สังคม

'ธรรมนัส' ลุยพัฒนาบึงบอระเพ็ด หวังใช้แก้ปัญหาน้ำ

โดย panwilai_c

6 ต.ค. 2566

47 views

ขณะที่สถานการณ์ลุ่มน้ำภาคกลาง ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ติดตามแผนพัฒนาบึงบอระเพ็ดและการเตรียมความพร้อมเพื่อรับน้ำและภัยแล้งเอลนีโญ ที่บึงบอระเพ็ด ตำบลพระนอน อำเภอเมือง จ.นครสวรรค์ ซึ่งกระทรวงเกษตรฯ มีแนวทางการพัฒนาให้บึงบอระเพ็ดสามารถเก็บกักน้ำให้ได้มากที่สุด



กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เตรียมการเพิ่มพื้นที่ขุดลอกบึงบอระเพ็ด รวมทั้งขุดลอกอ่างเก็บน้ำห้วยใหญ่ อำเภอไพศาลี จังหวัดนครสวรรค์ ตามข้อเรียกร้องของประชาชนในพื้นที่เพื่อเป็นแหล่งเก็บกักน้ำในฤดูน้ำแล้งและเป็นแหล่งหน่วงน้ำช่วงฤดูน้ำหลากก่อนไหลลงแม่น้ำสายหลัก โดยได้มีการประสานกับปลัดกระทรวงเกษตร และ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมแล้ว เพราะปัญหาเดิมคือพื้นที่ดังกล่าวไม่เคยมีการพัฒนาอย่างจริงจัง เนื่องจากเป็นพื้นที่ในเขตทับซ้อนระหว่างจังหวัดนครสวรรค์ กระทรวงทรัพย์ฯ และ กระทรวงเกษตรฯ จึงจำเป็นต้องเกิดการบูรณาการร่วมกัน



ส่วนฝายชั่วคราวกั้นแม่น้ำปิง หรือ ฝายวังบัว ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร ที่ถูกน้ำกัดเซาะจนแตก ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา จนน้ำหน้าฝายลดลงกว่าระดับสันฝาย ร้อยเอกธรรมนัส ได้มอบหมายให้สำนักงานชลประทานที่ 4 เข้าซ่อมแซมอย่างเร่งด่วน เพราะมีการคาดการณ์ว่าจะมีปริมาณหลากลงจากท้ายเขื่อนภูมิพล ซึ่งอาจส่งผลกับพื้นที่เกษตรได้



ส่วนที่พิจิตร แม่น้ำยม ยังคงมีระดับสูง ชาวบ้านบอกว่าอยู่กับน้ำท่วม มานานกว่า 1 สัปดาห์แล้ว ทำให้พืชผลทยอยยืนต้นตาย



ล่าสุดระดับในแม่น้ำยม ที่สถานีวัดน้ำ วาย 17 ที่อำเภอสามง่าม ระดับน้ำอยู่ที่5.15 เมตร และได้เพิ่มปริมาณ จนล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ลุ่มต่ำในหมู่ที่ 11 บ้านวัดใหม่ราษฎรบำรุง ตำบลสามง่าม อำเภอสามง่าม น้ำได้เออไหลท่วมขังบริเวณชั้นล่างของบ้าน กว่า 15 หลังคาเรือน น้ำยังคงท่วมขังพื้นที่การเกษตร ใน 4 อำเภอ คือ อำเภอสามง่าม โพธิ์ประทับช้าง บึงนาราง และ อำเภอบางมูลนาก



ขณะที่จังหวัดชัยภูมิ ปริมาณน้ำในลำน้ำชียังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้พนังกั้นลำน้ำชีแตกเพิ่มอีก2จุด น้ำทะลักเข้าท่วมหมู่บ้าน ตั้งแต่กลางดึกเมื่อคืนที่ ผ่านมาชาวบ้าน บอกว่า วันนี้ปริมาณน้ำยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง พื้นที่ทางการเกษตรเสียหายเป็นบริเวณกว้าง ถนนภายในหมู่บ้านระหว่างตำบลบ้านค่าย เชื่อมต่อตำบลลุ่มลำชี ถูกกระแสน้ำกัดเซาะเป็นช่วงๆ ระยะทางช่วงละ 500-600เมตร บางช่วงกระแสน้ำไหลเชี่ยว ต้องเดินฝ่ากระแสน้ำ และใช้เรือในการเดินทาง



บ้านเสี้ยวน้อย เป็นหมู่บ้านติดกับลำน้ำชี เป็นหมู่บ้านขนาดเล็ก จำนวน120 ครอบครัว ส่วนใหญ่มีอาชีพทำนา ทำไร่ เมื่อเกิดน้ำท่วมทางอำเภอจะตั้งศูนย์ช่วยเหลือบริเวณปากทางเข้าหมู่บ้าน โดยจะใช้เป็นโรงครัวในการประกอบอาหาร แจกจ่ายให้แก่ชาวบ้าน

คุณอาจสนใจ

Related News