สังคม

'เศรษฐา' หารือ 'นายกฯอิสราเอล' ยันพร้อมหาทางช่วยคนไทย

โดย panwilai_c

1 พ.ย. 2566

76 views

ขณะที่ คณะที่ปรึกษาประธานรัฐสภา ได้เจรจากับแกนนำกลุ่มฮามาส วันนี้ นายกรัฐมนตรี ของไทย ก็ได้หารือกับผู้นำอิสราเอล ในการช่วยเหลือตัวประกันชาวไทย เช่นเดียวกัน



นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังพูดคุยทางโทรศัพท์กับนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล โดยระบุว่า อิสราเอลได้แสดงความเสียใจกับการที่มีคนไทยเสียชีวิต ซึ่งเป็นผู้บริสุทธิ์และไม่มีส่วนรู้เห็นด้วย โดย นายเบนจามิน ยืนยันว่าจะพยายามช่วยคนไทยที่ถูกจับเป็นตัวประกันด้วยความปลอดภัยและรวดเร็วที่สุด นอกจากนี้หากทางการไทยมีสิ่งใดให้อิสราเอลช่วยเหลือก็สามารถบอกได้



นายเศรษฐา จึงแจ้งไป 2-3 เรื่อง หลักๆ คือการขอให้ทางอิสราเอลช่วยอำนวยความสะดวกให้กับคนไทยที่ยังคงหลงเหลือและอาจแสดงเจตจำนงเดินทางกลับประเทศภายหลังจากนี้ ในกรณีที่สงครามอาจรุนแรงขึ้นอีก ซึ่งอาจต้องขอความช่วยเหลือเป็นพิเศษในการนำคนไทยเข้ามาสู่ในพื้นที่ปลอดภัย



ส่วนเรื่องการช่วยเหลือตัวประกัน นายเศรฐาได้สอบถามว่าตัวประกันมีเดดไลน์ หรือ กำหนดระยะเวลาในการช่วยเหลือหรือไม่ และ เมื่อไหร่ โดยนายกรัฐมนตรีอิสราเอล ระบุว่า ตอนนี้ยังไม่มีการกำหนดระยะเวลา และ ยังอยู่ระหว่างการเจรจาอยู่ นายเศรษฐาจึงได้ฝากให้ทางการอิสราเอลช่วยดูแลคนไทยให้ดีที่สุด เพราะคนไทยกว่า 3 หมื่นคนไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับความขัดแย้ง แต่ไปช่วยประโยชน์ด้านการพัฒนาประเทศทางการเกษตร ซึ่ง นายเบนจามิน ก็ยืนยันว่าจะช่วยอำนวยความสะดวกให้ และ หากสถานการณ์ทุกอย่างสงบลงก็จะช่วยอำนวยความสะดวกในการกลับมาทำงานต่อเช่นกัน



ส่วนกรณีนายจ้างอิสราเอลจ่ายเงินเดือนล่าช้าให้กับคนไทย นายเศรษฐา ระบุว่าตอนนี้ไม่มีแล้ว ซึ่งทางเอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำประเทศไทยได้ดำเนินการจัดการให้ และได้ขอบคุณไป



ขณะที่นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้ขอบคุณนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศฯของรัฐกาตาร์ หลังจากได้พูดคุยแลกเปลี่ยนความเห็นในประเด็นช่วยไกล่เกลี่ยให้มีการปล่อยตัวประกัน ซึ่งมีคนไทยรวมอยู่ด้วย โดยทางกาตาร์ได้แสดงความเสียใจต่อความสูญเสียของพี่น้องชาวไทย พร้อมเน้นย้ำคยวามสำคัญในการสนับสนุนความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในกาซา



นากจากนี้นายปานปรีย์ ยังได้พบกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอิหร่านขณะที่ทั้งสองฝ่ายเยือนกาตาร์ช่วงเดียวกัน ซึ่งได้แสดงความห่วงกังวลต่อสถานการณ์ความไม่สงบในอิสราเอล โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลกระทบต่อพลเรือนผู้บริสุทธิ์



นายปานปรีย์ กล่าวว่า ฝ่ายไทยขอรับการสนับสนุนจากอิหร่านให้มีการปล่อยตัวคนไทยที่ถูกจับเป็นตัวประกัน ซึ่งฝ่ายอิหร่านก็ยินดีที่จะให้การสนับสนุนอย่างเต็มความสามารถ



กระทรวงแรงงาน ได้รับข้อมูลจากเอกอัครทูตอิสราเอลประจำประเทศไทยว่า ยังมีผู้เสียชีวิต ที่ยังพิสูจน์อัตลักษณ์ไม่ได้อีก 60 ร่าง เบื้องต้นทราบเพียงว่า เป็นชาวเอเชีย แต่ต้องใช้การพิสูจน์ DNA ว่าเป็นคนชาติใด แต่ภาวนาขอให้ไม่ใช่คนไทย ขณะที่ศพคนไทยที่พิสูจน์ได้แล้ว อีก 6 ราย ร่างจะกลับมาในสัปดาห์หน้า หลังจากวันนี้นำกลับมา 11 ร่าง



สำหรับสถานการณ์ผลกระทบต่อคนไทยของอิสราเอล-กาซา ในวันนี้ จำนวนผู้เสียชีวิตของคนไทย ยังคงเดิมที่ 32 คน บาดเจ็บ 19 คน และ ถูกจับเป็นตัวประกัน 22 คน จนถึงขณะนี้ทางสถานทูตได้ช่วยเหลือคนไทยกลับประเทศแล้วรวม 33 เที่ยวบิน จำนวน 7,282 คน ซึ่งสำหรับเที่ยวบินอพยพเที่ยวต่อไปคาดว่าจะถึงไทยในวันที่ 3 พฤศจิกายนนี้

คุณอาจสนใจ

Related News