สังคม

เฝ้าระวังหมู่บ้านรอยต่อไทย-เมียนมา ที่อ.สังขละบุรี จุดลอบลำเลียงยาเสพติด

โดย panwilai_c

16 ธ.ค. 2566

77 views

การจับยาเสพติดได้ล็อตใหญ่ ร่วม 50 ล้านเม็ด ที่ด่านความมั่นคง สามแยกทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี เป็นสิ่งที่ยืนยันได้ว่ายาเสพติดได้ลักลอบลำเลียงเข้ามาทางชายแดนด้าน อ.สังขละบุรี มากขึ้น เพราะใช้ระยะทางและเวลาในการลำเลียงสู่พื้นที่ชั้นในและภาคใต้ได้เร็วกว่า และที่น่าจับตามอง คือจุดรับส่งยาเสพติด ซึ่งเป็นบ้านที่ปลูกในพื้นที่ชายแดนของ 2 ประเทศ โดยหน้าบ้านเป็นเขตไทย แต่หลังบ้านเป็นประเทศเพื่อนบ้าน



พื้นที่บริเวณชายแดนด้านด่านเจดีย์สามองค์ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี จะเป็นที่ตั้งของบ้านเรือนที่ปลูกตามแนวชายแดน ไม่ต่ำกว่า 40 หลัง ซึ่งทุกหลัง ตั้งอยู่ในเขตแดนระหว่างสองประเทศ พื้นที่บริเวณหน้าบ้านจะอยู่ในเขตประเทศไทย พอเข้าไปในบ้านอยู่ในเขตรอยต่อ แต่หลังบ้าน ซึ่งปิดกั้นด้วยรั้วสังกะสี หากเปิดประตูรั้วออกไปก็เข้าสู่เขตเมียนมาร์ โดยบ้านเหล่านี้ แม้จะไม่มีโฉนด แต่ชาวบ้านได้ครอบครองพื้นที่มานานแล้ว เป็นเหมือนพื้นที่กันชนตามชายแดน ไม่สามารถไล่ออกจากพื้นที่ได้



หลังจากนายปิติพันธ์ อายุ 30 ปี และภรรยา อายุ 24 ปี ถูกจับ ขณะอำพรางยาเสพติด 50 ล้านเม็ด มากับรถบรรทุกขยะรีไซเคิล โดยเจ้าหน้าที่ได้ไปค้นที่บ้านพัก

โดยนายปิติพันธ์ บอกว่าซื้อบ้านต่อมาอีกทอดหนึ่ง ซึ่งเป็นบ้านใช้สำหรับที่จุดรับยา บ้านเรือนที่ตั้งอยู่รอยต่อระหว่าง 2 ฝั่งประเทศ จึงถูกจับตามองว่าง่ายต่อการกระทำผิดกฎหมาย บ้านที่ตั้งอยู่หลายหลัง ขณะนี้ปิดเงียบ โดยเฉพาะบางซอย ที่มีรายงานว่า มักนำเข้า หรือส่งออกสิ่งผิดกฎหมาย ไม่ว่าจะเป็นแก๊งโจรกรรมรถ ที่นำรถยนต์หรือรถจักรยานยนต์ เข้าทางหน้าบ้านฝั่งไทย เปิดหลังบ้าน ก็ลักลอบขายส่งไปประเทศเพื่อนบ้านได้เลย



เช่นเดียวกับยาเสพติด ที่ลักลอบส่งเข้ามาทางประเทศเพื่อนบ้านจากประตูหลังบ้าน เมื่อขับรถออกประตูหน้าบ้านก็เข้าสู่ประเทศไทยแล้ว ทำให้ง่ายต่อการลำเลียงเข้ามาด่านชายแดน



เมื่อเข้ามาได้แล้ว ผู้ต้องหาที่ยอมรับว่าขนส่งมาแล้ว 8 ครั้ง ได้เคยมาส่ง ในพื้นที่ชั้นใน เป็นจุดพักยาใน จ.นครปฐม ก่อนจะมีเครือข่ายมาช่วงต่อลำเลียงลงสู่ภาคใต้ตอนล่าง



โดยด่านตรวจ จะมีด้วยกันทั้งหมด 4 ด่าน ก่อนเข้าสู่ตัวเมือง กาญจนบุรี โดยความมั่นคง จุดใหญ่ จะเป็นสามแยกทองผาภูมิ ซึ่งมีหน่วยทั้ง ตำรวจ สภ.ทองผาภูมิ หน่วยทหาร เฉพาะกิจลาดหญ้า กองกำลังสุรสีห์ และ ฝ่ายปกครอง สนธิกำลังตรวจร่วมกัน



โดยก่อนหน้านี้ เมื่อ 3 ปีก่อน ก็เคยจับไอซ์ล็อตใหญ่ ถึง 1500 กิโลกรัม ขณะอำพราง มากับรถบรรทุก 10 ล้อ ทะเบียนนครปฐม ซึ่งดัดแปลงเป็นช่องลับ ไว้ลำเลียงยาเสพติด และถูกสกัดจับได้บริเวณด่านความมั่นคงทองผาภูมิเช่นเดียวกัน



หลังจากรัฐบาลมีการประกาศให้ระวังพื้นที่แนวชายแดน ที่ยาเสพติดจะทะลักเข้ามายังฝั่งไทย หลังจากสถานการณ์ในประเทศเพื่อนบ้านมีการสู้รบ และมีการประกาศพืนที่พิเศษ ใน จ.เชียงราย จ.เชียงใหม่ และนครปฐม



ทำให้พื้นที่แนวชายแดนด้านด่านเจดีย์สามองค์ อ.สังขละบุรี มีการลักลอบนำยาเสพติดมาได้โดยง่ายเช่นกัน ขณะนี้ พล.ต.วุทธยา จันทมาศ ผบ.พล.ร.9 กองกำลังสุรสีห์ ได้สั่งการให้ พันเอกพงพัฒน์ ห้องสินหลาก ผบ.หน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า กองกำลังสุรสีห์ เพิ่มความเข้มงวด ไปตั้งจุดสกัดตรวจที่ชายแดน ตามเส้นทางธรรมชาติ เพื่อลาดตระเวนในพื้นที่ ต.หนองลู อ.สังขละบุรี ซึ่งเป็นป่าเขา และมีรายงานว่ามีการนำเข้า และส่งออก สิ่งผิดกฎหมาย



ขณะที่ยาเสพติด ของกลางที่ยึดได้ทั้งหมด 50 ล้านเม็ด ขณะนี้ได้นำส่งมายังกองบัญชาการปราบปรามยาเสพติด ถ.วิภาวดี ก่อนจะส่งไปให้ อย.ตรวจก่อนจะทำลายต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News