สังคม

ราชบัณฑิตฯ จัดปาฐกถา 'รำลึก ศ.(เกียรติคุณ) นพ.อรรถสิทธิ์' ผู้สร้างคุณประโยชน์ให้สาธารณสุขไทย

โดย chiwatthanai_t

4 พ.ย. 2566

233 views

ราชบัณฑิตยสภาจัดปาฐกถารำลึกศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์อรรถสิทธิ์ เวชชาชีวะ โดยมีศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์ประเวศ วะสี ราชบัณฑิตกิตติมศักดิ์ เป็นผู้แสดงปาฐกถาหัวข้อ “กัลยาณมิตรในความทรงจำของข้าพเจ้า”


ราชบัณฑิตยสภา จัดปาฐกถารำลึก ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์อรรถสิทธิ์ เวชชาชีวะ เพื่อแสดงความกตัญญูกตเวทีและเผยเเพร่เกียรติคุณ รวมถึงผลงานราชบัณฑิตประเภทวิชาแพทยศาสตร์และทันตแพทยศาสตร์ สาขาอายุรศาสตร์ ซึ่งมีศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์ประเวศ วะสี ราชบัณฑิตกิตติมศักดิ์ เป็นผู้แสดงปาฐกถาในหัวข้อกัลยาณมิตรในความทรงจำในฐานะที่เป็นผู้ใกล้ชิดและทำงานร่วมกับ ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์อรรถสิทธิ์ ในการสร้างคุณประโยชน์ต่อประเทศชาติ โดยเฉพาะด้านสาธารณสุข เช่น การก่อตั้งมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ การแก้ปัญหาโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์


นอกจากนี้ยังเป็นผู้ผลักดัน การประกาศใช้พระราชบัญญัติราชบัณฑิตยสถาน 2544 เพิ่มอำนาจและหน้าที่ของราชบัณฑิตยสถานให้กว้างขวางและกำหนดให้มี “สภาราชบัณฑิต” โดยมีหน้าที่สำคัญในการวางนโยบายสำหรับการดำเนินงานทางวิชาการ


ช่วงหนึ่งศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์ประเวศ วะสี ราชบัณฑิตกิตติมศักดิ์ ได้กล่าวถึงแนวทางการสร้างระบบเครือข่ายองค์ความรู้ของประเทศ ด้วยการรวมผู้มีความรู้จากทุกศาสตร์และกระจายโครงสร้างหน้าที่ให้กับผู้เชี่ยวชาญโดยตรงก็จะสร้างประเทศให้ก้าวหน้าด้วยปัญญาได้ดีกว่าการใช้เฉพาะอำนาจ


สำหรับประวัติของศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์อรรถสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นราชบัณฑิต ประเภทวิชาแพทยศาสตร์และทันตแพทยศาสตร์ สาขาวิชาอายุรศาสตร์ สำนักวิทยาศาสตร์ เมื่อวันที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2519 และดำรงตำแหน่งนายกราชบัณฑิตยสถาน หรือ ปัจจุบันคือ ตำแหน่งนายกราชบัณฑิตยสภา ระหว่างปี 2544 ถึงปี 2548


โดยได้ถึงแก่อนิจกรรม ในวันที่ 18 มกราคม 2566 ในวัย 87 ปี ซึ่งได้แจ้งแก่ทายาท คือ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และนางสาวงามพรรณ เวชชาชีวะ ให้มอบเงินสนับสนุนกิจการราชบัณฑิตยสภา หนึ่งล้านบาทถ้วนให้กับราชบัณฑิตยสภาเพื่อใช้ประโยชน์ต่อไป โดยศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์สุรพล อิสระไกรศีล นายกราชบัณฑิตยสภา เป็นตัวแทนรับมอบ

คุณอาจสนใจ

Related News