สังคม

นายกฯ ลุยหนองบัวลำภู ติดตามปัญหายาเสพติด ก่อนประชุมครม.สัญจรพรุ่งนี้

โดย panwilai_c

3 ธ.ค. 2566

30 views

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่จังหวัดหนองบัวลำภู ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร นัดแรกวันพรุ่งนี้ โดยประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการแก้ปัญหายาเสพติดและปัญหาเศรษฐกิจด้วย นอกจากนี้จะมีการเสนอโครงการกระเช้าขึ้นภูกระดึง เตรียมผลักดันให้สำเร็จในรอบ กว่า 30 ปีด้วย



นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ร่วมงาน ตุ้มโฮม พาแลง ฮักแพง สุวรรณคูหา ที่วัดสุวรรณาราม อำเภอสุวรรณคูหา จังหวัดหนองบัวลำภู ที่จัดขึ้นเพื่อต้อนรับนายกรัฐมนตรีที่เลือกจังหวัดหนองบัวลำภูเป็นสถานที่ประชุมคณะรัฐมนตรีนัดแรก ซึ่งมีประชาชนมาร่วมกันทำอาหารรับประทานร่วมกับนายกรัฐมนตรี พร้อมการแสดงพื้นบ้านที่สนุกสนาน ซึ่งนายกรัฐมนตรีมีการถ่ายภาพร่วมกับเด็กๆที่มาทำงานแสดงอย่างอบอุ่นด้วย



โดยจุดแรก นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่บ้านภูดิน อำเภอนากลาง พร้อมด้วย นายแพทย์ ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรฯ เพื่อติดตามการแก้ไขปัญหายาเสพติดกลไกบำบัดฟื้นฟูผู้ใช้ยาเสพติดโดยชุมชนเป็นฐาน ซึ่งดำเนินการตั้งแต่ปี 2565 หลังเกิดเหตุรุนแรงที่จังหวัดหนองบัวลำภู เป็นแนวทางที่ใช้ชุมนุมเป็นฐาน นำผู้ค้าออกจากผู้เสพ ผู้เสพจะถือเป็นผู้ป่วยตามที่กฎหมายบัญญัติ และกลุ่มที่มีอาการจะใช้เกณฑ์การตรวจแบ่ง และกลุ่มที่มีอาการติด กลุ่มผู้เสพจะเข้าสู่การบำบัดในโรงพยาบาล



นายกรัฐมนตรี ยังได้ตรวจแถวกองกำลังชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) จำนวน 6,000 นาย ที่ปฏิบัติงานตามมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด "หนองบัวลำภูโมเดล" ซึ่งนายสุวิทย์ จันทร์หวร ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู รายงานว่า ยังคงเป็นพื้นที่เฝ้าระวังการค้าและการแพร่ระบาดโดยเฉพาะยาบ้าและยาไอซ์ เนื่องจากจังหวัดหนองบัวลำภูเป็นเส้นทางในการขนลำเลียงจากพื้นที่จังหวัดชายแดนสู่พื้นที่ตอนในของประเทศไปยังประเทศที่ 3 ซึ่งพบกลุ่มผู้พ้นโทษที่อาจกลับมามีพฤติกรรมซ้ำอีก ส่วนยาเสพติดตัวใหม่ "HAPPY WATER" เป็นสูตรคอกเทลผสมยาเสพติดและยาหลายตัว ยังไม่มีการจับกุม แต่ต้องเฝ้าระวัง



นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางไปยังโรงพยาบาลสุวรรณคูหา (Mini–ธัญญารักษ์) ซึ่งระหว่างการตรวจเยี่ยม รถเอกซเรย์ระบบดิจิทัลพระราชทาน และรถโมบายคลายเครียด นายกรัฐมนตรีได้ทดลองตรวจวัดความเครียด ซึ่งพบว่ามีความเครียดสูง หลอดเลือดอยู่ในเกณฑ์ที่ดีต่ำกว่าอายุ ระบบประสาทอัตโนมัติทั้งสองข้างไม่บาลานซ์ อาจเกิดจากภาวะเครียด กดดัน หรือตื่นเต้น นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่าตกใจที่ตรวจพบความเครียด ซึ่งอาจจะมาจากการตั้งใจทำงาน แบกความหวังของประชาชนกว่า 68 ล้านคน ต้องแก้ปัญหาหลายอย่าง ถ้าไม่เครียดก็คงไม่ใช่คน



ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ไปร่วมแข่งขันฟุตบอล กับทีมเยาวชนฮีโร่สุวรรณคูหา ซึ่งเกมการแข่งขันเป็นไปอย่างสนุกสนาม นายกรัฐมนตรีได้มีโอกาสทำประตู ขึ้นนำ 1 ต่อ 0 และยิงได้เป็นประตูที่ 2 ก่อนที่ทีมเยาวชนจะทำได้ 1 ประตู สร้างรอยยิ้มและเสียงปรบมือ ซึ่งนายกรัฐมนตรี บอกว่าปกติเป็นคนชอบเล่นฟุตบอล จึงอยากออกกำลังกาย



สำหรับเหตุที่เลือกมาประชุม ครม.สัญจร ที่ จ.หนองบัวลำภูที่แรก เพราะสัญญากับนายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ไว้ว่าจะมาที่นี้ และเป็นจังหวัดที่มีรายได้ต่ำที่สุด อยากลงมาเห็นปัญหาด้วยตัวเองทั้งปัญหาเศรษฐกิจ ปัญหาสุขภาพ ยาเสพติด



นายกรัฐมนตรี พอใจการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ ที่การลงทะเบียนวันแรกมียอดสูงกว่า 300 ล้านบาท คาดว่าหลังการลงทะเบียนวันที่ 8 ธันวาคม จะเริ่มบริหารจัดการได้ง่ายขึ้น




คุณอาจสนใจ

Related News