สังคม

เปิดเบื้องหลังปัญหาอาชญากรรมในไทย กับความเข้าถึง 'ปืน' ได้ง่าย

โดย panwilai_c

4 ต.ค. 2566

200 views

หลายหน่วยงานของต่างชาติสรุปสถิติการเกิดเหตุอาชญากรรมในประเทศไทย มีการใช้ปืนในอันดับต้นๆของเอเชีย และติดอันดับโลก โดยพบว่ามีการอนุญาตซื้อปืนจำนวนมาก อีกทั้งยังขออนุญาตนำเข้า สิ่งเทียมอาวุธหรือแบลงค์กัน ขายในออนไลน์กันอย่างเปิดเผย



การโฆษณาขายอาวุธปืนและกระสุนปืนทางออนไลน์ มีการจับกุมมาเป็นระยะ ทั้งในช่วงการระดมกวาดล้าง และเมื่อเกิดคดีอุกฉกรรจ์ สะเทือนขวัญ ซึ่งล้วนมาจากใช้อาวุธปืนก่อเหตุ



โดยเหตุล่าสุดผู้ก่อเหตุใช้สิ่งเทียมอาวุธปืน มาดัดแปลงเป็นปืนและมีกระสุนปืนหลากชนิดไว้ในครอบครอง



นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง อธิบดีอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชน ระบุว่าประเทศไทยซื้อขายสิ่งเทียมอาวุธปืนหรือแบลงค์กันได้ง่าย



เพราะผู้นำเข้าหากได้รับอนุญาตจากนายทะเบียนท้องที่ ก็ไม่ผิดกฎหมาย จึงเป็นช่องว่างให้มีการซื้อขายกันได้ แต่หากมีการนำอาวุธเทียมไปดัดแปลงที่มีอานุภาพเป็นปืนจริง ถึงผิดกฎหมาย



เมื่อซื้อแบลงค์กันได้ง่ายทางออนไลน์ และราคาถูกกว่าปืนจริง ทำให้คนเข้าถึงได้กว้าง คนคลุ้มคลั่งเสพยา หรือไม่มีวุฒิภาวะ มีไว้ครอบครองจนเกิดเหตุร้ายขึ้น



ยังมีข้อมูลว่า สิ่งเทียมอาวุธปืนหรือแบลงค์กัน และปืนจริง ในประเทศไทย ได้รับอนุญาตได้จากนายทะเบียนท้องที่เพราะมีผลประโยชน์ตอบแทนอยู่เบื้องหลัง และเมื่อมีการจับหรือยึดของกลางได้ก็ไม่ได้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างจริงจัง ทั้งปืนเถื่อนในตลาดมืดและแบลงค์กันจึงไม่ได้ลดลง



จากสถิติการครอบครองปืนจึงพบว่าไทยติดอันดับที่ 13 ของโลก กว่า 10 ล้านกระบอก และเป็นประเทศที่มีการเสียชีวิตจากปืนมากที่สุดในเอเชีย

คุณอาจสนใจ

Related News