สังคม

เตือนเฝ้าระวังน้ำท่วมอีสาน คาดฝนตกหนัก 6-7 ต.ค.นี้ นายกฯ จ่อลงพื้นที่อุบลฯพรุ่งนี้

โดย panwilai_c

5 ต.ค. 2566

74 views

ศูนย์บริหารจัดการน้ำส่วนหน้าอีสานเร่งประเมินพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมเพิ่มเติม พร้อมเฝ้าระวังแหล่งน้ำขนาดใหญ่ คาดฝนตกหนักช่วง 6-7 ตุลาคมนี้ โดยในวันพรุ่งนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เตรียมลงพื้นที่ตรวจสถานการณ์น้ำที่จังหวัดอุบลราชธานี



ดร.สุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ หรือ สทนช. เปิดเผยภายหลังการลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำและเป็นประธานการประชุมศูนย์บริหารจัดการน้ำส่วนหน้าในพื้นที่เสี่ยงอุทกภัย ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยจากการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยาและสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ คาดว่าตั้งแต่วันที่ 6-7 ตุลาคม พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือฝั่งตะวันตก จะมีปริมาณฝนตกมากขึ้น เนื่องจากในช่วงนี้ยังมีร่องมรสุมพาดผ่านในพื้นที่ภาคกลางและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ซึ่งจะทำให้มีปริมาณฝนตกชุกหนาแน่นในพื้นที่ลุ่มน้ำชีและลุ่มน้ำมูล จะทำให้มีปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำเพิ่มขึ้น



จึงต้องเฝ้าระวังแหล่งน้ำขนาดใหญ่ที่มีปริมาณน้ำมาก ได้แก่ เขื่อนน้ำพุง เขื่อนห้วยหลวง เขื่อนน้ำอูน หนองหาร เขื่อนลำปาว เขื่อนสิรินธร และเขื่อนอุบลรัตน์ โดยเฉพาะหนองหาร เขื่อนลำปาว และเขื่อนอุบลรัตน์ ที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษเนื่องจากปริมาณน้ำเกินความจุเก็บกักไปแล้ว ทั้งนี้ภาพรวมของระดับน้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำโขงตะวันออกเฉียงเหนือ ลุ่มน้ำชี และลุ่มน้ำมูล ยังอยู่ในเกณฑ์น้ำมากและมีน้ำล้นตลิ่งบริเวณ จ.นครพนม สกลนคร อุดรธานี ชัยภูมิ ขอนแก่น กาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด ยโสธร และอุบลราชธานี โดยหลังจากจากวันที่ 8 ตุลาคม ปริมาณฝนจะค่อยๆ เบาบางลง



ขณะที่ ปริมาณน้ำในลำน้ำชียังมีค่อนข้างมาก ทำให้ จ.อุบลราชธานี ซึ่งเป็นพื้นที่รวมน้ำที่ไหลผ่านจากลำน้ำมูลและลำน้ำชีได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วม ทำให้ปริมาณน้ำที่สถานี M.7 อ.วารินชำราบ มีแนวโน้มสูงขึ้น จึงได้หารือแนวทางการแก้ไขปัญหา โดยลุ่มน้ำมูลยังมีพื้นที่รับน้ำค่อนข้างมากและได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมไม่มากนัก ดังนั้นเพื่อให้การบริหารจัดการน้ำมีประสิทธิภาพสูงสุด จึงให้ลุ่มน้ำมูลพิจารณาใช้เขื่อนราษีไศลและเขื่อนหัวนา หน่วงน้ำ เพื่อเร่งระบายน้ำจากแม่น้ำชีลงแม่น้ำโขงให้เร็วที่สุด ลดระดับน้ำใน อ.วารินชำราบ ให้ต่ำลงและช่วยเร่งคลี่คลายสถานการณ์ให้เร็วยิ่งขึ้น



ซึ่งพื้นที่ลุ่มน้ำชี-มูล ยังคงมีพื้นที่ได้รับผลกระทบ สำหรับสถานการณ์น้ำของ จ.อุบลราชธานี ยโสธร ร้อยเอ็ด ขณะนี้ความจุแหล่งน้ำรวมของจังหวัดจากข้อมูลเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม จ.อุบลราชธานี ความจุ 2,225 ล้าน ลบ.ม. ปริมาณน้ำปัจจุบัน 1,971 ล้าน ลบ.ม. จ.ยโสธร ความจุ 119 ล้าน ลบ.ม. ปริมาณน้ำปัจจุบัน 77 ลบ.ม. และ จ.ร้อยเอ็ด ความจุ 2,225 ล้าน ลบ.ม. ปริมาณน้ำปัจจุบัน 85 ลบ.ม.



ขณะที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มีกำหนดการณ์ลงพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานีในวันพรุ่งนี้

เพื่อติดตามสถานการณ์ และการบริหารจัดการน้ำลุ่มน้ำชี-มูล รวมทั้งติดตามสถานการณ์อุทกภัย และการช่วยเหลือประชาชน



โดยพรุ่งนี้ทางหอการค้ากลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ประกอบด้วยจังหวัดยโสธร อำนาจเจริญ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี เตรียมเสนอโครงการระเบียงเศรษฐกิจพิเศษ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง เพื่อผลักดันการค้าขายกับประเทศเพื่อนบ้าน เสนอต่อนายกรัฐมนตรีที่จะลงพื้นที่ให้พิจารณาผลักดันในขั้นต่อไป



ส่วนสถานการณ์ของพายุไต้ฝุ่น "โคอินุ"หลังเคลื่อนตัวผ่านทางตอนใต้ของเกาะไต้หวัน และเคลื่อนตัวทางตะวันตกมุ่งไปทางตอนใต้ของประเทศจีนแถบมณฑลกวางตุ้งและเกาะฮ่องกง คาดว่าจะอ่อนกำลังลงอีก และไม่มีผลกระทบโดยตรงต่อสภาพอากาศของประเทศไทย เนื่องจากมีมวลกาศเย็นแผ่ลงมาปกคลุมประเทศจีนตอนใต้ทำให้พายุอ่อนกำลังลงในช่วงดังกล่าว

คุณอาจสนใจ

Related News