สังคม

กรมปศุสัตว์ ลุยตรวจห้องเย็นสมุทรสาคร ยึดเนื้อสัตว์เถื่อนเกือบ 700 ตัน มูลค่ากว่า 80 ล้าน

โดย chiwatthanai_t

17 ต.ค. 2566

337 views

กรมปศุสัตว์ร่วมกับหลายหน่วยงาน กระจายกำลังตรวจค้นห้องแช่เย็น 21 แห่งในจังหวัดสมุทรสาคร พบการเก็บเนื้อสัตว์จากต่างประเทศ ที่ไม่ได้รับอนุญาตให้นำเข้ามา ในประเทศเด็ดขาด โดยอายัดไว้มากถึง 639 ตัน มูลค่ากว่า 80 ล้านบาท



บริษัท เจ.พี.ห้องเย็น จำกัด ตำบลโคกขาม อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร เป็นหนึ่งใน 21 เป้าหมายที่ชุดปฎิบัติการพิเศษกรมปศุสัตว์และตำรวจ ปคบ.กระจายกำลังเข้า ตรวจสอบวันนี้ และพบเนื้อสัตว์หลายประเภทที่นำเข้าจากต่างประเทศ แยกเป็นขาไก่  ปีกไก่ จำนวน 360 ตัน เนื้อหมูสามชั้น 300 กิโลกรัม เนื้อกระบือ 150 ตัน และชิ้นส่วนขาหมู 24 ตัน ทั้งหมดวางแทรกอยู่ระหว่างสินค้าประเภทปลาทู


นอกจากนี้ ที่ห้องเย็นบริษัท วี.เอส.ไอ.ยูเนี่ยนไทย ก็พบเนื้อสัตว์ แยกเป็นขาไก่ 100 ตัน และหมูบด 300 กิโลกรัม รวมทั้งสองแห่งประมาณ 639 ตัน คิดเป็นมูลค่าเงินประมาณ 80 ล้านบาท


นายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ระบุว่า เนื้อสัตว์เหล่านี้นำเข้ามาจากต่างประเทศ โดยเนื้อกระบือและเนื้อวัว นำเข้ามาจากอินเดีย ส่วนเนื้อหมู สไลด์ กับชิ้นส่วนไก่ นำเข้ามาจากตุรกี หรือไม่ก็อาเจนตินา และทั้งหมดนี้เป็นสินค้าเกษตรประเภทเนื้อสัตว์จากต่างประเทศที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้นำเข้ามาในประเทศเด็ดขาด เพราะแทรกแซงราคาสินค้าเกษตรไทย ทำให้เกษตรกรไทยได้รับผลกระทบ


ก่อนหน้านี้ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีนโยบายประกาศสงครามกับสินค้าเกษตรเถื่อนทั่วประเทศ และให้เห็นผลภายใน 100 วัน ทำให้มีการกระจายกำลังตรวจสอบเรื่อยมา


สำหรับของกลาง ทั้ง 639 ตัน เจ้าหน้าที่อายัดไว้ก่อนเพื่อรอให้เจ้าของห้องเย็น นำหลักฐานมาแสดงว่ามีลูกค้ารายใด นำเนื้อสัตว์เหล่านี้มาฝากไว้บ้าง หากตัวเลขรับฝากในบัญชีตรงกับจำนวนจริง ก็ยังต้องตรวจสอบจากเจ้าของเนื้อสัตว์ว่า เนื้อสัตว์เหล่านี้นำเข้าถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ หรือหากไม่มีผู้แสดงตัวเป็นเจ้าของเนื้อสัตว์ หรือตัวเลขรับฝากในบัญชีมีน้อยกว่าจำนวนเนื้อสัตว์ที่เก็บอยู่จริง เจ้าของห้องเย็นดังกล่าวต้องเป็นฝ่ายชี้แจง

คุณอาจสนใจ

Related News