สังคม

ปปช.ชี้มูล 'เพิ่มพูน-สว.ธานี' ชงผู้บังคับบัญชาฟันวินัย ปมกลับคำสั่งไม่ฟ้อง 'บอส อยู่วิทยา'

โดย panwilai_c

14 ก.ย. 2566

162 views

คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิด 15 ข้าราชการและนักการเมืองที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการกลับคำสั่งไม่ฟ้องคดี บอส อยู่วิทยา ขับรถชนตำรวจ โดยในจำนวนนี้มีชื่อของ พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และ นายธานี อ่อนละเอียด สมาชิกวุฒิสภา รวมอยู่ด้วย



นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. เปิดเผยมติที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. เมื่อวันที่ 5 กันยายนที่ผ่านมา โดยที่ประชุมได้ชี้มูลความผิดกรณีผู้ถูกกล่าวหาในคดีกลับคำสั่งไม่ฟ้อง นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส ในข้อหาขับรถยนต์ชน ดาบตำรวจวิเชียร กลั่นประเสริฐ ตำรวจสน.ทองหล่อ เสียชีวิตเมื่อปี 2555 เนื่องจากมีขบวนการช่วยเหลือ ในการเปลี่ยนพยานหลักฐานด้านความเร็วของรถ ซึ่งมีผู้ถูกกล่าวหา 15 คน ตั้งแต่อดีตข้าราชการตำรวจชั้นผู้ใหญ่ที่เกษียณอายุราชการไปแล้ว / เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ยังรับราชการอยู่ / พนักงานสอบสวนคดี / พนักงานอัยการ / และนักการเมือง



สำหรับผู้ถูกกล่าวหาที่ถูกคณะกรรมการ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดทางอาญา และได้รับการยืนยันชื่ออย่างเป็นทางการแล้ว



ประกอบด้วย พลตำรวจเอก สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง อดีตผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ อดีตกรรมาธิการในคณะกรรมาธิการ การกฎหมาย กระบวนการยุติธรรมและกิจการตำรวจ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ / นายเนตร นาคสุข อดีตรองอัยการสูงสุด / นายชัยณรงค์ แสงทองอร่าม อดีตอัยการอาวุโส / นายพิชัย เลิศพงศ์อดิศร หรือ สว.ก๊อง ที่ปัจจุบันดำรงตำแหน่งเป็นนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ / นายสายประสิทธิ เกิดนิยม และพนักงานสอบสวนบางส่วน



​​นอกจากนี้ยังมีชื่อของ นายธานี อ่อนละเอียด สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) และ อดีตเลขานุการกมธ.การกฎหมาย กระบวนการยุติธรรมและกิจการตำรวจ สนช. รวมไปถึง พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ อดีตผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ซึ่งปัจจุบันเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน รวมอยู่ด้วย



ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. เห็นควรส่งเรื่องให้ผู้บังคับบัญชาหรือผู้มีอำนาจแต่งตั้งหรือถอดถอน ให้ดำเนินการทางวินัยไปตามหน้าที่และอำนาจ เนื่องจากเรื่องที่มีการกล่าวหามิใช่เป็นความผิดร้ายแรง ตามมาตรา 64 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 ​​



เบื้องต้นยังอยู่ในขั้นตอนให้คณะกรรมการ ป.ป.ช.ทั้งหมดลงรายมือชื่อในสำนวน และ เมื่อเสร็จสิ้นก็จะแถลงข่าว พร้อมให้รายละเอียดพฤติการณ์ทั้งหมดอย่างเป็นทางการอีกครั้ง โดยการชี้มูลความผิดของ ป.ป.ช.ยังไม่ถือเป็นที่สุด ผู้ถูกกล่าวหายังมีสิทธิ์ต่อสู้คดีเพื่อความบริสุทธิ์ในชั้นศาลได้

คุณอาจสนใจ

Related News