สังคม

'ปานปรีย์' พบ 17 ตัวประกันไทยที่ได้ปล่อยตัว - ฮามาสจ่อปล่อยตัวเพิ่ม

โดย panwilai_c

28 พ.ย. 2566

28 views

กลุ่มฮามาสเตรียมปล่อยตัวประกันออกจากฉนวนกาซาอีก 10 คน เพื่อแลกเปลี่ยนกับการที่อิสราเอล ปล่อยตัวนักโทษชาวปาเลสไตน์ 30 คน หลัง 2 ฝ่ายเห็นชอบขยายเวลาการหยุดยิงออกไปอีก 2 วัน



ชาวปาเลสไตน์และชาวอิสราเอลจำนวนมากพากันออกมาแสดงความยินดี หลังจากกลุ่มฮามาสและรัฐบาลอิสราเอลเห็นชอบ ขยายเวลาการหยุดยิงออกไปอีกอย่างน้อย 48 ชั่วโมง หรือ 2 วัน เพื่อให้กลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกันที่ยังถูกคุมขังอยู่ในฉนวนกาซาออกมาเพิ่ม และแลกเปลี่ยนกับการที่อิสราเอลปล่อยตัวนักโทษปาเลสไตน์ที่ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำหลายแห่ง



เมื่อค่ำคืนที่ผ่านมา กลุ่มฮามาสได้ปล่อยตัวประกันชุด 4 ออกมาทั้งหมด 11 คน โดยเป็นผู้ถือ 2 สัญชาติ อิสราเอล-ฝรั่งเศส 3 คน อิสราเอล-เยอรมนี 2 คน และอิสราเอล-อาร์เจนตินา 6 คน ซึ่งทั้งหมดเดินทางถึงอิสราเอลเป็นที่เรียบร้อย



อย่างไรก็ดี การปล่อยตัวประกันรอบล่าสุดนี้ ไม่มีตัวประกันคนไทยเหมือนกับ 3 วันที่ผ่านมา ส่งผลให้ตัวประกันอิสรเอลที่ได้รับการปล่อยตัวออกมาครบ 50 คนตามข้อตกลงแล้ว และเมื่อนำไปรวมกับตัวเลขของตัวประกันต่างชาติ 19 คน ในจำนวนนี้เป็นคนไทย 17 คน ทำให้ยอดตัวประกันทั้งหมดที่ได้รับการปล่อยตัวออกมา มีทั้งสิ้น 69 คน



ขณะเดียวกัน อิสราเอลก็ปล่อยตัวนักโทษชาวปาเลสไตน์อีก 33 คน ส่งผลให้ยอดรวมครบ 150 คนแล้วเช่นเดียวกัน การปล่อยตัวประกันครั้งล่าสุด ล่าช้าออกไปหลายชั่วโมง เนื่องจาก 2 ฝ่ายมีการเจรจาเพื่อขยายเวลาหยุดยิงกัน ซึ่งในที่สุดอิสราเอลกับฮามาสก็บรรลุข้อตกลง ที่จะขยายเวลาหยุดยิงออกไปอีก 2 วัน เพื่อแลกเปลี่ยนกับตัวประกัน 20 คน ส่วนอิสราเอลจะปล่อยตัวนักโทษปาเลสไตน์แลกกลับไป 60 คน



ทางอิสราเอลระบุว่าการหยุดยิงสามารถขยายออกไปได้อีกเรื่อย ๆ ตราบใดที่ฮามาสยอมปล่อยประกันออกมาวันละ 10 คน ขณะที่ในวันนี้ เป็นวันที่ 5 ของการหยุดยิง มีรายงานออกมาว่าแล้วว่า ฮามาสเตรียมปล่อยตัวประกัน 10 คน เพื่อแลกกับนักโทษปาเลสไตน์ 30 คน ตามที่ตกลงกันไว้ แต่จนถึงขณะนี้ ทางการอิสราเอลยังไม่ออกมาเปิดเผยว่าได้รับรายชื่อตัวประกันแล้วหรือไม่



ทั้งนี้ ต้องเฝ้าจับตากันต่อไปว่าหากการหยุดยิงครบกำหนดเวลาแล้ว ทั้งสองฝ่ายจะเจรจาเพื่อขยายระยะเวลาหยุดยิงอีกหรือไม่ ซึ่งหากยึดตามตัวเลขของตัวประกันที่ทางการอิสราเอลรายงานออกมาตั้งแต่ตอนแรก ตอนนี้ ยังมีตัวประกันที่ถูกกลุ่มฮามาสจับตัวไว้ประมาณ 170 คน ในขณะที่หลายชาติพยายามหาทางให้ทั้ง 2 ฝ่ายขยายระยะเวลาการหยุดยิงออกไปเรื่อย ๆ



โดยเฉพาะกาตาร์ ซึ่งเป็นตัวกลางในการไกล่เกลี่ย ที่บอกว่า เป้าหมายหลักในตอนนี้คือการทำให้อิสราเอลกับฮามาสบรรลุข้อตกลงหยุดยิงอย่างยั่งยืน จนทำให้สู่การยุติสงคราม



ส่วนล่าสุด นางรูติ มุนเดอร์ (Ruti Munder) หญิงชราวัย 78 ปี หนึ่งในตัวประกันที่ถูกกลุ่มฮามาสปล่อยตัวออกมา ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นของอิสราเอลว่า ตอนแรกเธอได้รับการดูแลเป็นอย่างดี แต่หลังจากที่เริ่มประสบปัญหาขาดแคลนอาหารและสิ่งของจำเป็นต่าง ๆ ความเป็นอยู่ของเธอกับตัวประกันคนอื่น ๆ ก็เริ่มเลวร้ายลง เธอถูกนำตัวไปไว้ในห้อง ๆ หนึ่ง และนอนหลับบนเก้าอี้พลาสติกที่มีผ้าปูเป็นเวลาเกือบ 50 วัน

คุณอาจสนใจ

Related News