สังคม

รร.บ้านมูโนะ ยังไม่ได้รับการฟื้นฟู หลังได้รับผลกระทบโรงงานพลุระเบิด เหตุไม่มีงบซ่อมแซม

โดย parichat_p

27 ส.ค. 2566

62 views

โรงเรียนบ้านมูโนะ อำเภอสุไหงโกลก จังหวัดนราธิวาส เป็นหนึ่งพื้นที่ได้รับผลกระทบหนักจากโรงงานพลุระเบิด เมื่อหนึ่งเดือนก่อน และจนถึงขณะนี้การซ่อมแซมยังไม่แล้วเสร็จ โดยเฉพาะอาคารประสงค์ ที่ไม่ได้รับจัดสรรงบเพื่อซ่อมแซม เพราะมีแผนจะสร้างใหม่อยู่แล้วในอีก 3 ปี ข้างหน้า แต่หากยังไม่ซ่อมแซมโดยรอถึงเวลา 3 ปีดังกล่าว จะทำให้โรงเรียนและชุมชน ไม่มีอาคารเอนกประสงค์ไว้ใช้เรียนและทำกิจกรรม ล่าสุดโรงเรียนสลับเวลาเรียน เช้าและบ่ายของนักเรียนระดับประถม และมัธยม


โรงเรียนบ้านมูโนะ อ.ไหงโกลก เป็นหนึ่งในผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุโรงงานพลุระเบิด เมื่อ 1 เดือนก่อน ทำให้บ้านพักครูพังเสียหายทั้งหลัง /ขณะที่อาคารที่ใช้ในการเรียนการสอนของโรงเรียน 4 หลัง ทั้งที่เป็นอาคารเรียนและอาคารเอนกประสงค์ก็ได้รับผลกระทบด้วย เช่นอาคารเรียน 004 ตามระเบียบกระทรวงสาธารณสุข ที่หลังคาเสียหาย แต่ไม่มีงบซ่อมแซมให้แล้วเพราะอายุเกินกว่า 47 ปี ต้องรองบประมาณสร้างใหม่ ระหว่างนี้มูลนิธิของบริษัทเอกชนรายหนึ่ง บริจาคสนับสนุนการซ่อมหลังคาอาคารเรียน 2 หลัง และห้องน้ำ 1 หลัง เพื่อใช้ไปพลางระหว่างรองบซ่อมแซม ระหว่างนี้โรงเรียนต้องจัดการเรียน สลับเช้าบ่าย ระหว่างชั้นประถมศึกษากับมัธยม


ตอนนี้อาคารที่จำเป็นไม่แพ้กันคือ อาคารเอนกประสงค์ ที่ใช้เรียนรวม ทำกิจกรรม และเป็นสาธารณะประโยชน์ของชุมชน  อาคารนี้กระทรวงศึกษาธิการไม่มีงบซ่อมแซมให้ แต่จะมีงบสร้างใหม่เป็นอาคาร 4 ชั้น ในอีก 2-3 ปีข้างหน้า


ตอนนี้ผู้ได้รับผลกระทบไม่ว่าจะเป็นครอบครวผู้เสียชีวิต บ้านเรือนที่เสียหาย และหน่วยงานราชการที่ให้บริการชุมชน ได้รับการสำรวจเพื่อแก้ไขเยียวยา ตามแผนงานแล้ว แต่หลายคนก็ตั้งความหวังว่ารัฐบาลใหม่ที่กำลังจะมีขึ้น จะบรรเทาเยียวยาด้วยมาตรการเร่งด่วน มากขึ้น

คุณอาจสนใจ

Related News