สังคม

ก.เกษตรฯ ลงนามในหนังสือด่วน ถึงอธิบดี 3 กรม คาดโทษ จนท.หากบกพ่องปราบปรามหมูเถื่อน

โดย parichat_p

13 พ.ย. 2566

39 views

หลังจากเมื่อวานนี้นายกรัฐมนตรี เรียกประชุมสั่งการพิเศษ ต่ออธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ รวมถึง สอบถามจากคืบหน้าจากกรมปศุสัตว์ กรณีการปราบปรามหมูเถื่อน และล่าสุดรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สั่งการด่วนให้กรมปศุสัตว์ กรมประมง และกรมวิชาการเกษตร ป้องกันปราบปราามสินค้าเถื่อนเด็ดขาดหากพื้นที่ใดบกพร่อง จะถูกสอบสวนเอาผิดวินัยร้ายแรง และอาญามาตรา 157 ด้วย


ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยวันนี้ว่า ได้ลงนามในหนังสือด่วน ถึงอธิบดี 3 กรม คือกรมปศุสัตว์ กรมประมง และกรมวิชาการ เกษตร ให้เข้มงวดในการตรวจสอบกักกัน และดำเนินคดีกับสินค้าเกษตรเถื่อนผิดกฎหมาย ตามที่นายกรัฐมนตรีมีความห่วงกังวล โดยเฉพาะหมูและเนื้อเถื่อนที่ลักลอบนำเข้า หากพื้นที่ใดถูกหน่วยงานพิเศษไม่ว่าจะเป็นดีเอสไอหรือตำรวจเข้าไปจับในพื้นที่ ผู้รับผิดชอบต้องถูกตรวจสอบว่าละเลยหรือไม่ และอาจมีโทษตามาตรา 157 ด้วย


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยังระบุว่าที่ผ่านมาได้ประสานไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง.ร่วมตรวจสอบและนำไปสู่ การยึด ทรัพย์กลุ่มในขบวนการนี้ และย้ำว่าหนึ่งในต้นทางคือ คือด่านต่างๆทั้งด่านทางเรือและทางบก ที่ต้องติดตามใกล้ชิด เมื่อนายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญ หน่วยงานต่างๆ ก็ต้องทำให้สำเร็จ และระบุว่าตัวเองได้ตั้งคณะทำงานพิเศษหนึ่งชุดร่วมกับตำรวจและฝ่ายปกครองเพื่อติดตามเรื่องนี้ หากพื้นที่ใดบกครอง อาจกระเทือนต่ออนาคตราชการ


ที่จริงแล้วเมื่อ 30 กันยายนที่ผ่านมา ร้อยเอกธรรมนัส ไปเป็นสักขีพยานการเผาทำลายหมูเถื่อน 1 ตู้ จากจำนวน 161 ตู้ ที่ยึดไว้ในท่าเรือแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี โดยขณะนั้น ได้ประกาศสงครามกับสินค้าเกษตรเถื่อนผิดกฎหมายและให้ปฎิบัตเข้มงวดทันที


จากนั้นวันที่ 16 ตุลาคม นายกรัฐมนตรีก็เรียกประชุมหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการปราบปรามหมูเถื่อน ทั้ง ดีเอสไอ กรมปศุสัตว์ ปปง.และกรมศุลกากร เป็นต้น พร้อมตั้ง คณะกรรมการกลางเพื่อเร่งรัดตรจสอบการเรื่องนี้ โดยมีปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน


ขณะที่กรมศุลกากร จะเพิ่มการตรวจสอบข้อมูลการนำเข้าสินค้าล่วงหน้าจากบัญชีสินค้า หรือ Manitfest เพื่อป้องกันการสำแดงข้อมูลนำเข้าที่ไม่ตรงกับความจริง พร้อมระบุว่าหากการตรวจค้นจับกุมของดีเอสไอ หรือกรมปศุสัตว์ ที่ปฎิบัติงานติดตามคดีในตอนนี้ หากพบข้อมูลของผู้นำเข้ารายใดที่กระทำทุจริต กรมศุลกากร จะระงับการปฎิบัติพิธีศุลกากรรายนั้นทันที

คุณอาจสนใจ

Related News