สังคม

ฝนตกหนัก น้ำป่าหลากท่วมแล้วหลายพื้นที่ จันทบุรี อ่วม พบผู้เสียชีวิต 2 ราย

โดย panwilai_c

2 ก.ย. 2566

154 views

ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา หลายพื้นที่มีฝนตกหนัก ทำให้มีน้ำท่วมขังและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะที่ จ.จันทบุรี น้ำป่าบนเทือกเขา หลากลงในช่วงก่อนรุ่งสาง บ้านเรือนเเละทรัพย์สินของราษฎรหลายหมู่บ้าน ในอ.มะขาม เเละพื้นที่ใกล้เคียง ได้รับผลกระทบ ล่าสุด มีรายงานพบผู้เสียชีวิตเเล้วอย่างน้อย 2 คน



ที่จันทบุรี ฝนที่ตกหนักต่อเนื่องหลายวัน ทำให้เกิดน้ำป่าจากเทือกเขาบรรจบ หลากลงมาท่วมพื้นที่ อ.มะขาม เเละพื้นที่ใกล้เคียง ทำให้เส้นทางสายจันทบุรี-สระแก้ว มีบางช่วงรถเล็กไม่สามารถสัญจรผ่านได้ เจ้าหน้าที่ ปภ.จันทบุรี และอีกหลายหน่วยงาน ต้องระดมกำลังเข้าพื้นที่เข้าไปช่วยเหลือประชาชน เบื้องต้นมีรายงาน พบผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้เเล้วอย่างน้อย 2 คน มีทั้งฟ้าผ่า เเละถูกกระเเสน้ำพัดหายไปตั้งเเต่ช่วงก่อนรุ่งสาง ล่าสุด พบร่างผู้เสียชีวิตเเล้ว



นายมนสิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ออกตรวจพื้นที่และให้การช่วยเหลือประชาชนอย่างเร่งด่วน โดยระดับน้ำในพื้นที่ ต.ฉมัน / ต.วังแซ้ม / ต.ปัตถวี เเละ ต.ท่าหลวง อ.มะขาม ช่วงเช้าวันนี้มีระดับน้ำสูงประมาณ 1.5 เมตร กระแสน้ำป่าไหลแรง ท่วมบ้านเรือราษฎร สวนผลไม้ สถานที่ราชการเเละโรงเรียน



ส่วนถนนทางหลวง หมายเลข 317 จันทบุรี - สระแก้ว บริเวณหน้ากองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 11 หน้าโรงพยาบาลมะขาม มีน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร รถเล็กผ่านไม่ได้ กระทั่งช่วงบ่ายที่ผ่านมา ระดับน้ำก็ค่อย ๆ ลดลงจนพอที่จะสัญจรได้เเล้ว



ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี ประเมินว่า ถ้าฝนไม่ตกลงมาอีก คาดว่าระดับน้ำจะค่อย ๆ ลดลงไปเรื่อย ๆ เเต่ก็ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ ถ้ายังมีฝนตกลงมาเติมอีกตลอดทั้งคืนนี้ ทุกหน่วยก็ยังต้องเฝ้าระวังกันต่อไป บื้องต้น เเจ้งเตือนพื้นที่รับน้ำที่อยู่ต่ำลงไป ให้ขนย้ายข้าวของขึ้นที่สูงเเล้ว



ส่วนที่ จ.ตราด / นายพงษ์พัฒน์ สินราย นายอำเภอเขาสมิง ลงพื้นที่สำรวจสถานการณ์น้ำป่าหลากเข้าท่วม พื้นที่ ต.สะตอ และ ต.ประณีต โดยพบว่า ถนนสายประณีต-นาวง และเส้นทางไปบ้านวังสรรพรส อ.ขลุง จ.จันทบุรี ระดับน้ำท่วมสูง 30-50 ซม. กระแสน้ำไหลแรง / นายอำเภอเขาสมิง บอกว่า ขณะนี้มี 7 หมู่บ้าน ที่ได้รับผลกระทบ ทั้งทรัพย์สินของชาวบ้านและพื้นที่การเกษตร ความเสียหายต้องรอการตรวจสอบ และประเมินหลังน้ำลด



ไปดูสถานการณ์ที่ จ.เชียงใหม่ ก่อนหน้านี้มีฝนตกหนักบนดอยสุเทพ และในเขตตัวเมืองนานหลายชั่วโมง ทำให้น้ำป่าหลากลงมาท่วมขังถนนหลายจุด ในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ ระดับน้ำบางจุดสูงกว่า 1 เมตร รถเล็กไม่สามารถผ่านได้ ชาวบ้านต้องใช้เรือขนของ ร้านค้าบางส่วนได้รับผลกระทบ เจ้าหน้าที่ต้องเร่งระบายน้ำ ในคลองแม่ข่า จนกระทั่งช่วงเย็นที่ผ่านมา สามารถเปิดเส้นทางให้ประชาชนสัญจรได้ตามปกติเเล้ว



ส่วนที่ภูเก็ต ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ อบต.สาคู อ.ถลาง ได้ตั้งศูนย์อำนวยการค้นหานักท่องเที่ยวชาย ชาวคาซัคสถาน อายุ 18 ปี ที่จมน้ำสูญหายในทะเลบริเวณหาดในยาง หลังลงไปเล่นน้ำกับเพื่อนสาวชาวรัสเซีย ในช่วงที่มีคลื่นแรง เหตุเกิดในช่วงค่ำวานนี้



เจ้าหน้าที่ได้ทำการค้นหาแต่ยังไม่เจอ ก่อนจะยุติภารกิจชั่วคราว เนื่องจากสภาพอากาศมีฝนตกและคลื่นลมแรง ต่อเนื่องมาจนถึงเช้าวันนี้ สภาพอากาศยังไม่เอื้ออำนวย เจ้าหน้าที่ทำได้เพียงสังเกตการณ์ แต่ก็ยังไม่มีวี่แววผู้สูญหาย



ขณะที่สภาพอากาศ พบว่า ท้องฟ้ามีเมฆฝนปกคลุมทั่วทั้งบริเวณ เเละมีฝนตกลงมาเป็นบางช่วง แต่ก็ยังมีนักท่องเที่ยวมาพักผ่อน เเละลงเล่นน้ำตามชายหาด แม้เจ้าหน้าที่จะปักธงแดงเตือนไว้เเล้วก็ตาม

คุณอาจสนใจ

Related News