สังคม

ป.ป.ส.-ตร. แนะปรับเกณฑ์ มียาบ้าไม่เกิน 5 เม็ด เป็นผู้เสพ ป้องกันผู้ค้ารายย่อย

โดย chiwatthanai_t

1 พ.ย. 2566

120 views

ในเดือนธันวาคมที่จะถึงนี้ กระทรวงสาธารณสุข เตรียมประกาศใช้กฎกระทรวงกำหนดจำนวนครอบครองยาบ้าไม่เกิน 10 เม็ด ให้ถือเป็นผู้เสพ และผู้ป่วยที่ต้องได้รับการบำบัดโดยไม่ต้องรับโทษในฐานะผู้ค้า อย่างไรก็ตาม ก็มีความเห็นที่แตกต่างจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ป.ป.ส.ที่เห็นว่า ควรปรับลดจำนวนลง เป็นครอบครองไม่เกิน 5 เม็ด ให้ถือเป็นผู้ป่วย เพื่อให้สอดคล้องกับหลักทางการแพทย์ และป้องกันการปรับตัวของผู้ขายแบบกองทัพมด


พลตำรวจโทภาณุรัตน์ หลักบุญ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะรักษาราชการแทนเลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวถึงกรณีที่กระทรวงสาธารณสุข เตรียมประกาศกฎกระทรวงให้จัดเกณฑ์ผู้ครอบครองเมทแอมเฟตามีน หรือยาบ้า จำนวน 10 เม็ด ให้อยู่ในสถานะผู้เสพสารเสพติดไม่ใช่ผู้ค้า เพื่อนำไปบำบัดรักษาแทนการรับโทษว่า ผู้บังคับใช้กฎหมาย มองว่า การจัดเกณฑ์ครอบครองเพื่อเสพ 10 เม็ด จะเกิดปัญหาตามมา คือเกิดผู้ค้ารายย่อยมากขึ้น เพราะจะพกพาครั้งละไม่เกิน 10 เม็ด แต่ใช้คนจำนวนมากหรือหลายครั้ง เพื่อหลีกเลี่ยงความผิดฐานเป็นผู้ค้า จึงเสนอว่าเกณฑ์การครอบครองควรจะอยู่ที่ 5 เม็ด ซึ่งเป็นเกณฑ์ที่ตำรวจผู้ปฏิบัติงานยึดหลักนี้มาตลอด หากเกินกว่านี้ก็มีโทษฐานเป็นผู้ค้า


ขณะที่พลตำรวจเอกกิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. รับผิดชอบงานป้องกันและปราบปรามอาชญากรรม ระบุเช่นกันว่าควรกำหนดปริมาณยาเสพติดไว้ที่ 5 เม็ดเท่านั้น โดยให้เหตุผลว่า เป็นปริมาณยาเสพติดที่ผู้ค้ารายย่อยไม่คุ้มค่าความเสี่ยงต่อการถูกดำเนินคดี หากกำหนดปริมาณยาเสพติดที่ 10 เม็ด จะเป็นปริมาณที่ผู้ค้ารายย่อยนิยมจำหน่ายในชุมชน ถ้าถูกจับกุมก็สามารถเลี่ยงการถูกดำเนินคดี โดยสมัครใจเข้าสู่กระบวนการบำบัดรักษาได้ และจะทำให้เกิดปัญหาการแพร่ระบาดในชุมชน ทำให้เกิดผู้ค้ารายย่อยเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก ซึ่งอนาคตผู้ค้ากลุ่มนี้จะพัฒนาไปเป็นผู้ค้ารายใหญ่ต่อไป


สำหรับร่างกฎกระทรวงกำหนดปริมาณยาเสพติดให้โทษและวัตถุออกฤทธิ์ที่ให้สันนิษฐานว่า มีไว้ในครอบครองเพื่อเสพ พ.ศ. .....ฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อแยกผู้เสพย์ที่เป็นผู้ป่วยออกจากผู้จำหน่าย ด้วยวิธีการกำหนดจำนวนเม็ดที่ถือครอบครอง ซึ่งคณะรัฐมนตรีสมัยที่ผ่านมา อนุมัติหลักการ โดยใจความสำคัญว่า ผู้มียาบ้า 15 เม็ดขึ้นไป ถือว่ามีไว้เพื่อจำหน่าย แต่ร่างฉบับนั้นไม่ถูกประกาศใช้


กระทั่งเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ ที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เสนอแนวคิดแก้ไขอีกครั้ง โดยปรับจำนวนผู้ครอบครองเกิน 1 เม็ด ถือว่าเป็นผู้จำหน่าย แต่แนวคิดนั้นไม่ได้ถูกนำเสนอต่อ ครม.สมัยที่แล้ว

กระทั่งล่าสุดที่นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่าเตรียมเสนอร่างนี้ ในเดือนธันวาคม โดยร่างนี้ กำหนดเกณฑ์ผู้ถือครองเกิน 10 เม็ด เป็นผู้จำหน่าย น้อยกว่านี้ถือเป็นผู้ป่วย กระทั่งรอง ผบ.ตร.และรักษาราชการแทนเลขาธิการ ป.ป.ส. เสนอว่า ควรปรับลดเหลือไม่เกิน 5 เม็ด เป็นผู้ป่วย หากเกินกว่านั้นให้ถือว่ามีไว้เพื่อจำหน่าย

คุณอาจสนใจ

Related News