สังคม

เปิดแล้ว 62 ตู้คอนเทนเนอร์ลอบนำเข้าเนื้อหมูเถื่อน พบเบาะแส 11 บ.อาหารพัวพัน

โดย panwilai_c

7 ก.ค. 2566

311 views

กรณีการลักลอบนำเข้าเนื้อหมูจากต่างประเทศ น้ำหนักรวมกว่า 4 ล้าน กิโลกรัม ตกค้างอยู่ในตู้คอนเทนเนอร์161 ตู้ ที่ท่าเรือแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี โดยกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้ทะยอยเปิดตู้เหล่านี้ในฐานะของกลางในคดีเพื่อตรวจพิสูจน์ของกลาง โดยสรุป 2 วันที่ผ่านมา ตรวจได้แล้ว 62 ตู้ ขณะที่เบาะแสผู้เช่าตู้เพื่อขนส่งสินค้า พบว่ามีทั้งหมด 11 บริษัท ที่ทำธุรกิจอาหารแช่เย็นครับ



คณะทำงานตรวจพิสูจน์ตู้คอนเทนเนอร์ที่บรรจุเนื้อหมูนำเข้าโดยผิดกฎหมาย ซึ่งมีอย่างน้อย 3 ฝ่ายคือเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ กรมปศุสัตว์ และกรมศุลกากร แบ่งการทำงานออกเป็น 2 ทีม โดยแต่ละทีมมีเจ้าหน้าที่ 3 ชุดดังกล่าว ทะยอยเปิดตู้คอนเทนเนอร์ เพื่อพิสูจน์ของกลางในดคี โดยมีรายการ หรือlistที่ต้องตรวจสอบตามมาตรฐานของกรมปศุสัตว์ เช่นตรวจนับน้ำหนักจริงที่เหลืออยู่ เปรียบเทียบกับน้ำหนักที่แสดงในใบขนส่งสินค้า ที่สายเรือ หรือที่บริษัทเรือขนส่งได้ส่งเอกสารให้เจ้าหน้าที่ไว้ นอกจากนี้ยังมีการเก็บตัวอย่างชิ้นเนื้อ เพื่อไปตรวจหาเชื้อโรค ที่อาจมาจากประเทศต้นทาง



ระหว่างนี้พบว่าบางตู้ เครื่องทำความเย็นของคอนเทนเนอร์พัง เจ้าหน้าที่ต้องนำยาฆ่าเชื้อมาฉีดพ่นโดยรอบ เพื่อป้องกันในกรณีที่ตู้นั้นเน่าเสียจนเกิดเชื้อโรคแล้วอาจแพร่กระจายต่อไปได้



โดยสรุปแล้วตลอด 2 วัน ที่เจ้าหน้าที่ตรวจสอบแบบเต็มระบบ สามารถตรวจไปได้ รวม 62 ตู้ แยกเป็นเมื่อวานนี้ 33 ตู้ และวันนี้ ตรวจสอบได้ 29 ตู้ ส่วนข้อสังเกตุที่พบระหว่างการตรวจสอบ ดีเอสไอจะแถลงเมื่อเปิดครบทั้ง 161 ตู้



ส่วนในด้านการสืบสวนหาคนที่เกี่ยวข้องกับการนำเข้าเนื้ออย่างผิดกฎหมายนั้น วันนี้ หัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษที่ 59/2566 ได้ไปรับสำนวนคดี จากพนักงานสอบสวน สภ.แหลมฉบัง จังหวัดชลบุรีแล้ว เพื่อนำสำนวนคดีเหล่านั้นมาดำเนินการสืบสวนต่อ หลังจากดีเอสไอรับเป็นคดีพิเศษ โดยสำนวนคดีนี้ เกิดจากสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งประเทศไทย เป็นเจ้าทุกข์แจ้งความไว้ให้ตรวจสอบกรณีตู้คอนเทนเนอร์ทั้ง 161 ตู้ ที่มีเนื้อหมูเถื่อน โดยสำนวนอีกส่วนที่ดีเอสไอรับมาด้วย คือมาจากตำรวจสอบสวนกลาง กรณีที่กรมศุลากร เป็นเจ้าทุกข์ร้องให้ดำเนินคดีตามความผิด พ.ร.บ.ศุลกากร



ข่าว 3 มิติ ได้ข้อมูลว่า บริษัทเรือที่รับจ้างขนส่ง หรือสายเรือ ที่ขนส่งคอนเทนเนอร์ทั้ง 161 ตู้นี้ มาจาก 17 สายเรือ ซึ่งข้อมูลที่สายเรือ ส่งให้เจ้าหน้าที่เกี่ยวกับผู้เช่าตู้คอนเทนเนอร์ เพื่อขนส่งเนื้อหมู ที่สันนิษฐานได้ว่าอาจเป็นเจ้าของสินค้านี้ด้วย มี 11 บริษัท ทั้งหมดทำธุรกิจเกี่ยวกับอาหารแช่แข็ง ประกอบด้วย



บริษัทแห่งหนึ่งมีที่ตั้งอยู่ที่ย่างกุ้ง นำเข้า 11 ครั้ง // บริษัท แห่งหนึ่งที่ตั้ง อยู่แขวงออเงิน เขตสายไหม นำเข้า 26 ครั้ง



บริษัทแห่งหนึ่ง ที่ตั้งย่านดอนเมือง นำเข้า 23 ครั้ง/บริษัทแห่งหนึ่ง ที่ตั้งย่านบางคอแหลม นำเข้า 10 ครั้ง / บริษัทแห่งหนึ่งที่ตั้งย่านคลองเตย นำเข้า 21 ครั้ง/บริษัทแห่งหนึ่ง ที่ตั้งอำเภอเมืองนครปฐม 1 ครั้ง / บริษัทแห่งหนึ่งย่านประเวศ นำเข้า 1 ครั้ง /บริษัทแห่งหนึ่งย่านบางกะปิ นำเข้า2 ครั้ง /บริษัทแห่งหนึ่ง ที่ตั้ง อ.บ้านหมี่ จ.ลพบุรี นำเข้า ถึง 39 ครั้ง / บริษัท แห่งหนึ่ง ซึ่งที่ตั้งเดียวกันกับบริษัทเมื่อสักครู่ แต่จดทะเบียนบริษัทคนละชื่อ นำเข้า2 ครั้ง และบริษัทแห่งหนึ่ง ย่านประเวศ นำเข้า 25 ครั้งรวม 11 บริษัทนี้ นำเข้า 161 ครั้ง เท่ากับจำนวนตู้คอนเทนเทนเนอร์ 161 ตู้



แนวทางการสืบสวนการสืบสวนส่วนหนึ่งของดีเอสไอ คือตรวจสอบจากบริษัทสายเรือ ที่รับจ้างขนส่งอย่างถูกกฎหมายว่า ใครเป็นผู้ชำระเงินค่าจ้างขนส่งตู้ทั้ง 161 ตู้ นี้ ไม่ว่าจะเป็นการจ่ายในนามบุคคล หรือนิติบุคคล ก็จะเป็นเส้นทางโยงไปหาผู้ที่อยู่เบื้องหลังได้

คุณอาจสนใจ

Related News