สังคม

AOT สรุปสาเหตุทางเลื่อนสนามบินดอนเมืองดูดขา เกิดจากแผ่นพื้นหลุดโครง

โดย panwilai_c

26 ก.ค. 2566

58 views

บริษัท ท่าอากาศยานไทย เปิดเผยผลตรวจสอบของคณะกรรมการตรวจสอบ ที่สรุปสาเหตุกรณีทางเลื่อนท่าอากาศยานดอนเมืองดูดขาผู้โดยสารจนบาดเจ็บสาหัส โดยระบุว่า เกิดจากแผ่นพื้นหลุดออกจากโครงยึดจนเกิดช่องว่าง ทำให้เท้าของผู้โดยสารที่เดินผ่านบริเวณนั้นหล่นลงไป



บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด มหาชน หรือ AOT เปิดเผยขั้นตอนวิธีการตรวจสอบ และผลการตรวจสอบกรณีอุบัติเหตุ บริเวณทางเลื่อนของอาคารผู้โดยสารภาย ในประเทศ หลังที่ 2 ซึ่งทำให้บาดเจ็บสาหัส เมื่อวันที่ 29 มิถุนายนที่ผ่านมา



โดยคณะกรรมการตั้งสมมุติฐานไว้สองแนวทาง แนวทางแรก คือทางเลื่อนดูดขาผู้โดยสารติดลงไป สมมติฐานนี้มาจากผลการตรวจสอบจากซี่หวีพบว่าเกิดเป็นช่องว่างขนาด 4 เซนติเมตร จึงอาจทำให้เกิดแรงดูดขึ้น แต่คณะกรรมการก็มีข้อสังเกตุว่า หากมีแรงดูดเกิดขึ้นจริงก็ต้องเป็นการดูดขนาดใหญ่ ที่สามารถดูดวัตถุที่มีขนาดใหญ่กว่าลงไปได้ แต่ข้อเท็จจริงพบว่า อุปกรณ์ดังกล่าวยังอยู่ในสภาพปกติ ชานพักทุกตัวยังแข็งแรง รวมถึงรองเท้าและเท้าของผู้บาดเจ็บ อาจเสียหายมากกว่านี้ คณะกรรมการจึงเห็นว่า สมมติฐานว่ามีแรงดูดจากทางเลื่อนตามแนวทางนี้ ไม่มีความเป็นไปได้



ส่วนสมมุติฐานที่ 2 คือแผ่นทางเลื่อนมีช่องเปิดทำให้ขาผู้โดยสารที่กำลังเดินทางช่วงดังกล่าวตกลงไป โดยหลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ได้ขยับทางเลื่อนเพื่อตรวจสอบจนพบว่าแผ่น พื้นทางเลื่อนชิ้นที่เกิดเหตุ ได้หลุดออกจากเฟรมเลื่อน และยังพบว่าน็อตตัวยึดทางเลื่อนได้หลุดออกจากแผ่นพื้น ทำให้เชื่อได้ว่าสาเหตุมาจากแผ่นทางเลื่อนหลุดออก ก่อนที่ผู้โดยสารจะเดินเข้าทางเลื่อน



นอกจากนี้ การคำนวณของคณะกรรมการตรวจสอบ ก็พบว่าแผ่นทางเลื่อนหลุดออก ก่อนที่ผู้โดยสารรายนี้จะเดินไปถึงในระยะห่างประมาณ 10 แผ่น และหากคำนวณตามเวลาของกล้องวงจรปิด โดยยึดโยงกับผู้โดยสารที่เดินอยู่หน้าแผ่นที่ชำรุด จะใช้เวลาประมาณ 24 วินาที ก่อนที่ผู้โดยสารคนที่บาดเจ็บจะเดินไปถึง ดังนั้น จึงมีความเห็นว่า สัมมติฐานที่ว่า มีช่องอยู่บนทางเลื่อนแล้วทำให้ผู้โดยสารตกลงไป ถือว่าเป็นสมมติฐานที่มีความเป็นไปได้มากที่สุด



ข้อสรุปนี้ คณะกรรมการฯ พิจารณาจากวัตถุพยาน 10 รายการ พยานเอกสาร 23 รายการ พยานบุคคล 34 คน โดยวัตถุพยานที่มีนัยยะสำคัญ คือภาพเคลื่อนไหวจากกล้อง วงจรปิด 4 กล้อง รวมถึงชิ้นส่วนแผ่นทาง เลื่อนที่หลุดออก ก็ถูกนำมาให้ผู้เชี่ยวชาญวิเคราะห์



นอกจากนี้ คณะกรรมการฯ ก็ตรวจสอบพบว่า ที่ผ่านมามีข้อบกพร่องในการตรวจสอบตามวงรอบ เพราะไม่ได้ดำเนินการตามข้อกำหนด อีกทั้งไม่ได้ตรวจสอบเป็นรายวัน อย่างที่เคยแถลงข่าวก่อนหน้านี้ และผู้ที่เซ็นรับรองการตรวจสอบก็ไม่ได้มีอำนาจหน้าที่ในการรับรองจริง คุณสมบัติก็ไม่ตรงตามสัญญาจ้าง หลังจากนี้ บริษัทท่าอากาศยาน จะนำข้อเท็จจริงและหลักฐาน แจ้งความเอาผิดกับบริษัทคู่สัญญา และเจ้าหน้าที่ของทอท.ที่เกี่ยวข้องกรณีเหล่านี้ เพื่อดำเนินการเอาผิดทางแพ่งและอาญา



สำหรับการเยียวยาผู้บาดเจ็บ ท่าอากาศยานดอนเมืองจะรับผิดชอบค่ารักษาพยาบาล และการชดเชยเยียวยาถึงที่สุด รวมถึงเพิ่มความมั่นใจเรื่องอุปกรณ์ และระบบอำนวยความสะดวก โดยว่าจ้างผู้เชี่ยวชาญลิฟท์และบันไดเลื่อน เข้าตรวจสอบปรับปรุงเพิ่มความปลอดภัยตามมาตรฐาน เช่นระบบตรวจจับ กรณีแผ่นทางเลื่อนชำรุด และติดตั้งกล้องวงจรปิด เพื่อตรวจจับในกรณีที่ทางเลื่อนมีปัญหา

คุณอาจสนใจ

Related News