สังคม

พาชมงาน 'Awakening Bangkok 2023' เล่าเรื่องย่านเมืองเก่า ผ่านศิลปกรรมไฟ-ดิจิทัลอาร์ต

โดย chiwatthanai_t

25 พ.ย. 2566

130 views

ช่วงสัปดาห์นี้มีกิจกรรมที่น่าสนใจ ที่จะชวนคุณผู้ชม ออกมาเดินชมเมืองยามค่ำคืนกับงาน Awakening Bangkok 2023 ที่จัดขึ้นไปจนถึงวันที่ 3 ธันวาคมนี้ ในธีม time passage หรือทางของเวลา บอกเล่าเรื่องราวของถนนในย่านเมืองเก่าผ่านผลงานแสงสีเสียงจากศิลปินที่จัดแสดงร่วมกันถึง 29 ผลงาน

Awakening Bangkok ปีนี้จะพาทุกคนชมศิลปกรรมแสงไฟ และ ดิจิทัลอาร์ต ที่จัดแสดงอยู่บนถนนย่านเมืองเก่า ตั้งแต่สนามไชย บำรุงเมือง และเฟื่องนคร โดยสามารถเริ่มเดินได้ตั้งแต่ ยอดพิมาน ริเวอร์วอร์ค ไปสิ้นสุดที่ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร หรือ จะลานคนเมืองย้อนกลับมาย่านปากคลองตลาดก็ได้ หากเริ่มที่ยอดพิมาน ริเวอร์วอร์ค ที่นี่มีชิ้นงานจัดแสดงอยู่ 2 ชั้น รวม 7 ชิ้นงาน และบริเวณด้านนอกใกล้กับท่าเรือปากคลองอีก 1 ชิ้น


จากนั้นลัดเลาะต่อไปตามถนนสนามไชย เรียบไปตามกำแพงของมิวเซียมสยาม มายังสวนสราญรมณ์ก็เป็นอีก 1 จุดที่มีชิ้นงานจัดแสดงถึง 9 ชิ้น ไฮไลท์คือการเล่าเรื่องราวในอดีตของสวนแห่งนี้ ที่เคยเป็นทั้งสวนสัตว์และลานลีลาศ โดยมีทั้งศิลปกรรมไฟรูปสัตว์ และกิจกรรมให้ผู้คนมีส่วนร่วมอย่างลานฟลอเฟื่องฟ้า

เมื่ออิ่มเอมที่สวนสราญรมย์แล้ว ก็สามารถเดินเก็บชมชิ้นงานระหว่างทางบนถนนเฟื่องนคร และแพร่งภูธร ก็จะมาจบที่ลานคนเมืองรวมแล้ว 29 ชิ้นงาน แต่ถ้าระหว่างทางหากใครเหนื่อยก็มีรถสามล้อติดไฟสวยๆ คอยรับส่งฟรีให้เรียกใช้บริการได้ งานนี้เป็นความร่วมมือระหว่างการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ (ททท.), กรุงเทพมหานคร, สํานักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ TCEB และภาคเอกชน


นายพงศ์สิริ เหตระกูล ผู้อำนวยการเทศกาล Awakening Bangkok ระบุว่า ก่อนหน้านี้งาน awakening จะจัดที่ย่านเจริญกรุงตลาดน้อยมาตลอด และพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่ามันสามารถพานักท่องเที่ยวเข้าไปสร้างความคึกคักให้ภายในย่านได้ เกิดเป็นเศรษฐกิจหมุนเวียนในชุมชนตามมา Awakening อยู่ภายใต้โครงการคัลเลอร์ฟูลแบงค์คอก ตามนโนบาย 12 เทศกาล 12 เดือน ซึ่งผลลัพธ์ที่ตามมาในด้านสังคมดีและเศรษฐกิจดีก็จะสอดคล้องกับนโยบาย 9 ด้าน 9 ดีของกทม. เมื่อเกิดการพัฒนาขึ้นภายในย่าน


นายเอกวรัญญู อัมระปาล โฆษก กทม. ระบุว่า ปัจจุบัน กทม. ได้จัดทำฐานข้อมูลรูปแบบใหม่ ทั้งแผนโครงการ งานเทศกาล และการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐาน โดย กทม. จะเป็นหน่วยงานกลางประสานงานและอำนวยความสะดวก ร่วมกับเครือข่ายและภาคเอกชน เพื่อจัดทำฐานข้อมูลกลาง เช่น โครงการคัลเลอร์ฟูล แบงค์คอกที่มีหลายงานรวมกัน ทั้งงานอีเว้น เทศกาล ริทรรศการ และอื่นๆ ก่อนนำเสนอข้อมูลด้านการท่องเที่ยวของกทม.สู่นักท่องเที่ยวได้ง่ายขึ้น


Awakening Bangkok 2023 จะจัดแสดงระหว่างวันที่ 24 พฤศจิกายน - 3 ธันวาคม นี้ ตั้งแต่เวลา 18.00 - 23.00 น. ที่ย่านพระนคร - ปากคลองตลาด รายละเอียดเพิ่มเติมก็สามารถเข้าไปดูได้ที่ เฟซบุ๊ก Awakening Festivals

คุณอาจสนใจ