สังคม

หลายองค์กรด้านสิทธิมนุษยชน เสนอรัฐบาลใหม่ ดูแลเหยื่อถูกอุ้มหาย

โดย parichat_p

27 ส.ค. 2566

43 views

ก่อนจะถึงวันผู้สูญหายสากล 30 สิงหาคมนี้ หลายองค์กรด้านสิทธิมนุษยชน ได้จัดนิทรรศการ กลับสู่วันวาน กลับมากินข้าวด้วยกันนะ เพื่อระลึกถึงเหยื่อของการถูกบังคับสูญหายสากล และมีข้อเสนอแนะถึงรัฐบาลใหม่ ในการคืนความยุติธรรมให้กับเหยื่อและครอบครัว รวมถึงการผลักดันกลไกต่างๆต่อเนื่อง จากกฏหมายป้องกันและ ปราบปรามการทรมานและอุ้มหาย


แค่ได้กลับมากินข้าวด้วยกัน เป็นความหวังเล็กๆของทุกครอบครัวผู้สุญหาย อย่างครอบครัวของนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ แม่ของเขา ก็ยังรอคอยให้ลูกชายมากินเมนูน้ำพริกมะเขือด้วยกัน ไม่ต่างจากความยุติธรรมที่รอคอย


แม่ของนายสยาม ธีรวุฒิ ยังเจ็บปวดทุกครั้งที่เห็นเมนูผัดพริกแกงถั่ว แมนูง่ายๆที่สยาม ชอบกิน และภาพครอบครัวรับปริญญา ที่อาจไม่มีภาพนี้อีกแล้ว แต่ก็หวังว่าจะติดตามตัวผู้กระทำผิดและครอบครัวจะได้รับการเยียวยาบ้าง


สำหรับป้าน้อยมีหลายเมนูที่นายสุรชัย แซ่ด่าน ชอบทานและคิดถึงเสนอเมื่อได้กินอาหารเหล่านี้ แต่ความเจ็บปวดที่แตกสลายไปแล้ว ยังยากที่จะย้อนคืน


นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งในนิทรรศการ กลับสู่วันวาน กลับมากินข้าวด้วยกันนะ ที่จัดแสดงที่ คินใจคอนเทพ โพรารี ตั้งแต่วันที่ 27 สิงหาคมถึง 30 สิงหาคม เพื่อระลึกถึงเหยื่อของการถูกบังคับสูญหายสากล ที่แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชันแนล มูลนิธิผสานวัฒนธรรม ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน กลุ่มญาติผู้ถูกบังคับสูญหายในประเทศไทย และการผลิตเสียงนิทรรศการโดยองค์กร เฮียร์ แอนด์ ฟาวน์ จัดขึ้นเนื่องในสัปดาห์วันผู้สญุหายสากล


นอกจากนี้ยังเรียกร้องรัฐบาลใหม่ภายใต้การนำของรัฐบาลพรรคเพื่อไทย ให้ความสำคัญกับปัญหาสิทธิมนุษยชน ที่มีข้อเสนอแนะต่อคณะรัฐมนตรีใหม่ให้เร่งรัดสัตยาบันอนุสัญญาว่าด้วยการคุ้มครองบุคคลจากการสูญหา โดยไม่มีข้อสงวนใดๆ ข้อเสนอแนะต่อกระทรวงยุตธรรม ในการสืบสวนหาตัวผู้กระทำสูญหาย และการตั้งคณะกรรมการตาม พรบ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย


ครอบครัวเหยื่อผู้สูญหาย ยังมีความคาดหวังและความรับผิดชอบโดยตรงไปยังพรรคเพื่อไทย เพราะหลายคนต้องลี้ภัยและถูกอุ้มหายเพราะการต่อต้านเผด็จการและต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย หลังการรัฐประหาร ทั้งในยุคอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร และอดีตนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์​ชินวัตร ที่หลายครอบครัว ยังรอคอยความหวังจะได้กลับมากินข้าวด้วยกันอีกนะ

คุณอาจสนใจ

Related News