สังคม

6 ตัวประกันไทยกลับถึงบ้านแล้ววันนี้ - อิสราเอลรุกกาซาตอนใต้ ขยายแนวรบภาคพื้นดิน

โดย panwilai_c

4 ธ.ค. 2566

30 views

จนถึงขณะนี้กระทรวงการต่างประเทศเชื่อว่า ยังเหลือตัวประกันชาวไทยที่ยังถูกควบคุมตัวอยู่ ไม่เกิน 9 คน หลังจากวันนี้ ตัวประกันที่ได้รับการปล่อยตัว เดินทางกลับถึงประเทศไทยอีก 6 คน



วันนี้ ตัวแทนจากกระทรวงแรงงาน ได้ร่วมต้อนรับแรงงานไทยที่ถูกจับเป็นตัวประกันและได้รับการปล่อยตัว ซึ่งเดินทางกลับประเทศไทยเพิ่มอีกจำนวน 6 คน ทำให้ปัจจุบันมีแรงงานที่ถูกจับเป็นตัวประกัน และได้รับการปล่อยตัว เดินทางกลับถึงประเทศไทยแล้วรวมทั้งสิ้น 23 คน และยังเหลือแรงงานไทยตกเป็นตัวประกันอีก 9 คน



สำหรับรายชื่อแรงงานไทยในอิสราเอลที่เดินทางกลับ 6 คนวันนี้ ประกอบด้วย นายพัฒนายุทธ ต้อนโสกรี ภูมิลำเนา จ.นครพนม /นายไพบูลย์ รัตนิล ภูมิลำเนา จ.หนองบัวลำภู /นายกง แซ่เล่า ภูมิลำเนา จ.เชียงราย /นายจักรพันธ์ สีเคนา ภูมิลำเนา จ.อุดรธานี /นายเฉลิมชัย แสงแก้ว ภูมิลำเนา จ.นครพนม และนายโอวาส สุริยะศรี ภูมิลำเนา จ.ศรีสะเกษ



อีกด้านหนึ่ง นายปานปรีย์ พหิทธานุกร​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ​ กล่าวถึงแนวทางการช่วยเหลือตัวประกันแรงงานไทยในอิสราเอลที่ยังไม่ถูกปล่อยตัว ว่า ตัวประกันมีทั้งหมด 9 คน แต่ยังยืนยันไม่ได้ เพราะรายชื่อยังไม่นิ่งว่า ยังเหลืออีก 8 หรือ 9 คน นายปานปรีย์ ยังได้กล่าวถึงการเจรจา ที่ประเทศกาตาร์ ที่มีการล้มโต๊ะเจรจา ว่าจากการตรวจสอบอิสราเอลไม่ยอมรับแนวทาง ที่กาตาร์เจรจาแต่ที่ผ่านมากาตาร์มีบทบาทเป็นอย่างมาก แต่เชื่อว่า การล้มโต๊ะเจรจาที่กาตาร์ ไม่กระทบต่อการที่กลุ่มฮามาสจะปล่อยตัวประกันชาวไทย



แม้นายปานปรีย์ จะเชื่อมั่นว่า ปัญหาการเจรจาที่กาตาร์ จะไม่กระทบกับการปล่อยตัวประกันชาวไทย แต่ยอมรับว่าการสู้รบรอบใหม่อาจจะมีผลกระทบ กับการเดินทางหากมีการปล่อยตัวประกันจะไม่ปลอดภัย



กองกำลังป้องกันอิสราเอล หรือ ไอดีเอฟ ประกาศขยายปฏิบัติการสู้รบภาคพื้นดินทุกพื้นที่ในฉนวนกาซา ตั้งแต่เหนือจรดใต้ หลังกลับมาโจมตีฉนวนกาซาอย่างหนักหน่วง ตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา



พลเรือตรีแดเนียล ฮาการี โฆษกของไอดีเอฟ แถลงผ่านทางคลิปวิดีโอซึ่งเผยแพร่ออกมาในวันนี้ว่า การสู้รบระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซาได้เข้าสู่ระยะใหม่เป็นที่เรียบร้อย พร้อมกับเสริมว่าอิสราเอลจะตามไล่ล่ากลุ่มฮามาสทั่วทั้งฉนวนกาซา และพยายามลดอันตรายต่อพลเรือนให้เหลือน้อยที่สุด



