สังคม

แกะรอยปม 'แสนสิริ' สาวถูกกล่าวหาเป็นแม่บ้านนอมินี เข้าแจ้งความ ยันไม่รู้เรื่อง

โดย panwilai_c

16 ส.ค. 2566

253 views

กรณีการกล่าวหาเลี่ยงภาษีจากการซื้อขายที่ดิน วันนี้ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ยื่นฟ้อง นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย และทนายความ 3 ข้อหา พร้อมเรียกค่าเสียหายจำนวน 90,000 บาท ด้าน "บริษัทเเสนสิริ" ออกเเถลงการณ์ชี้เเจง ยืนยันว่าทางบริษัท ซื้อเเละโอนที่ดินเเปลงนี้โดยตรง เเละไม่มีนอมินีตามที่มีบุคคลกล่าวอ้าง



นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ พร้อมทนายความ เดินทางไปที่ศาลอาญารัชดา ยื่นคำฟ้องเอาผิดนายเศรษฐา ทวีสิน และนายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความ ในข้อหาฟ้องเท็จ และละเมิด ตามพ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล จากกรณีที่นายเศรษฐา ส่งนายวิญญัติมายื่นฟ้องร้องต่อศาลอาญา เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม ในความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา กล่าวหากรณีหลีกเลี่ยงภาษีซื้อที่ดินย่านถนนสารสิน



โดยยื่นฟ้องเรียกค่าเสียหายจำนวน 90,000 บาท โดยพิจารณาจากค่าเสียหายวันละ 10,000 บาท ตั้งแต่วันที่ 7 สิงหาคม จนถึงวันที่ 15 สิงหาคม เพื่อแสดงให้เห็นว่าไม่ได้ต้องการเงิน แต่ต้องการข้อเท็จจริง



จากนั้นนายชูวิทย์ ได้นำสัญญาจำนอง บ.อักษรย่อ N และบริษัท อักษรย่อ อ. ซึ่งเป็นบริษัทลูกของบริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ หุ้น 99.99% พร้อมจำนวนเงิน 1 พันล้าน มาเเสดงต่อสื่อมวลชน พร้อมถามย้ำว่า "ทำไมถึงทำสัญญาจำนองก่อน เเล้วค่อยทำสัญญาซื้อขาย" พร้อมตั้งข้อสังเกตเรื่องการตั้งนอมินี ซึ่งสงสัยว่า อาจมีรปภ. เเละเเม่บ้าน ถูกดึงเข้ามาเกี่ยวข้อง



จากข้อมูลของนายชูวิทย์ ทำให้หลายฝ่ายพุ่งเป้าไปที่กลุ่มบุคคลที่ถูกระบุว่าเป็นนอมินี หนึ่งในนั้นก็คือ นายยงยุทธ วันนี้ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่บ้านพัก ในต.สามัคคีพัฒนา อ.อากาศอำนวย จ.สกลนคร พบเป็นบ้านปูนชั้นเดียว มีรถไถสีเขียวจอดอยู่ข้างบ้าน 1 คัน ไม่มีใครอยู่บ้าน จึงไปสอบถามพ่อตา-แม่ยายที่อยู่บ้านข้าง ๆ กัน ได้ความว่า นายยงยุทธ พาภรรยาไปรักษาอาการป่วยโรคซึมเศร้า ตั้งแต่เมื่อวานนี้ ไม่รู้ว่าพาไปไหนและจะกลับบ้านเมื่อไหร่ ผู้สื่อข่าว พยายามโทรติดต่อกับนายยงยุทธ แต่ไม่รับสาย สุดท้ายก็ปิดโทรศัพท์มือถือไป



เบื้องต้น นายดอนสวรรค์ ซึ่งเป็นพ่อตา บอกว่า "ไม่เชื่อว่าลูกเขยจะไปเกี่ยวข้องกับเงิน 1 พันล่าน เพราะกลับมาอยู่บ้านนาน 5-6 ปีแล้ว โดยช่วงที่กลับมาก็ไม่ได้มีอาชีพ จนพ่อตากับแม่ยายต้องขายวัว-ควาย เอาไปซื้อรถไถมาไว้ให้ลูกเขยรับงาน เเละยังพบว่ามีหนี้สินกับธนาคาร ธกส. ที่ผ่านมา นายยงยุทธ ก็ไม่ได้เล่าอะไรเกี่ยวกับเรื่องนี้"



