สังคม

เจาะลึกปัญหาลอบนำเข้า โค-กระบือ ทำกลไกตลาดบิดเบือน-ต้นตอโรคระบาด

โดย panwilai_c

4 พ.ย. 2566

74 views

ข่าว 3 มิติ ยังเกาะติดประเด็นการลักลอบนำเข้าซากปศุสัตว์หรือเนื้อสัตว์ที่ชำแหละ เข้าประเทศแบบผิดกฎหมาย รวมถึงการลักลอบนำสัตว์ที่ยังมีชีวิตอยู่อย่างเช่นโค-กระบือ เข้าประเทศแบบผิดกฎหมายด้วย เพราะไม่เพียงบิดเบือนกลไกลตลาดของสัตว์เลี้ยงในประเทศ แต่การลักลอบนำเข้าโดยไม่ผ่านการตรวจโรค เป็นความเสี่ยงที่จะนำพาโรคระบาดมาสู่ปศุสัตว์เหมือนกรณี โรคลิมปีสกิน ที่ระบาดในโค เมื่อ 2 ปีก่อน ล่าสุดเมื่อคืนนี้ เจ้าหน้าที่หลายฝ่าย ตรวจยึดโค จำนวน 14 ตัว ขณะลักลอบนำเข้าจากประเทศเมียนมา มาที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ขณะนี้อยู่ระหว่างขยายผลเพิ่มเติม ติดตามรายละเอียดจากรายงาน



เจ้าหน้าที่ด่านกักกันสัตว์ จ.ตาก และศุลกากรแม่สอด เข้าไปตรวจสอบโค ที่ทหารร้อยร.431 หน่วยเฉพาะกิจราชมนู สกัดรถกระบะบรรทุกไว้ ที่ท่าข้ามธรรมชาติ ที่บ้านวังตะเคียนใต้ ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก เมื่อคืนนี้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบแล้วพบว่าลักลอบนำเข้าจากประเทศเมียนมาร์



ในการตรวจค้นพบชาย 1 คน รถกระบะทะเบียน จ.ตาก 1 คัน และโค 14 ตัว ทุกตัวไม่มีเครื่องหมายประจำตัว หรือป้ายเบอร์ ซึ่งหากเป็นการเคลื่อนย้ายที่ถูกต้องจะมีป้ายเบอร์ติดไว้ที่หู ระหว่างนี้พบว่ามี 1ตัว อาการเหนื่อยอ่อน หายใจอ่อนแรง สัตวแพทย์จึงช่วยหลือเบื้องต้น และรอดชีวิตครบทั้ง 14 ตัว



การจับและตรวจยึดโค-กระบือ หรือแพะ ตามแนวชายแดน ด้านอำเภอแม่สอด จ.ตาก ที่นำเข้าจากประเทศเมียนมา มีขึ้นบ่อยครั้ง โดยเป็นการลำเลียงข้ามผ่านแม่น้ำเมย ทั้งโดยต้อนเดินข้ามและโดยใช้แพหรือเรือยนต์พาข้ามฟาก



เช่นโค 18 ตัวนี้ ก็ถูกเจ้าหน้าที่ยึดไว้จากการลักลอบนำเข้าเมื่อ 11 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยไม่มีผู้แสดงตัวเป็นเจ้าของและไม่มีเอกสารยืนยันใด เจ้าหน้าที่นำไปฉีดวัคซีน และจากนั้นก็ฝากไว้ในคอกของเอกชนรายหนึ่ง เพื่อรอคดีสิ้นสุดและขายทอดตลาด



-ตอนนี้กรมปศุสัตว์มีมติปิดด่านห้ามซื้อขายโค-กระบือทั่วประเทศมาแล้ว 180 วัน เพื่อควบคุมการระบาดของโรคปากเท้าเปื่อย ด้านหนึ่งก็เกิดผลกระทบสำหรับผู้ที่ทำธุรกิจนำเข้าส่งออกสัตว์เลี้ยงข้ามชาติอย่างถูกกฎหมาย แต่อีกด้านหนึ่งก็ทำให้เกิดการลักลอบของกลุ่มคนในขบวนการลำเลียงสัตว์ข้ามแดน ซึ่งกลุ่มที่นำเข้า-ส่งออกอย่างถูกต้องกฎหมายนั้นต้องการให้เปิดด่านเพื่อทำธุรกิจอย่างถูกต้อง



ขณะที่รัฐมนตรีช่วยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ลงพื้นที่รับฟังปัญหาและความต้องการของทั้งฝ่ายที่ต้องการระงับการนำเข้าโค-กระบือจากต่างประเทษ และฝ่ายที่ต้องการให้เปิดตลาดเพื่อส่งออกต่อไปยังเวียดนามและจีน โดยระบุว่าต้องควบคุมหรือแก้ปัญหาการระบาดของโรคปากเท้าเปื่อยให้ได้ก่อน



คอกพักสัตว์เลี้ยงของเอกชนรายนี้ อยู่ในตำบลมหาวัน เป็นหนึ่งในพื้นที่ทำธุรกิจนำเข้าโค-จากประเทศบ้าน มีโคพักอยู่ราว 100 กว่าตัว ตั้งอยู่ไม่ห่างจากริมฝั่งแม่น้ำเมย อ.แม่สอด ผู้เกี่ยวข้องได้ชี้แจงว่าเป็นโคที่ตกค้างจากการส่งออก ก่อนหน้าที่จะปิดด่าน



แต่ เจ้าหน้าที่สงสัยว่ามีบางส่วนที่ลักลอบนำเข้าหรือไม่ เนื่องจากเป็นไปได้ยากที่มีจะมีโคตกค้างกว่า 180 วันมาแล้ว เจ้าหน้าที่จึงอายัดไว้ 66 ตัว เป็นโค 65 และกระบือ 1 ในจำนวนนี้ มีโค 42 ตัวที่มีเบอร์หู ส่วนอีก 23 ตัว ผู้ครองครอบอ้างว่าเบอร์หูหล่นหาย การอายัดครั้งแรกมีขึ้นเมื่อ 11 ตุลาคมที่ผ่ามา กระทั่งนายไชยา ลงพื้นที่ล่าสุดและสั่งให้ตรวจสอบอย่างละเอียดในระหว่างที่ยังอยู่ในอำนาจการอายัด

คุณอาจสนใจ

Related News