สังคม

สั่งฟ้องอดีตผอ.วิทยาลัยเทคนิคเรียกสินบน พร้อมเผยผลสอบวินัย หลังผู้รับเหมาสู้ร้องร่วมปี

โดย panwilai_c

11 พ.ย. 2566

513 views

ต้นเดือนมีนาคม ข่าว 3 มิติ เคยนำเสนอเรื่องของอดีตผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคแห่งหนึ่งในจังหวัดปทุมธานี ถูกเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท. และตำรวจวางแผนจับกุม หลังพบหลักฐานว่าอาจเรียกรับเงินสินบน แลกกับการตรวจรับงานจ้างให้ผู้รับเหมารายหนึ่ง



ต่อมาสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา หรือ สอศ. มีคำสั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวน และได้ข้อสรุปว่าไม่ผิดวินัยร้ายแรงเพราะเงินที่รับไม่ใช่สินบน แต่เป็นเงินบริจาค ซี่งผลสอบของคณะกรรมการก็ไม่ได้ถูกเปิดเผยต่อสาธารณะ แต่มีคำสั่งให้อดีตผู้อำนวยการรายนี้กลับมารับราชการในตำแหน่งเดิมอีกครั้ง จนผู้เสียหายต้องร้องเรียนคณะกรรมการสอบสวนว่าทำหน้าที่ไม่เป็นกลาง จนนำไปสู่การฟ้องร้องคดีเพราะเอกสารร้องเรียนของผู้เสียหายที่ควรจะเป็นความลับ กลับถูกส่งไปให้กรรมการสอบสวนทั้ง 4 คน



ล่าสุดพนักงานอัยการคดีปราบปรามการทุจริต ภาค 1 ได้มีคำสั่งฟ้องอดีตผู้อำนวยการรายนี้เมื่อปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมา และผู้เสียหายก็ได้รับผลรายงานการสอบสวนวินัยที่พยายามเรียกร้องให้ สอศ. เปิดเผยมาตลอด



สำนวนการสอบสวนวินัยร้ายแรงของอดีตผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคแห่งหนึ่งในจังหวัดปทุมธานี ถูกนำมาเปิดเผยเป็นครั้งแรก หลังจากนางประภัสสร ผู้เสียหายที่เคยถูกเรียกรับเงินสินบน พยายามเรียกร้องให้สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา หรือ สอศ. เปิดเผยเอกสารชุดนี้มานานกว่า 1 ปี



รายงานการสอบสวนฉบับนี้เป็นหลักฐานสำคัญเพราะคณะกรรมการ 4 คน มีความเห็นสรุปว่าเงิน 1 หมื่นบาทที่อดีตผู้อำนวยการเรียกรับซึ่งเจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. และตำรวจบันทึกภาพไว้ เป็นเงินบริจาคไม่ใช่สินบน เพราะเป็นส่วนเดียวกันกับเงิน 3 หมื่นบาท ทีรับไว้ก่อนหน้านั้น จึงไม่ผิดวินัยร้ายแรง นำไปสู่คำสั่งให้กลับเข้ารับราชการในตำแห่งเดิม



นางประภัสสร ระบุว่า ข้อมูลหลายจุดในรายงานสอบสวนไม่ตรงกับข้อเท็จจริง เธอจึงร้องเรียนคณะกรรมการทั้ง 4 คน พร้อมส่งหลักฐานเพิ่มเติมเป็นคลิปเสียงโทรศัพท์ แต่ข้อมูลทั้งหมดที่ควรจะเป็นความลับกลับถูกส่งให้กรรมการ 4 คน นำกลับมาฟ้องดำเนินคดีเธอ ซึ่งล่าสุดศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้อง แต่กรรมการทั้ง 4 คน ยื่นอุทธรณ์คดีต่อ



การร้องเรียนของผู้เสียหาย ทำให้ สอศ.สั่งตั้งคณะกรรมการชุดที่สองมาตรวจสอบการทำงานของกรรมการชุดแรก และพบว่าอาจสอบผิดประเด็น รวมทั้งไม่เรียกสอบพยานสำคัญคือเจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. ที่อยู่ในชุดจับกุมในวันนั้น



ข้อสรุปของกรรมการชุดที่สอง นำไปสู่คำสั่งตั้งกรรมการอีกชุดของ สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา หรือ ก.ค.ศ. เพื่อสอบสวนเรื่องนี้ใหม่ทั้งหมด ซึ่งขณะนี้เรียกสอบพยานเพิ่มเติมเกือบครบถ้วนแล้ว



คดีนี้ถูกจับตามองจากสังคม เพราะหลายประเด็นยังเป็นข้อสงสัยทั้งผลสอบสวนที่ไม่ชัดเจนจนต้องตั้งกรรมการสอบซ้ำถึง 3 ชุด และการรั่วไหลของข้อมูลหลักฐานของผู้เสียหาย



นิติกรชำนาญการพิเศษ ของ สอศ.ชี้แจงกับข่าว 3 มิติ ว่ายังไม่สามารถเปิดเผยความคืบหน้าในประเด็นต่างๆ ได้ ต้องรอให้กรรมการสอบสวนชุดที่สามของ ก.ค.ศ. มีผลสรุปทั้งหมดก่อน



ล่าสุดพนักงานอัยการคดีปราบปรามการทุจริต ภาค 1 มีคำสั่งฟ้องอดีตผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิครายนี้ ในฐานความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 149 และ 157 แต่ผู้ต้องหายังไม่มารายงานตัว

คุณอาจสนใจ