สังคม

เหยื่อค้ามนุษย์เล่าก์ก่าย แฉขบวนการหลอกทำงานแก๊งคอลฯ วอนตร.จริงจังปราบทุนจีน

โดย panwilai_c

24 พ.ย. 2566

141 views

คนไทยอีก 24 คนจากเมืองเล่าก์ก่าย ได้รับการช่วยเหลือกลับประเทศไทยเพิ่มเติม รวม 331 คนแล้ว ขณะที่มีรายงานว่ายังเหลือคนไทยอีกกว่า 160 คนตกค้างอยู่ในเมืองเล่าก์ก่าย ประเทศเมียนมา การช่วยเหลือเหยื่อการค้ามนุษย์ครั้งใหญ่จากผลการกวาดล้างขบวนการจีนเทา โดยความร่วมมือของทางการจีนและเมียนมา ส่งผลให้เหยื่อที่มีทั้งคนไทยและคนต่างชาติเกือบ 2,000 คนได้รับการช่วยเหลืออกมาด้วย เหยื่อค้ามนุษย์คนไทย



เปิดใจกับข่าว 3 มิติ ยอมรับว่าถูกหลอกลวงไปทำงาน และบังคับให้ทำงานคอลเซ็นเตอร์ โดยนายจ้างชาวจีน ซึ่งเหมือนการติดคุกที่ขอเตือนภัยคนไทยอย่าหลงเชื่อ และอยากให้รัฐบาลมีการกวาดล้างขบวนการนี้อย่างจริงจัง ซึ่งรายงานล่าสุดขององค์การสหประชาชาติพบว่า มีเหยื่อการค้ามนุษย์ที่ทำงานในเครือข่ายอาชญากรรมทางออนไลน์ไม่ต่ำกว่า 120,000 คน



สามคนไทยจากเมืองเล่าก์ก่าย เปิดใจยอมรับว่าการได้กลับมาถึงประเทศไทย เหมือนตายแล้วเกิดใหม่ เพราะพวกเขาถูกหลอกลวงให้ไปทำงานในเมียนมา และหวาดกลัวกับขบวนการแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่ถือเป็นอาชญากรรมข้ามชาติ ขบวนการค้ามนุษย์ ที่มีการกระทำที่โหดร้ายทารุณ ตั้งแต่การหลอกลวงโฆษณา ที่มีการประกาศโฆษณา ให้ไปทำงานเช่นงานแอดมิน ในเมืองใหญ่ เช่นย่างกุ้ง มัณฑะเลย์ ล่าเซี่ยว ท่าเขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา โดยจะมีขบวนการในไทย ทำหน้าที่ประสานงานนำคนไทยที่สนใจทำงานมาพักที่โรงแรมในกรุงเทพ เพื่อทำหนังสือเดินทาง และซื้อตั๋วเครื่องบิน เดินทางไปเมืองมัณะเลย์ ทำให้ทุกคนตายใจว่าจะได้ทำงานที่ดีตามโฆษณาจริง แต่เมื่อไปถึงเมืองมัณฑะเลย์ กลับพบความจริงว่ามีรถมารับพาไปเมืองอื่น ในรถมีคนคุ้มกันพร้อมอาวุธปืน พานั่งรถข้ามเมืองเหมือนแรงงานต่างด้าวต้องหลบด่านตำรวจ โดยไม่รู้ว่าต้องไปทำงานในเมืองเล่าก์ก่ายชายแดนจีน ที่ขณะนั้นในใจคิดว่าอาจถูกหลอกไปขายชิ้นส่วนของร่างกายแล้ว



