สังคม

AIS ร่วมตร. ตีแผ่ 12 คดีดังภัยไซเบอร์ เตือนปชช.รู้เท่าทัน ผ่านละครคุณธรรม

โดย panwilai_c

18 พ.ย. 2566

57 views

กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ตำรวจไซเบอร์ เปิดเผยจำนวนคดีออนไลน์ในช่วงปีที่ผ่านมา มีกว่า 360,000 คดี มูลค่าความเสียหายกว่า 49,000 ล้านบาท ทำให้การปราบปรามยังจัดการได้ไม่ทั้งหมด จึงต้องเน้นป้องกันไม่ให้ตกเป็นเหยื่อแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ทั้งผู้เสียหาย และผู้ที่ถูกหลอกไปทำงานที่ต้องตกเป็นเหยื่อของการค้ามนุษย์ อย่างเช่นที่เกิดในเมืองเล่าก์ก่าย



โดยร่วมมือกับเอไอเอส เปิด 12 คดีดังภัยไซเบอร์ ถอดบทเรียนมาเป็นละครคุณธรรมเพื่อเตือนภัยคนไทยไม่ให้ตกเป็นเหยื่อภัยไซเบอร์



จาก 12 คดีดังภัยไซเบอร์ ที่คนไทยกำลังตกเป็นเหยื่ออาชญากรรมคอมพิวเตอร์ จากแกงค์คอลเซนเตอร์ ทั้งจากการหลอกโอนเงิน หลอกลงทุน ซึ่งมีเป้าหมายทั้งกลุ่มวัยรุ่น คนทำงาน และล่าสุดเป็นกลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปี ขึ้นไปซึ่งถึงเป็นกลุ่มเปราะบาง ที่โครงการ อุ่นใจไซเบอร์ ของเอไอเอส สำรวจพบว่ากำลังตกเป็นเหยื่อแก๊งค์คอลเซอร์ ซึ่งกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือตำรวจไซเบอร์ พบด้วยว่าในปีที่ผ่านมา มีกว่า 360,000 คดี มูลค่าความเสียหายกว่า 49,000 ล้านบาท ซึ่งในด้านการปราบปรามไม่สามารถทำคดีได้หมด จึงต้องหาทางป้องกัน โดยการร่วมมือกับเอกชน อย่างละครคุณธรรม ที่ทางเอไอเอส และตำรวจไซเบอร์ ร่วมกับ ค่ายละครโซเชียล 3 ค่ายดัง ทำละครนี้เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย ที่ต้องย้ำหลักการ ไม่เชื่อ ไม่รีบ ไม่โอน และสามารถโทรแจ้งสายด่วนไซเบอร์ 1441



นางสายชล เปิดเผยว่า เอไอเอส เปิดเผยว่า เอไอเอสให้ความสำคัญกับการให้ความรู้และเตือนภัยจากเทคโนโลยีต่างๆเพื่อคนไทย และยังพัฒนาเครื่องมือที่ช่วยป้องกันภัยไซเบอร์อย่างสายด่วน 1185 ศูนย์รับเรื่องร้องเรียน AIS Spam Report Center ให้ลูกค้าแจ้งข้อมูลเบอร์โทรและ SMS มิจฉาชีพได้ฟรี รวมถึงการมีหลักสูตรอุ่นใจไซเบอร์ หลักสูตรการเรียนรู้ออนไลน์ที่จะช่วยเติมเต็มองค์ความรู้ และสร้างภูมิคุ้มกันภัยไซเบอร์ให้กับคนไทย

คุณอาจสนใจ

Related News