สังคม

ตีแผ่ปัญหาค้าประเวณีเด็กในไทย ตั้งข้อสังเกตมี จนท.เอื้อผลประโยชน์

โดย panwilai_c

5 ธ.ค. 2566

54 views

จากกรณีปรากฏข่าวชายชาวเยอรมัน ก่อคดีล่วงละเมิดเด็กอายุไม่เกิน 15 ปี ในท้องที่สภ.เมืองพัทยา เเต่ต่อมากลับได้รับอนุญาตให้ประกันตัว เเละอีกคดีเกิดขึ้นที่ระยอง สองสามี-ภรรยา ถูกกล่าวหาบังคับให้เด็กเดินยาเเละค้าประเวณีเเอบเเฝง ซึ่งถูกตั้งคำถามว่า ทำไมปัญหา "ค้ามนุษย์ในรูปเเบบการค้าประเวณีเด็ก" ถึงยังปรากฏเป็นข่าวต่อเนื่อง ล่าสุด ทีมข่าว 3 มิติ ไปคุยกับองค์กรพัฒนาเอกชนที่ทำงานด้านนี้มานานกว่า 20 ปี มีสถิติเเละข้อมูลเชิงลึกที่น่าสนใจเกี่ยวกับเรื่องนี้



นายรณสิทธิ์ พฤกษยาชีวะ ประธานมูลนิธิรณสิทธิ์ เพื่อช่วยเหลือเหยื่อค้ามนุษย์ เด็กเเละสตรี เปิดเผยเบื้องหลัง เเละข้อมูลเชิงลึกที่ได้จากการลงพื้นที่ เเละประสบการณ์ทำงานด้านนี้มานานกว่า 20 ปี ซึ่งเขายืนยันว่า ตั้งเเต่อดีตจนถึงปัจจุบัน สถานการณ์ไม่ได้เเตกต่าง เพราะเมื่อมีอุปสงค์ ก็ย่อมมีอุปทาน



นายรณสิทธิ์ คือหนึ่งในผู้ที่ขับเคลื่อนงานค้ามนุษย์เเละมีผลงานต่อเนื่อง คดีสำคัญที่ผ่านมาเเละเป็นข่าวดังทั้งประเทศ เช่น กรณีบุกจับนาตารี อาบอบนวด ย่านรัชดา เเละตามมาด้วยคดีวิคตอเรียซีเครท ย่านพระราม 9 ซึ่งสถานประกอบการทั้ง 2 เเห่ง ถูกกล่าวหา ลักลอบนำพาเด็กหญิงอายุต่ำกว่า 18 ปี เข้ามาค้าประเวณีเเอบเเฝง ซึ่งเป็นความผิดฐานค้ามนุษย์



การบังคับใช้กฎหมาย โดยผู้ที่มีหน้าที่บังคับใช้กฏหมาย เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ประธานมูลนิธิรณสิทธิ์ มองว่า ส่งผลอย่างมากต่อการจัดอันดับสถานการณ์ค้ามนุษย์ของไทย เเม้รัฐบาลที่ผ่านมา จะชูนโยบายปราบปรามการค้ามนุษย์ เเต่ไทยก็ยังไม่ก้าวข้ามขึ้นไปอยู่ในระดับ Tier 1



ข่าว 3 มิติ ตรวจสอบข้อมูลจากเวบไซต์ของพม. อ้างอิงจากสำนักงานคดีค้ามนุษย์ จากสถิปี 2564 จะเห็นว่า ในช่องประเภทความผิด การเเสวงหาประโยชน์จากการค้าประเวณี" มีจำนวน 141 คดี เเต่เมื่อมาดูสถิติในปี 2565 จะเห็นว่าในช่องเดียวกัน จำนวนคดีขยับเพิ่มขึ้นมากถึง 238 คดี ซึ่งมากกว่าปีก่อนเกือบ 100 คดี

คุณอาจสนใจ

Related News