หลังเดินทางไป 3-4 วัน จนไปถึงเล่าก์ก่าย ทุกคนจะถูกนำตัวไปตึกหมายเลข 9 ซึ่งเป็นอาคาร 9 อาคาร มีกำแพงสูง เข้าไปภายในแล้วจะมีอาคารแยกระหว่างอาคารที่พัก กับอาคารที่ทำงาน ทุกคนจะได้กินอาหารมื้อแรกและกลายเป็นมื้อสุดท้ายที่อร่อยที่สุด เพราะหลักจากนั้นจะต้องใช้ชีวิตเหมือนแรงงานทาส ที่ต้องทำงานตั้งแต่ 9 นาฬิกา ถึงตี 2 ถึงเวลาทำงานต้องไปทำในตึกออฟฟิศ ที่จะมีอาคารแยกทุกคนจะมีคอมพิวเตอร์ ซึ่งถึงเวลานั้นรู้แล้วว่าต้องทำงานคอลเซ็นเตอร์ที่แม้ไม่ยินยอม ก็ไม่สามารถหลบหนีได้ เพราะมีทหารรับจ้างถือปืนอยู่ด้านนอกอาคารและทางออกที่มีกำแพงสูง ไม่สามารถหลบหนีได้ และขณะทำงานจะมีผู้คุมที่เป็นคนจีนพร้อมล่าม คอยบังคับให้ทำงาน หากใครไม่ทำจะถูกบังคับ เช่นกักขัง ช็อตไฟฟ้า ชีวิตในตึกหมายเลข 9 จึงเหมือนติดคุกและติดนรกทั้งเป็น



คนไทยในเมืองเล่าก์ก่าย ยอมรับว่าไม่ได้เต็มใจทำงานที่ต้องหลอกลวงคนไทย แต่ด้วยขบวนการที่บังคับจนเป็นอันตรายถึงชีวิตทำให้บางคนจำใจต้องทำ จึงอยากให้รัฐบาลกวาดล้างขบวนการนี้ ซึ่งเชื้อว่จะมีทั้งคนไทย คนเมียนมา และคนจีน ร่วมกันจนสมารถสร้างอาณาจักร ที่เฉพาะตึกหมายเลข 9 ซึ่งมีคนต่างชาติ ทั้งคนจีน ลาว เวียดนาม และไทย รวมกันเกือบ 2,000 คน และเชื่อว่าหากรัฐบาลจีนไม่นำกำลังมากวาดล้าง พวกเขาคงไม่สามารถรอดชีวิตออกมาได้



สำหรับการกวาดล้างกลุ่มจีนเทาในเมืองเล่าก์ก่าย เป็นปฏิบัติการที่ตำรวจจีน วางแผนเข้ามกวาดล้างและจับกุมคนจีนที่เข้ามเปิดธุรกิจผิดกฏหมยในเมืองเล่าก์ก่าย ที่เป็นเขตปกครองพิเศษไร้อำนาจในการควบคุม เปิดธุรกิจคอลเซ็นเตอร์หลอกลวงคนจีน และต่างชาติ โดยตำรวจจีนมีการเผยแพร่ภาพการจับกุม หมิงกั๋วปิง และหมิงเฉินเฉิน ที่ถือเป็นผู้อยู่เบื้องหลังธุรกิจผิดกฏหมายในเล่าก์ก่าย ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการกวาดล้างขบวนการนี้ที่กำลังสร้างความเสียหายอย่างมหาศาล ซึ่งองค์การสหประชาชาติได้ทำรางานพบว่ามีคนจากหลายประเทศ ไม่ต่ำกว่า 120,000 คน ถูกหลอกไปทำงานให้องค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ และขบวนการค้ามนุษย์ โดยกลุ่มจีนเทา ที่จำเป็นต้องกวาดล้างให้สิ้นซาก โดยล่าสุดมีคนไทยอีก 24 คนจากเมืองเล่าก์ก่าย ได้รับความช่วยเหลือจากกองกำลังว้าแดง ส่งต่อให้ทหารเมียนมและประสานกับทหารไทยผ่านคณะกรรมการ TBC ได้ช่วยเหลือนำกลับถึงไทยปลอดภัยผ่านด่านพรมแดนแม่สาย จังหวัดเชียงราย และเข้าสู่กระบวนการ NRM เพื่อคัดกรองผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์แล้ว

คุณอาจสนใจ

Related News