สังคม

สั่งย้ายหน.อุทยานฯ เขาค้อ ตั้งกก.สอบ ปมรุกผาหัวสิงห์

โดย panwilai_c

28 ก.ค. 2566

208 views

ความคืบหน้า กรณีพบกลุ่มทุนบุกรุกเข้ามาทำบ้านบ้านพักตากอากาศในเขตหวงห้าม-ใกล้ผาหัวสิงห์ บนยอดภูทับเบิก จ.เพชรบูรณ์ ล่าสุด รักษาราชการเเทน อธิบดีกรมอุทยานเเห่งชาติ สัตว์ป่า เเละพันธุ์พืช สั่งย้ายเเละให้ตั้งกรรมการสอบสวน "หัวหน้าอุทยานเเห่งชาติเขาค้อ" พร้อมกำชับให้เร่งรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างที่รุกล้ำออกไปทั้งหมด



จากกรณีมีนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวภูทับเบิก โพสต์ในสื่อสังคมออนไลน์ ระบุว่าพบการก่อสร้างรีสอร์ตและอาคารที่พักใกล้กับผาหัวสิงห์ ต.บ้านเนิน อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ ทำให้บดบังทัศนียภาพอันสวยงามทางธรรมชาติของผาหัวสิงห์



วันนี้ นายอรรถพล เจริญชันษา รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้รับรายงานจาก นายโกเมศ พุทธสอน ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11 เเจ้งว่าเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม คณะเจ้าหน้าที่ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาค้อ เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน. พร้อมชุดเฉพาะกิจในศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า เเละหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันตรวจยึดพื้นที่ถูกบุกรุก ในท้องที่บ้านน้ำเพียงดิน หมู่ที่ 8 ตำบลบ้านเนิน อำเภอหล่มเก่า จังหวัดเพชรบูรณ์ หลังพบว่ามีรีสอร์ตก่อสร้างบุกรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาค้อ 2 แห่ง



รีสอร์ตแรก คือ ภูทับเบิกสวนสวรรค์ มีการปลูกสร้างขยายจากพื้นที่เดิม พบถูกบุกรุก เนื้อที่ 1 ไร่ 2 งาน 69 ตารางวา และมีการก่อสร้างอาคารที่พักรุกล้ำเข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติเขาค้อ จำนวน 4 รายการ



ประกอบด้วย โดม จำนวน 5 หลัง แคร่ไม้ไผ่เพื่อใช้ในการกางเต็นท์ ขนาด 4 x 4 เมตร จำนวน 15 แคร่



บ้านพักถาวร ขนาด 5 x4 เมตร จำนวน 4 หลัง / แคร่พื้นยิปซั่ม ขนาด 3.6 x 3.6 เมตร พร้อมราวเหล็ก จำนวน 3 แคร่ และ รีสอร์ตชื่อ กู๊ดวิว-ฮอตวิว / สวนสวรรค์ภูทับเบิก มีการบุกรุกพื้นที่ 2 งาน 82 ตารางวา เพื่อใช้เป็นลานกางเต็นท์



โดยรีสอร์ตทั้ง 2 แห่งนี้ สร้างนอกเขตที่ได้รับอนุญาต จึงตรวจยึดดำเนินคดี ซึ่งการกระทำดังกล่าว เป็นความผิดตามมาตรา 19 (1) ฐานยึดถือครอบครองที่ดิน ก่อสร้าง แผ้วถาง เผาป่า หรือกระทำด้วยประการใดๆให้เสื่อมสภาพหรือเปลี่ยนแปลงสภาพพื้นที่ไปจากเดิม และความผิดตามมาตรา 19(6) ฐานเข้าไปดำเนินกิจการใด ๆ เพื่อหาผลประโยชน์ แห่งพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 คณะเจ้าหน้าที่จึงรวบรวมหลักฐาน ส่งพนักงานสอบสวน สภ. หล่มเก่า ขณะนี้อยู่ระหว่างขยายผลผู้กระทำผิดมาลงโทษตามกฎหมาย



ความเสียหายที่เกืดขึ้น ทำให้วันนี้ รักษาการอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ ลงนามในคำสั่งสั่งย้ายและตั้งกรรมการสอบสวนหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาค้อ เหตุปล่อยรีสอร์ตบุกรุกเขตอุทยานฯ บริเวณใกล้ผาหัวสิงห์ภูทับเบิก และให้รายงานผลให้ทราบโดยด่วน



หากพบว่ามีการกระทำผิดทุจริตเกิดขึ้นจริง จะดำเนินการขั้นเด็ดขาดแก่ผู้เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งได้สั่งการให้เร่งดำเนินการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างที่บุกรุกเขตอุทยานฯ ตามกฎหมายโดยเร็วต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News