นอกจากนี้ อิสราเอลยังออกคำสั่งให้ประชาชนอพยพออกจากข่านยูนิส ซึ่งเป็นเมืองหลักที่ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของฉนวนกาซาอีกรอบ แม้หน่วยงานด้านมนุษยธรรมหลายแห่งจะออกมาเตือนว่า ชาวกาซาไม่มีที่ให้หลบหนีไปไหนอีกแล้ว แต่อิสราเอลก็บอกให้ประชาชนอพยพมุ่งหน้าไปยังบริเวณชายฝั่งที่อยู่ติดกับทะเลเมดิเตอร์เรเนียน และชายแดนของอียิปต์



ล่าสุด มีรายงานว่า ขบวนรถถังของอิสราเอลได้เคลื่อนเข้าไปในทางใต้ของฉนวนกาซา ใกล้กับเมืองข่านยูนิส ที่มีผู้ลี้ภัยจำนวนมาก ซึ่งอพยพจากทางเหนือมาอาศัยอยู่ ทำให้หลายฝ่ายคาดการณ์ว่าอิสราเอลจะเปิดฉากโจมตีภาคพื้นในพื้นที่ดังกล่าวเร็ว ๆ นี้



ขณะที่ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น อิสราเอลได้โจมตีใส่บ้านหลังหนึ่งในเมืองข่าน ยูนิส จนพังถล่มและเกิดไฟไหม้ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 คน



เช่นเดียวกันกับเมืองราฟาห์ ถูกเครื่องบินรบของอิสราเอลทิ้งระเบิดใส่จนได้รับความเสียหายอย่างหนัก มีหลุมขนาดใหญ่เกิดขึ้น และมีอาคารพังถล่มลงมา คนในพื้นที่ต้องช่วยเหลือนำร่างของผู้เสียชีวิต ออกมาจากซากปรักหักพัง ชาวบ้านหลายคนบอก ตอนแรกพวกเขาคิดว่าพื้นที่ตรงนี้ของเมืองราฟาห์จะปลอดภัย เพราะได้รับการกำหนดจากทางอิสราเอลแล้วว่าเป็น "พื้นที่ปลอดภัย" แต่สุดท้ายก็ถูกถล่มจนทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก



ก่อนหน้านี้ อิสราเอลได้กำหนด "พื้นที่ปลอดภัย" ให้กับพลเรือนชาวกาซาเพื่อลดอันตรายที่จะเกิดขึ้น กับพวกเขา แต่เจ้าหน้าที่ขององค์การสหประชาชาติ และคนในกาซาจำนวนมากบอกว่า มันเป็นเรื่องยากมากที่จะปฏิบัติตามคำสั่งดังกล่าวได้แบบ "เรียล-ไทม์" เพราะในพื้นที่ขาดแคลนสัญญาณอินเทอร์เน็ตและกระแสไฟฟ้าที่เสถียร



ด้านนายโอซามา ฮัมดัน เจ้าหน้าที่ของกลุ่มฮามาสที่ประจำการอยู่ในเลบานอน ออกมาแถลงว่าการกำหนดพื้นที่ปลอดภัยของอิสราเอลเป็นเรื่องโกหก เนื่องจากตอนนี้ ในกาซาไม่มีที่ไหนปลอดภัยอีกแล้ว พร้อมกับบอกว่าอิสราเอลตั้งใจที่จะสังหารพลเรือนชาวปาเลสไตน์ จึงออกคำสั่งให้พวกเขาอพยพลงไปรวมกันในพื้นที่ทางใต้



ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ของปาเลสไตน์บอกว่า นับตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา การโจมตีของอิสราเอลคร่าชีวิตของประชาชนไปแล้วมากกว่า 800 คน ส่งผลให้ตอนนี้ ผู้เสียชีวิตรวมสะสมในฉนวนกาซาเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 15,500 คน

คุณอาจสนใจ

Related News