สังคม

แรงงานเก็บเบอร์รี ร้องรัฐบาล 3 ประเทศ เยียวยาเหยื่อค้ามนุษย์-ยุติระบบทาส

โดย chiwatthanai_t

13 ก.ย. 2566

266 views

ข่าว 3 มิติยังติดตามกรณีแรงงานไทยไปเก็บเบอร์รีที่ประเทศฟินแลนด์ และสวีเดน ซึ่งมีการดำเนินคดีค้ามนุษย์กับบริษัทจัดหาคนงานไปเก็บเบอร์รีที่ฟินแลนด์จนมีการลดจำนวนแรงงานไปเก็บเบอร์รีในปีนี้ ล่าสุดเครือข่ายแรงงานเก็บเบอร์รี ได้ยื่นข้อเรียกร้องผ่านสภาผู้แทนราษฎร 3 ประเทศ เร่งเยียวยาเหยื่อค้ามนุษย์ ยุติระบบแรงงานทาส และปรับกฏหมายแรงงานให้คุ้มครองแรงงานมากขึ้น


เครือข่ายแรงงานเก็บเบอร์รี นำโดยนายไพรสันติ จุ้มอังวะ ยื่นหนังสือต่อนายสุเทพ อู่อ้น และนายเซีย จำปาทอง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ขอให้แก้ปัญหาและเยียวยาแรงงานเก็บเบอร์รี ซึ่งมีแรงงาน 400 คน ได้ร้องเรียนปัญหาค้ามนุษย์ กับพนักงาสอบสวนในสวีเดนและฟินแลนด์ ในปี 2565-2566 จนมีการดำเนินคดีบริษัทจัดหาคนงานไปเก็บเบอร์รีในฟินแลนด์ ในข้อหาค้ามนุษย์ จึงขอให้รัฐบาลสวีเดนและฟินแลนด์ มีมาตรการฉุกเฉิน เพื่อช่วยเหลือเยื่อการค้ามนุษย์ คืนความยุติธรรมและยุติระบบแรงงานทาส ที่ต้องเสียค่าใช้จ่ายหลายแสนบาท จนหลายคนต้องเป็นหนี้สิน จึงควรมีมาตรการทางกฏหมายแรงงานที่ไม่ขูดรีดแรงงานไปเก็บเบอร์รี


นายสุเทพ เปิดเผยว่า ได้รับเรื่องเร่งด่วนจากแรงงานเบอร์รี เพื่อเตรียมเสนอในคณะกรรมาธิการแรงงานต่อไป และหารือร่วมกับ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎณของฟินแลนด์และสวีเดน เชื่อว่าจะหาแนวทางที่เหมาะสมเพื่อคุ้มครองแรงงานไทยไปทำงานเก็บเบอร์รีได้มากขึ้น เนื่องจากกฎหมายของฟินแลนด์ กับ สวีเดน ยังแตกต่างกัน


สำหรับการประชุมร่วมกันระหว่าง สส.ไทย ฟินแลนด์ และสวีเดน มีนางสาวกุลธิดา รุ่งเรืองเกียรติ กรรมการบริหารคณะก้าวหน้าร่วมประชุมด้วย ทั้ง 3 ประเทศ เป็นห่วงการละเมิดสิทธิแรงงาน และการปรับมาตรฐานกฏหมายแรงงานให้เหมาะสม โดยพรรคก้าวไกลจะผลักดันผ่านกรรมาธิการ และทำงานร่วมกันเพื่อตรวจสอบป้องกันการค้ามนุษย์ด้วย

คุณอาจสนใจ