สังคม

เสียงสะท้อนผู้เสียหาย จากแก๊งคอลเซ็นเตอร์ปลอมเพจ-โปรไฟล์เป็นนักธุรกิจ-คนดัง หลอกเหยื่ออื้อ

โดย parichat_p

5 พ.ย. 2566

96 views

ผู้เสียหาย จากแอพพลิเคชั่นหาคู่ ออกมาเตือนภัยว่า มีแก๊งคอลเซนเตอร์แอบแฝงอยู่ในแอพหาคู่ โดยปลอมโปรไฟล์เป็นนักธุรกิจและคนดังจำนวนมาก เพื่อหลอกให้รัก หลังจากนั้นจะแอบอ้างเว็บไซค์ที่มีชื่อเสียง ส่งมาชักชวนลงทุน แต่เป็นเว็บปลอมทั้งสิ้น ทำให้มีผู้เสียหายทั้งชายและหญิงถูกหลอกจำนวนมาก ล่าสุดมีผู้เสียหายสูญเงินไปกว่า 2 ล้านบาท หลังรูัจักมิจฉาชีพในแอพหาคู่และชวนลงทุนในเว็บShopee China แต่มาพบว่าเป็นเว็บปลอม ซึ่งเว็บนี้มีผู้เสียหายมากกว่า 35 คนแล้ว


เสียงสะท้อนจากตัวแทนผู้เสียหายกลุ่มหนึ่ง หลังจากเข้าไปคุยในแอพพลิเคชั่นหาคู่ และถูกคนร้าย ที่แอบอ้างเป็นหนุ่มโปรไฟล์ดี มีอนาคต ทำงานอยู่สิงคโปร์ และผ่านมาเวอร์ติไฟล์จากแอพหาคู่ มาแล้ว ทำให้เชื่อว่ามีตัวตนจริง


เมื่อคุยกันไปสักพัก คนร้าย ที่อ้างรูปโปรไฟล์ ผู้อื่นได้ แนะนำ แอพพลิเคชั่นเกี่ยวกับการลงทุน โดยทำทีฝากให้ดูแลเว็บให้ และมักชักจูงว่า เป็นรายได้เสริมจากการทำงาน แต่ได้ผลตอบแทนดี พร้อมส่งผลตอบแทนมาให้ดู จึงเริ่มสนใจ


กระทั่งคนร้าย จึงส่งapp ให้กดเข้าไปสมัคร ตอนนั้นไม่ได้เอะใจว่าเป็นแอฟปลอม เนื่องจากคนร้ายใจเย็น และสอนให้เข้าไปทดลอง ลงทุนเป็นขั้นเป็นตอนลงทุนไปครั้งแรก จะถอนเงินได้ แต่หากจะลงทุน จะต้องเปิด wallet เป็นกระเป๋าเงินดิจิทัล


เพื่อเปลี่ยนสกุลเงินเป็น USDT โดยคนร้ายได้ออร์เดอร์สั่งของในแอพเข้ามา จำนวนมาก เพื่อให้เราจ่ายเป็นเงินสกุลUSDT ไป และยอดรายได้ก็จะเพิ่มขึ้นใน shop


โดยไม่ทราบว่าจะเป็นตัวเลขปลอมที่คนร้ายได้สร้างขึ้นเมื่อลงทุนไปประมาณ 4 เดือน เงินที่เก็บไว้หมด เนื่องจากคนร้ายสั่งออร์เดอร์สินค้าราคาสูง และต้องจ่ายยอดไปก่อน จึงเริ่มปิดยอดไม่ได้ คนร้ายยังทำทีช่วยจ่ายให้เพือ่ปิดยอด และมีออร์เดอร์ชุดใหญ่เข้่ามาอีก เมื่อหาเงินปิดยอดไม่ได้ ฝ่ายชายให้ไปกู้หนี้ยืมสินมา จึงตัดสินใจยืมเงินพี่น้อง มาปิดยอด แต่ก็ยังไม่จบ


เมื่อยอดออร์เดอร์เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ จนขอปิดshop แต่ฝ่ายชายให้ติดต่อกับcustomer survice ซึ่งได้รับคำตอบว่าหากปิดshop คนที่แนะนำมาจะถูกปิดชอปไปด้วย แต่เมื่อไม่มีเงินเติมในwallet แล้ว จึงยืนยันที่จะปิด หลังจากนั้นฝ่ายชายต่อว่า จึงทะเลาะกัน และติดต่อไม่ได้อีกต่อไป


ตัวแทนผู้เสียหาย บอกว่า ต้องการเตือนภัย ว่าแอพหาคู่ แม้จะผ่านการ vertifire แล้ว แต่มีคนร้ายแก๊งคอลเซนเตอร์แฝงเข้ามามาก และขออย่าซ้ำเติม ผู้เสียหายเพราะหลายคนเมื่อตกเป็นเหยื่อแล้วไม่กล้าออกมาเตือนภัย หรือแจ้งความ เพราะกลัวถูกซ้ำเติม และกลัวคนในครอบครัวทราบ


โดยแอพหาคู่ ที่ผู้เสียหายเข้าไป สมัคร จะผ่านแอพหาคู่ 3 แอพ ที่มีผู้สมัครเข้าไปเป็นสมาชิกจำนวนมาก ซึ่งคนร้ายที่พูดคุยผ่านแอพพลิเคชั่นต่างๆ เชื่อว่าไม่น่าจะอยู่ในประเทศไทย

คุณอาจสนใจ

Related News