สังคม

ปล่อย 98 คนไทย เหยื่อเล่าก์ก่ายกลับบ้านแล้ว อีก 162 คน อยู่ระหว่างคัดกรองหาความผิด

โดย panwilai_c

23 พ.ย. 2566

67 views

คนไทยจากเมืองเล่าก์ก่าย 98 คน ได้รับการปล่อยตัวกลับบ้านแล้ว ยังเหลืออีก 162 คน ยังอยู่ในขั้นตอนการคัดกรองผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ ซึ่งการสอบสวนพบว่าทั้ง 98 คน ไม่มีข้อบ่งชี้ว่าเป็นผู้กระทำผิด โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ขอให้นำกรณีนี้มาขยายผลในการกวาดว้างการค้ามนุษย์และอาชญากรรมข้ามชาติ ขณะที่กรรมการสิทธิมนุษย์ชนแห่งชาติ เปิดเผยว่า ยังมีคนไทยอีก 160 คน ติดข้างอยู่ในเมืองเล่าก์ก่าย ที่ยังต้องติดตามการช่วยเหลือให้ได้กลับประเทศไทย



พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เดินทางมายังศูนย์การเรียนรู้มหานคร เขตหนองจอก กรุงเทพมหานคร เข้าเยี่ยมการทำงานของเจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการส่วนหน้า NRM ซึ่งมีสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงแรงงาน และสหวิชาชีพ ร่วมกันคัดกรองผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ หลังจากคนไทยจากเมืองเล่าก์ก่าย 262 คน ได้รับการช่วยเหลือกลับมาแล้ว ผลการคัดกรองกลุ่มแรก 98 คน บ่งชี้ได้ว่าไม่มีส่วนในการทำความผิด จึงมีการปล่อยตัวให้กลับบ้านได้



พ.ต.อ.ทวี เปิดเผยว่า กลุ่มคนไทยที่ไปทำงานในเมืองเล่าก์ก่าย มีทั้งที่ถูกหลอกไปทำงานในรูปแบบการค้ามนุษย์ ซึ่งต่างชาติร่วมอยู่ด้วย จึงต้องมีกระบวนการในการคัดกรอง และขยายผลในการปราบปรามองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ ซึ่งกองคดีการค้ามนุษย์กรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้ติดตามเรื่องนี้มาแต่ต้น จะดำเนินการติดตามผู้กระทำผิด ซึ่งกรณีมีการเกี่ยวข้องการกระทำผิดในต่างประเทศด้วย และมีหลายประเทศเกี่ยวข้อง จึงจะต้องยกระดับการจัดการปัญหาในระดับภูมิภาคด้วย



นางปรีดา คงแป้น กรรมการสิทธิมนุษย์ชนแห่งชาติ เปิดเผยว่า รัฐอาจต้องจริงจังกับกลไกการส่งต่อระดับชาติ หรือ NRM เพราะจากการทำงานในช่วง 4 วันที่ผ่านมา ยังไม่มีเจ้าภาพที่ชัดเจน และการทำงานที่ล่าช้า ซึ่งมีทั้งการบริหารจัดการภายใน และการประสานระหว่างหน่วยงาน ที่คิดว่ากระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จะต้องเข้าไปมีบทบาทมากขึ้น เพราะคนเหล่านี้เป็นเหยื่อการค้ามนุษย์ และมีการละเมิดสิทธิอย่างร้ายแรง โดยมีรายงานว่ายังมีคนไทยไม่กว่า 160 คน ที่ยังติดค้างอยู่ในเมืองเล่าก์ก่าย ยังต้องการความช่วยเหลือเดินทางกลับมาด้วย



2 คนไทยที่ได้รับการปล่อยตัวในวันนี้ ขอคุณทุกฝ่ายที่ให้การช่วยเหลือ รู้สึกเหมือนตายแล้วเกิดใหม่ เพราะทั้ง 2 คน ถูกหลอกลวงให้ไปทำงานประเทศเมียนมา โดยให้ไปทำงานที่เมืองท่าขี้เหล็ก และเมืองล่าเสี้ยว แต่เมื่อไปถึงกลับพบว่าถูกนำตัวไปในเมืองเล่าก์ก่าย โดยถูกกักขังให้ทำงานอยู่ในตึกหมายเลข 9 ไม่สามารถออกไปไหนได้ ถูกบังคับให้ทำงานโดยมีทหารรับจ้างพร้อมอาวุธปืนมาข่มขู่ และถูกทำร้ายหากไม่ทำงาน จึงขอเตือนคนไทยอย่าหลงเชื่อการไปทำงานในประเทศเมียนมา ไม่ว่าจะเป็นเมืองใด เพราะไม่ใช่การไปทำงานที่ถูกต้อง และยังตกอยู่ในท่ามกลางภาวะสงครามด้วย



คนไทยในเมืองเล่าก์ก่าย พร้อมให้ข้อมูลในการเปิดโปงขบวนการแก๊งคอลเซนเตอร์ ที่มาหลอกลวงคนไทยในหลายรูปแบบ รวมถึงแก๊งอาชญากรรมข้ามชาติที่นำคนจากหลายประเทศกว่า 2 พันคนไปทำงานในเมืองเล่าก์ก่าย ประเทศเมียนมา

คุณอาจสนใจ

Related News