็งเห็นผล /2.ทอดทิ้งเด็กอายุไม่เกิน 9 ปี เป็นเหตุให้ถึงแก่ความตาย และ 3 เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับศพหรือสภาพแวดล้อมในที่พบศพ ก่อนจะมีการชันศูตรพลิกศพเสร็จสิ้น



ส่วนนางสาวสมพร หลาบโพธิ์ หรือป้าแต๋น ซึ่งเป็นศักดิ์เป็นป้าแท้ๆ เพราะเป็นพี่สาวของแม่น้องชมพู่ เป็นจำเลยที่ 2 ในคดีนี้ถูกสั่งฟ้องข้อหาเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับศพหรือสภาพแวดล้อมในที่พบศพก่อนจะมีการชันสูตรพลิกศพเสร็จสิ้น ซึ่งนางสาวสมพร และทนาย ก็มั่นใจในความบริสุทธิ์ของตัวเอง



อีกด้านหนึ่ง ครอบครัวของน้องชมพู่ วันนี้ไปจุดธูปที่บริเวณธาตุบรรจุอัฐิของลูกสาว เพื่อบอกกล่าวความคืบหน้าคดีตามความเชื่อ และก่อนเปิดเผยกับสื่อมวลชนว่าพร้อมรับฟังคำตัดสินในวันพรุ่งนี้ ที่อาจจะเห็นรายละเอียดการตายของลูกสาว ผ่านคำตัดสินของศาล ซึ่งโดยส่วนตัวเชื่อมั่นในพยานหลักฐานที่ตำรวจนำเข้าสู่การสู้คดีในชั้นศาล เพื่อหาคนเกี่ยวข้องกับการตายของลูกสาวมาดำเนินคดี



คดีนี้เกิดขึ้นตั้งแต่พฤษาภาคม 2563 พนักงานสอบสวนพยายามใช้หลายวิธีเพื่อรวบรวมพยานหลักฐานหาข้อเท็จจริงที่เกี่ยวกับการตายของเด็กหญิงวัย 3 ขวบ ที่ไปพบร่างบนภูเขาห่างจากบ้านถึง 2 กิโลเมตร ท่ามกลางข้อถกเถียงว่า เด็กหญิงจะขึ้นไปเองลำพังได้หรือไม่ ถ้าไปได้ ไปโดยวิธีใด ทำไม และถ้าไม่ได้แล้วใครนำพา เพื่อเหตุใด คำถามเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของสมมติฐานที่นำมาหาคำตอบควบคู่กับหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ กระทั่งนำมาสู่การดำเนินคดีกับนายไชย์พล และภรรยา ดังกล่าว โดยศาลเลื่อนนัดอ่านคำพิพากษามาแล้ว 1 ครั้ง จากเมื่อ 31 ตุลาคมที่ผ่านมา มาเป็นวันพรุ่งนี้

คุณอาจสนใจ

Related News