สังคม

สำรวจเส้นทางลำเลียงยาเสพติด ชายแดนภาคเหนือ ปรับวิธีลอบนำเข้าหลากหลายสู้กลยุทธ์จนท.

โดย panwilai_c

23 ก.ย. 2566

217 views

อีกด้านหนึ่งที่บริเวณชายแดนทางเหนือ คือ แหล่งผลิตและลักลอบนำเข้ายาเสพติด ที่ยังเกิดขึ้นต่อเนื่อง และปริมาณยาเสพติดแต่ละชนิดที่ถูกจับได้ก็มีปริมาณมากขึ้นเรื่อยๆ ที่ผ่านมาตำรวจปส.และตชด. ทหารและฝ่ายความมั่นคง ก็ดำเนินการมาแล้วหลายมาตรการ แต่ก็ยังคงพบการลักลอบนำเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ขณะที่การซื้อขายยาเสพติดตามชายแดนก็มีหลากหลายรูปแบบ



รถที่รับจำนำมาถูกแก๊งรับจำนำรถลักลอบส่งขายมาบริเวณแนวชายแดน โดยนำเรือมาเทียบ เพื่อส่งออกไปประเทศเพื่อนบ้าน โดยหลายครั้งถูก ตชด. และเจ้าของรถติดตามรถกลับมาได้ และติดตามกลับมาไม่ได้ก็มีจำนวนมาก ซึ่งเจ้าหน้าที่ระบุว่า ขบวนการรับจำนำรถจะนำรถไปแลกกับยาเสพติดฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน



จากรายงานฉบับล่าสุดของสำนักงาน ว่าด้วยยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ (UNODC) ระบุว่า แหล่งผลิตยาเสพติด เป็นกลุ่มกองกำลังติดอาวุธที่แนวชายแดน และบริเวณสามเหลี่ยมทองคำ แต่เส้นทางการลักลอบนำเข้าได้เพิ่มหลายช่องทาง ทั้งจากชายแดนภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ แล้ว ยังได้ผลักดันยาเสพติดปริมาณมากจากเมียนมา ไปทางทะเลอันดามัน เพื่อกระจายลงสู่ภาคใต้ได้สะดวกรวดเร็วกว่าทางบก ที่เสี่ยงต่อการถถูกจับ ซึ่งตรงกับข้อมูลที่ ตำรวจปส.3 ยังเคยจับไอซ์ ขณะขนส่งจากทางเรือไปยังฝั่งอันดามัน และรับต่อไปยัง ด้าน อ ขนอม จ นครศรีธรรมราช



จากเหตุปะทะของตำรวจปราบปรามยาเสพติดปส.3 จนดาบตำรวจวีรวัฒน์ คำดีเสียชีวิต โดยผู้รับจ้างลำเลียงยิงต่อสู้กับเจ้าหน้าที่จนกระสุนหมดแม็ค ยึดไอซ์ได้ครั้งละ 1 ตัน



พล. ต. อ. ชินภัทร สารสิน รอง ผบ.ตร. เห็นว่า แนวโน้มการลำเลียงไอซ์เข้าไทยกำลังเพิ่มมากขึ้น เพราะมีกระจายไปสู่คนหลายกลุ่ม เมื่อเทียบกับยาบ้าที่ราคาถูกลงและกระจายได้ยากขึ้น



จากรายงานข่าวบริเวณแนวชายแดนไทยฝั่งท่าขี้เหล็ก ไปจนถึงสามเหลี่ยมทองคำ ติดกับลาวมีชายแดนประมาณ 22 กิโลเมตร แหล่งผลิต ไอซ์ และเฮโรอีนจะอยู่ลึกเข้าไปในกลุ่มกองกำลัง ส่วนเมืองตามแนวชายแดน จะเป็นแหล่งพักยาตลอดแนวไปจนจรดสามเหลี่ยมทองคำ และมีการขยายเมืองมีแหล่งสถานบันเทิงและบ่อนคาสิโน ซึ่งเชื่อมโยงกับการฟอกเงิน

คุณอาจสนใจ

Related News