สังคม

โกดังพลุนราธิวาสระเบิด ตาย-เจ็บเพียบ เสียหายวงกว้าง คาดต้นเหตุเชื่อมเหล็ก

โดย panwilai_c

29 ก.ค. 2566

109 views

ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ยืนยันว่ามีผู้เสียชีวิตแล้ว 9 คน สูญหายอีก 2 และบาดเจ็บมากกว่า 100 คน จากเหตุระเบิดโกดังเก็บพลุ ดอกไม้ไฟระเบิด ที่ตำบลมูโน๊ะ อำเภอสุไหงโกลก เมื่อบ่ายวันนี้ ขณะที่ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดระบุว่า ขณะเกิดเหตุมีการเชื่อมเหล็ก เพื่อสร้างชั้นเก็บของ และอาจเป็นสาเหตุให้เกิดระเบิดขึ้น



เจ้าหน้าที่กู้ภัยทะยอยนำร่างผู้เสียชีวิตออกจากพื้นที่ จากเพลิงโกดังเก็บพลุ และดอกไม้ไฟระเบิด ที่ตำบลมูโน๊ะ อำเภอสุไหงโกลก จังหวัดนราธิวาส ตั้งแต่บ่ายวันนี้ กระทั่งเจ้าหน้าน้าที่ ทั้งตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครองเข้าไปตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง จนถึงช่วงค่ำ



ชาวบ้านซึ่งค้าขายที่ตลาดมูโน๊ะ ใกล้ที่เกิดเหตุเหตุบอกว่า พลุและดอกไม้ไฟระเบิด ราวกับเสียงทิ้งระเบิด นานนับชั่วโมง จากนั้นก็เกิดความเสียหายตามมา



ขณะที่ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส เปิดเผยว่าเจ้าหน้าที่ตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าโกดังที่เกิดเหตุ ลักลอบเก็บดอกไม้ไฟและพลุหลายชนิด เพื่อลำเลียงส่งไปให้ร้านค้าในมาเลเซีย ที่อยู่ฝั่งตรงข้าม สาเหตุอย่าละเอียดกำลังตรวจพิสูจน์ แต่เบื้องต้นพบว่ามีการเชื่อมเหล็ก เพื่อทำชั้นเก็บของ ทำให้สะเก็ดไฟจากการเชี่อมเหล็ก กระเด็นไปสัมผัสกับพลุหรือดอกไม้ไฟ



นายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ระบุว่ามีผู้เสียชีวิต 9 คน สูญหาย 2 คน บาดเจ็บ 118 คน ในจำนวนนี้เป็นผู้บาดเจ็บขีดสีแดง 13 คน ขณะที่บ้านเรือนเสียหายกว่า 100 หลัง จังหวัดนราธิวาสได้ตั้งจุดรับแจ้งความเสียหายอย่างละเอียด และใช้อาคารสนามกีฬา อบต.มูโน๊ะ เป็นที่อพยพชั่วคราว พร้อมกับเปิดครัวพระราชทานเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยในคืนนี้



ตั้งแต่หัวหค่ำที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้เข้าไปสำรวจซ้ำอย่างละเอียดอีกรอบ เบื้องต้นพบหลุมระเบิดขนาดใหญ่จำนวน 2 หลุม ห่างกัน ประมาณ5 เมตร แต่ละหลุมลึกประมาณ 3 เมตร ขนาดกว้า 5 เมตร ในพื้นที่โกดัง ซึ่งมีขนาด 30 ตารางเมตร



สำหรับที่เกิดเหตุ เป็นโกดังที่อยู่ใจกลางตลาดมูโน๊ะ อำเภอสุไหงโกลก โดยมีรายงานว่ามีพลุ ดอกไม้ไฟที่เก็บอยู่ มีปริมาณมากกว่า 2 คันรถบรรทุก 10 ล้อ และมีรายงานด้วยว่าเจ้าของบ้านไม่ได้อยู่อาศัย แต่มีช่าง 5 คน เข้าไปทำงานเชื่อมเหล็ก เพื่อต่อเติมชั้นเก็บของ กระทั่งระหว่างนั้นก็เกิดระเบิดขึ้น



เหตุการณ์นี้สร้างผลกระทบต่อบ้านเรือนที่อยู่ใกล้เคียงที่เกิดเหตุ ซึ่งเสียหายทั้งหลังประมาณ 50 หลังคา และเสียหายบางส่วนอีกมากกว่า 100 หลังคา โดยเฉพาะตลาดมูโน๊ะ เป็น เป็นชายแดนที่มีการค้าขายสินค้ากับประเทศมาเลเซีย โดยมีเพียงแม่น้ำโกลกขวางกั้น เหตุการณ์นี้คาดว่าจะกระทบกับการค้าของคนในท้องถิ่นอีกระยะหนึ่ง จนกว่าจะฟื้นฟูสภาพตลาดให้กลับมาเป็นปกติ

คุณอาจสนใจ