สังคม

'มูลนิธิรณสิทธิ์ฯ' ร้อง อสส.-ดีเอสไอ หลังอัยการไม่สั่งฟ้อง 13 ตร.รับส่วยเอี่ยวค้ามนุษย์

โดย chiwatthanai_t

6 มิ.ย. 2566

220 views

ตุลาคม 2558 ข่าว 3 มิติ เคยเปิดประเด็นเรื่อง "ส่วยค้ามนุษย์" กรณีมีเจ้าหน้าที่รัฐในจังหวัดกาญจนบุรี เรียกรับเงินจากร้านคาราโอเกะ ซึ่งถูกจับในคดีค้ามนุษย์ หลังถูกร้องเรียนพฤติกรรม-เเอบเเฝงค้าประเวณีเด็กหญิงต่างด้าว วัยเพียง 15 ปี ต่อมา "ดีเอสไอ" รับเป็นคดีพิเศษ สืบสวน-ขยายผล จนได้หลักฐานโยงไปถึงตำรวจอย่างน้อย 13 นาย ถูกกล่าวหามีส่วนเกี่ยวข้องกับการเรียกรับสินบน ล่าสุด เรื่องนี้ถูกพูดถึงอีกครั้ง เมื่อทาง "มูลนิธิรณสิทธิ์เพื่อช่วยเหลือเหยื่อจากการค้ามนุษย์ฯ" เข้ายื่นหนังสือต่ออัยการสูงสุดและอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หลังทราบว่า พนักงานอัยการสำนักงานคดีทุจริตภาค7 สั่งไม่ฟ้องผู้ต้องหาที่เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจระดับสูง เรื่องผ่านมาเกือบ 10 ปี เเต่จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีเจ้าหน้าที่รัฐคนใดถูกลงโทษ ทั้งวินัยและอาญา 


ประธานมูลนิธิรณสิทธิ์ เพื่อช่วยเหลือเหยื่อค้ามนุษย์ และความรุนแรงต่อเด็กและสตรี เข้ายื่นหนังสือต่อ นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ตรวจสอบกรณีที่พนักงานอัยการ สำนักงานคดีทุจริตภาค 7 มีความเห็นสั่งไม่ฟ้องผู้ต้องหาที่เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจระดับสูง ในคดีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ กล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการเรียกรับสินบนจากร้านคาราโอเกะ ซึ่งเคยถูกฝ่ายปกครองบุกจับ-ดำเนินคดีฐานร่วมกันค้ามนุษย์


ย้อนกลับไป 14 ตุลาคม 2558 ชุดปฏิบัติการพิเศษ กรมการปกครอง ร่วมกับองค์กรต่อต้านการค้ามนุษย์ เข้าจับกุมร้านชมดาวคาราโอเกะ ซึ่งตั้งอยู่ริมทางรถไฟ ต.ปากแพรก อ.เมือง จ.กาญนบุรี เป้าหมายหลักคือ เด็กหญิงชาวอาข่า สัญชาติเมียนมา วัยเพียง 15 ปี ถูกขบวนการนายหน้าหลอกจะพามาทำงานเป็นเด็กเสริฟ แต่เมื่อมาถึงกลับบีบบังคับให้ค้าประเวณี บำเรอนักเที่ยวกระเป๋าหนักที่มีรสนิยมทางเพศกับเด็ก การตรวจค้นขณะนั้น เจ้าหน้าที่พบบัญชีส่วย เขียนชื่อและสังกัด ระบุไว้ชัดเจน 


คดีนี้กลายเป็นหนึ่งในมหากาพย์ หลังพบพฤติกรรมตำรวจบางนาย พยายามเปลี่ยนแปลงข้อเท็จจริง โดยไปขอให้แพทย์ประจำโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง เปลี่ยนแปลงรายงานผลตรวจมวลกระดูก จาก 15 แก้อายุเป็น 19 ปี เปลี่ยนข้อกล่าวหาจากค้ามนุษย์ ให้เป็นคดีมั่วสุมค้าประเวณี


จากผู้เสียหายกลับกลายเป็นผู้ต้องหา ถูกพาตัวออกจากสถานคุ้มครองไปคุมขังในสถานพินิจ ข่าว 3 มิติ ลงพื้นที่ติดตามตีแผ่ต่อเนื่อง จนทราบว่าฝ่ายปกครองได้ประสานกับดีเอสไอ พิจารณารับเป็นคดีพิเศษ กระทั่งเด็กหญิงได้รับการเยียวยา และพากลับสู่ประเทศต้นทาง



มีตำรวจอย่างน้อย 13 นาย ถูกแจ้งข้อกล่าวหาในคดีเรียกรับสินบน ที่ข่าว 3 มิติ มีข้อมูล ทราบว่า ในจำนวนนี้แบ่งเป็น 3-4 กลุ่ม ดีเอสไอ สืบสวนขยายผล จนได้หลักฐานที่โยงได้ว่ามีใครบ้าง รับเงินจากการโอน และมีใครบ้างที่รับเป็นเงินสด มีตั้งแต่ชั้นประทวนไปจนถึงสัญญาบัตร สูงสุดคือยศพันตำรวจเอก


แต่ล่าสุด พนักงานอัยการมีความเห็นสั่งไม่ฟ้อง ส่วนอีกหนึ่งชุดก่อนหน้านี้ ดีเอสไอส่งสำนวนไปแล้วตั้งแต่กันยายน 2564 แต่ก็ไม่มีความคืบหน้า นายรณสิทธิ์ ไปยื่นหนังสือต่อที่ดีเอสไอ เพื่อตรวจสอบกรณีที่กองความเห็นแย้ง ให้ความเห็นพ้องกับอัยการ กรณีสั่งไม่ฟ้อง


ล่าสุดมีรายงานว่า อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ทราบเรื่องและสั่งให้กองความเห็นแย้ง ทบทวนความเห็นทันที และให้เชิญพนักงานสอบสวนที่ทำสำนวนเข้าให้ข้อมูลด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News