สังคม

ค้น 15 จุด โยงคดีกำนันนก 'บิ๊กโจ๊ก' เผยยึดปืน 16 กระบอก-เอกสารประมูล

โดย panwilai_c

13 ก.ย. 2566

76 views

นอกจากความเคลื่อนไหวที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อตรวจสอบการฮั้วประมูลแล้ว ที่นครปฐม เจ้าหน้าที่จากหลายหน่วย ก็ได้เข้าค้นหลายจุดที่เกี่ยวข้องกับกำนันนก ทั้งเพื่อหาหลักฐานในคดีฆ่าสารวัตรตำรวจทางหลวง และเพื่อหาหลักฐาน ที่อาจเกี่ยวข้องกับการฮั้วประมูล



เริ่มจากหน่วยปฏิบัติการพิเศษตำรวจภูธรภาค 7 ชุดสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดนครปฐม และตำรวจกองปราบปราม พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้เปิดปฏิบัติการตรวจค้นเป้าหมายบริษัทและกลุ่มผู้มีอิทธิพลที่เชื่อมโยงกับคดีนายประวีณ จันทร์คล้าย หรือกำนันนก



การเข้าตรวจค้นครั้งนี้ ทั้งหมด 15 จุด ในอำเภอกำแพงแสน 1 จุด อำเภอสามพราน 1 จุด และอำเภอเมือง 13 จุด ซึ่งเป็นการหาหลักฐานเพิ่มในประเด็นการฮั้วประมูลของกำนันนก ซึ่งมี 2 บริษัท คือ บริษัท ป.พัฒนารุ่งโรจน์ก่อสร้างจำกัด และ บริษัท ป.รวีกนกก่อสร้างจำกัด



การตรวจค้นนอกจากเจ้าหน้าที่จะนำเอาเอกสารต่าง ๆ ของบริษัทที่เกี่ยวข้องกับการประมูลงานภาครัฐตั้งแต่ปี 2550 ซึ่งมีมูลค่ารวมกว่า 100 ล้านบาทไปตรวจสอบแล้ว ยังตรวจสอบยังพบรถฟอร์จูเนอร์สีขาว ซึ่งน่าเชื่อว่าเป็นรถของกำนันนกที่ใช้ในการหลบหนีตั้งแต่คืนวันเกิดเหตุยิงสารวัตรศิวกร รวมถึงรถกระบะสีบรอนซ์เทา ซึ่งเหมือนกับรถที่นายหน่องใช้หลบหนี ด้านพลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบที่บริษัท ป.รุ่งโรจน์พัฒนา ของกำนันนก ด้วย



นอกจากที่บริษัทของกำนันนกแล้ว ตำรวจยังตรวจสอบอีกหลายบริษัท ที่มีข้อมูลว่าเคยเป็นคู่แข่งกับบริษัทกำนันนก แต่ต้องการตรวจสอบหาหลักฐานว่า ภายหลัง ได้มาเป็นเครือข่ายเดียวกันหรือไม่



นายภูมิวิศาล เกษมศุข เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ท. เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าบริษัท ป.พัฒนารุ่งโรจน์ก่อสร้างจำกัด มีพิรุธส่อเข้าข่ายสมคบกันในการประมูลราคา ซึ่งเชื่อว่าผู้กระทำผิดไม่ได้มีแค่คนเดียว



การตรวจค้นวันนี้ โดยเฉพาะใน 4 จุดมีความเชื่อมโยงกันมาก จะรวบรวมพยานหลักฐานนำไปวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นการฮั้วประมูล หรือมีใครเกี่ยวข้องบ้าง



ต่อมา พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ได้แถลงสรุปผลการตรวจค้น สามารถยึดอาวุธปืน 16 กระบอก เครื่องกระสุนปืนกว่า 250 นัด พบปืน 1 กระบอก เคยถูกไปยิงขู่ผู้เข้าร่วมประมูลงาน นอกจากนี้ยังยึกเอกสารการประมูลโครงการต่างๆ โดยจะนำหลักฐานทั้งหมดไปตรวจสอบเพราะเชื่อมโยงและเกี่ยวข้องกับกำนันนกทั้งหมด ซึ่งจะต้องไปหาความเชื่อมโยงเทียบกับสำนวนการสอบสวน และตอนนี้พยานหลักฐานทั้งหมดเพียงพอแล้ว แต่วันนี้จะขยายไปสู่ส่วนอื่น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการประกอบธุรกิจรายได้มหาศาล มีการเสียภาษีหรือหลีกเลี่ยงภาษีหรือไม่ เข้าความผิดมูลฐานหรือไม่



ส่วนเรื่องการตรวจสอบเส้นทางการเงินที่พบว่ามีเงินโอนเข้าบัญชีของตำรวจทั้ง 5 นาย ตอนนี้แต่ยังบอกไม่ได้ว่าโอนไปที่ใครบ้าง ต้องรอภาพรวมเส้นทางการเงินทั้งหมดอีกครั้งถึงจะได้ความชัดเจน ซึ่งจะทำให้เร็วที่สุดเพราะประชาชนตั้งคำถามเยอะ โดยยืนยันว่าจะทำให้รวดเร็ว เป็นธรรมและเสมอภาค

คุณอาจสนใจ

Related News