สังคม

พรุ่งนี้ DSI ออกหมายเรียก บุคคลที่เกี่ยวข้องกับ STARK เข้าพบ เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา

โดย parichat_p

9 ก.ค. 2566

92 views

ตั้งแต่พรุ่งนี้เป็นต้นไป เป็นสัปดาห์ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ ออกหมายเรียกให้บุคคล และนิติบุคคล จำนวน 10 ราย ที่เกี่ยวข้องกับบริษัทสตาร์ค เข้าพบพนักงานสอบสวนดีเอสไอ เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. ได้ร้องทุกข์กับดีเอสไอไว้ โดยข่าว 3 มิติ ได้รับการยืนยันว่าพรุ่งนี้ จะมีบุคคลที่ถูกออกหมายเรียก เข้าพบพนักงานสอบสวนดีเอสไออย่างน้อย 1 คน ขณะที่ผู้เสียหายจากการลงทุน ต้องการให้การยกระดับการตรวจสอบบัญชีงบการเงิน ของบริษัทในตลาด หลักทรัพย์ หลังจากผู้บริหารในสตาร์คเอง ที่สารภาพว่ามีการตกแต่งบัญชี จนเกิดความเสียหายต่อนักลงทุน


เอกสารทางบัญชี และงบการเงินของบริษัทในเครือสตาร์ค คอร์เปอร์เรชั่น มหาชน จำกัด เป็นหนึ่งในหลักฐานที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ พยายามติดตามแกะรอย ใช้เป็นวัตถุ พยานเพื่อนำกลับมาตรวจสอบ


ซึ่งการนำหมายค้นเข้าค้นบริษัทในเครือสตาร์ค เมื่อ 2 วันก่อน เป็นเพราะผลการตรวจสอบบัญชี งบการเงินของกลุ่มบริษัทนี้ พบว่ามีการตกแต่งบัญชีของบริษัทในเครืออย่างน้อย 3 บริษัท คือบริษัท เฟ้ลปส์ ดอด์จ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด / บริษัท ไทย เคเบิ้ล อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด /และบริษัทอดิศร สงขลา จำกัด นอกจากนี้ยังมีอีก 1 บริษัท ที่อยู่นอกกลุ่มบริษัทสตาร์ค คือบริษัทเอเชีย แปซิฟิก ดริลลิ่ง เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด แต่ผู้เป็นเจ้าของบริษัทนี้ ถือคือผู้ถือหุ้นใหญ่ของสตาร์ค ซึ่งบริษัท เอเชีย แปซิฟิก ดริลลิ่ง กลายเป็นบริษัทที่ถูกมาใช้เป็นเครื่องมือในในการตกแต่งบัญชี ในลักษณะการโยก หรือวนเงินไปมากับบริษัท เฟ้ลปส์ ดอด์จ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด


พฤติกรรมการตกแต่งบัญชีดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งที่นักลงทุนในหุ้นของบริษัทสตาร์ค ที่ตอนนี้กลายเป็นผู้เสียหายได้เรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการกำกับดูแล การลงทุน ในตลาดหลักทรัพย์ พิจารณว่าเหตุใดบริษัทผู้ตรวจสอบบัญชี หรืองบการเงิน จึงไม่พบความผิดปกติของกรณนี้ตั้งแต่แรก แต่กลับมาพบโดยใช้บริษัท ที่สองที่ไป ตรวจสอบซ้ำ ทั้งที่ บริษัทผู้สอบบัญชีทั้งสองต่างก็ถือว่าเป็นบริษัทที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นกลุ่มที่มีศักยภาพสูง เรียกว่าเป็นกลุ่มบิ๊กโฟร์


ตัวแทนนักลงทุนคนหนึ่งก็เปิดเผยเช่นกันว่า ภาครัฐควรใช้โอกาสนี้เป็นเหมือนบทเรียน เพราะแม้จะมีบริษัทอีกมาก ที่มีธรรมาภิบล แต่ก็ต้องปรับมาตรการ เพื่อป้องกันกลุ่มคนบางกลุ่มที่จะเข้ามากอบโกยผลประโยชน์ของตัวเอง


ตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป เป็นห้วงเวลาที่ กรมสอบสวนคดีพิเศษ ทะยอยเรียกบุคคลที่ถูกออกหมายเรียกให้ไปเข้าพบพนักงานสอบสวน โดยบุคคลหรือนิติบุคคลดังกล่าว มีจำนวน10 ราย ตามที่ ก.ล.ต.ได้แจ้งความร้องทุกข์ให้ดีเอสไอดำเนินคดี ในจำนวน 10 รายนี้ มีบุคคลที่ดีเอสไอ นัดให้ไปเข้าพบพนักงานสอบสวน เพื่อไปรับทราบข้อ กล่าวหาจำนวน 2 คน คือนายชนินทร์ เย็นสุดใจ อดีตประธานกรรมการบริษัทสตาร์ค ต่อมาดีเอสไอ ได้ออกหมายจับ หลังจากพบว่าเดินทางไปสิงคโปร์


ส่วนอีกคนที่ดีเอสไอนัดให้ไปพบพนักงานสอบสวนเพื่อรับทราบข้อกล่าวหาคือนายศรัทธา จันทรเศรษฐเลิศ อดีตกรรมการบริษัทและประธานบริหารฝ่ายการเงิน ซึ่งทนายความ ได้ยื่นคำร้องขอเข้าพบพนักงานสอบในวันที่ 20 กรกฎาคมนี้


อย่างไรก็ตาม ข่าว 3 มิติ ได้รับข้อมูลที่ยืนยันได้ว่า พรุ่งนี้จะมีผู้ถูกออกหมายเรียกตามรายการดังกล่าว เข้าพบพนักงานสอบสวนดีเอสไอ แต่ไม่แน่ชัดว่าจะมีมากกว่า 1 คนหรือไม่ และอาจจะเป็นรายแรกในจำนวน 10 ราย ที่เข้าพบพนักงานสอบสวน ในกรณีนี้

คุณอาจสนใจ

Related News