ส่วนรปภ.อีกหนึ่งคน ระบุตัวอักษร ส.เสือ ชาวจ.ร้อยเอ็ด ที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นนอมินี และเป็นกรรมการบริษัท ทีมข่าวไปที่หอพักแห่งหนึ่ง ย่านแจ้งวัฒนะ ตามที่อยู่ที่ระบุในเอกสาร ผู้ดูแลอาคาร บอกว่า ไม่คุ้นหน้า ผู้สื่อข่าวจึงถามย้ำว่า แล้วที่อยู่ที่ปรากฏในแผ่นชาร์ตการเเถลงนายชูวิทย์ ใช่ที่นี่หรือไม่ ผู้ดูแลยืนยันว่า ที่อยู่คือที่คอนโดนี้



จากนั้นทางผู้ดูแล จึงไปตรวจสอบเลขห้อง ก็พบว่า เจ้าของห้องเป็นผู้หญิง ซื้อเเละอยู่อาศัยตั้งแต่ปี 2557 ยืนยันว่าทำงานที่หอพักนี้มานาน ไม่เคยเห็นหน้าชายคนนี้



-ส่วนเเม่บ้านที่นายชูวิทย์กล่าวอ้าง ผู้สื่อข่าวตามไปที่บ้านพัก ในอำเภอเชียงยืน จังหวัดมหาสารคาม ได้พบกับสามี เล่าให้ฟังว่า "งงมากกับข่าวที่ออกไป ซึ่งก็ยังสงสัยว่า ทำไมมีชื่อภรรยาไปอยู่ตรงนั้นได้ เงิน 1 พันล้าน ที่ถูกกล่าวหาว่าไปกู้มา ตนเองก็ไม่รู้เรื่อง ยอมรับว่าภรรยาเคยไปทำงานที่กรุงเทพฯ เมื่อ 5 ปีก่อนแถวจตุจักร เเต่ไม่เคยเป็นแม่บ้าน ก่อนจะกลับมาอยู่บ้านทำนา-ทำไร่ เเละรับจ้างทั่วไป จึงขอยืนยันอีกครั้งว่า ภรรยาไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องที่นายชูวิทย์แฉ เพราะหากมีเงินเป็นพันล้านจริง ก็คงไม่มาอยู่กันแบบนี้



ล่าสุด บริษัทเเสนสิริ ได้ออกเเถลงการณ์ เรื่องที่ดินซอยทองหล่อ เรื่องนอมินี ที่นายชูวิทย์กล่าวอ้าง ยืนยันว่า บุคคลที่กล่าวอ้าง ได้เเก่คุณพินิช คุณพีระพงษ์ คุณสมศักดิ์ เเละคุณยงยุทธ ไม่ใช่นอมินี เเละ หรือตัวเเทนของบริษัทเเสนสิริ บริษัทในเครือ กรรมการ หรือผู้บริหารเเต่อย่างใด บุคคลดังกล่าวเป็นคนของบริษัท เอ็น เเอนด์ เอ็น เเอสเซ็ท จำกัด ซึ่งเป็นเจ้าของที่ดินตั้งเเต่ปี 2551



ทั้งนี้ เเสนสิริ ซื้อเเละโอนที่ดินเเปลงนี้โดยตรง จากบริษัท เอ็น เเอนด์ เอ็น เเอสเซ็ท จำกัด ซึ่งเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ที่ดิน ไม่ใช่การซื้อผ่านตัวกลาง หรือรับโอนหุ้นตามที่เป็นข่าว



เเละเเสนสิริ ไม่เคยให้กู้ยืมเงินเเก่ผู้ขายเเต่อย่างใด การจดจำนอง เป็นการจำนองเพื่อประกันการปฏิบัติตามสัญญาจะซื้อจะขายของผู้ขาย ซึ่งวงเงินจำนวน 1 พันล้านบาท เป็นวงเงินที่ครอบคลุมราคาที่ดิน เเละค่าเสียหายที่อาจเกิดขึ้น อันเนื่องมาจากการไม่ปฏิบัติตามสัญญาของผู้ขาย



อย่างไรก็ตาม เเสนสิริ ชำระเงินค่าที่ดินให้เเก่ บริษัท เอ็น เเอนด์ เอ็น เเอสเซ็ท จำกัด ครบถ้วน เเละได้รับโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินตามสัญญาเรียบร้อย ถูกต้องตามกฏหมายทุกประการ



มีรายงานว่า ในวันพรุ่งนี้ 17 สิงหาคม เวลา 10 โมงเช้า นายชูวิทย์ จะไปยื่นเรื่องกับพลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขอให้สอบสวนกรณีตั้งนอมินีการซื้อขาย-การโอน ที่ดิน

คุณอาจสนใจ

Related News